Sự kiện khai trương Trung tâm trưng bày Land Rover tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên tại Hà Nội ngày 23/11/2023. Bên lề sự kiện này, ông Alistair Scott - Giám đốc Điều hành của JLR (Jaguar Land Rover) châu Á - Thái Bình Dương đã chia sẻ về tiềm năng phát triển ở Việt Nam. 

anh 1.jpg
Ông Alistair Scott - Giám đốc Điều hành của JLR châu Á - Thái Bình Dương đã chia sẻ về tiềm năng phát triển ở Việt Nam trong sự kiện Ra mắt Trung tâm trưng bày Land Rover Hà Nội mới

-  Xin ông chia sẻ về những dấu ấn của thương hiệu Land Rover trong 4 năm ở thị trường Việt Nam?

4 năm qua là một hành trình hợp tác thành công giữa JLR và nhà phân phối ở Việt Nam Phú Thái Mobility. Kể từ khi quyết định đặt sự hiện diện chính thức tại Việt Nam, các trung tâm trưng bày Land Rover liên tục được ra mắt. 

Tháng 2/2020, chúng tôi giới thiệu trung tâm trưng bày thứ nhất tại Crescent Mall, TP.HCM. Tháng 8/2020, chúng tôi tiếp tục ra mắt trung tâm trưng bày thứ hai tại quận Thanh Xuân, Hà Nội. Tháng 5/2021, ở trung tâm thủ đô Hà Nội, chúng tôi giới thiệu trung tâm trưng bày mang tên “Land Rover Studio Hà Nội” tại TTTM Tràng Tiền Plazza. 

Năm nay, hành trình của Land Rover đến Việt Nam tiến thêm một bước lớn nữa. Ngày 23/11/2023 ghi lại dấu mốc đặc biệt khi Trung tâm trưng bày thứ tư chính thức được ra mắt tại quận Long Biên, Hà Nội. 

anh 2.jpg
 Trung tâm trưng bày theo chuẩn mới đầu tiên trên thế giới của Land Rover tại Hà Nội

Đây là Trung tâm trưng bày đầu tiên của thương hiệu Land Rover trên toàn thế giới được thiết kế theo tiêu chuẩn mới của hãng, thể hiện tầm nhìn “Ngôi nhà thương hiệu”, hiện thực hóa chiến lược “Modern Luxury” của JLR. Với triết lý lấy khách hàng làm trọng tâm, chúng tôi mang đến cho khách hàng Việt Nam một không gian trải nghiệm sang trọng, đẳng cấp và trọn vẹn nhất từ khâu mua sắm đến dịch vụ. 

anh 3.jpg
 Không gian trưng bày lấy khách hàng làm trọng tâm, theo định hướng Modern Luxury của JLR toàn cầu

- Vị trí thị trường Việt Nam được JLR định vị như thế nào trong khu vực?

Khu vực châu Á - Thái Bình Dương có 15 quốc gia tương ứng với 15 thị trường được chúng tôi phân loại khác nhau. Qua các báo cáo nghiên cứu, chúng tôi nhận thấy triển vọng đầy lạc quan ở Việt Nam. 

Thời gian qua, Việt Nam được biết đến là một trong những thị trường hàng xa xỉ phát triển nhanh hàng đầu Đông Nam Á. Đó là cơ hội lớn cho các thương hiệu của chúng tôi có thể gặt hái thành công. Kết quả kinh doanh 4 năm qua cho thấy doanh số Land Rover đang tăng dần theo từng năm ở Việt Nam.

Do đó, chúng tôi xác định Việt Nam chính là thị trường trọng tâm của thương hiệu Land Rover trong khu vực này. Đó cũng là một trong những lý do chính vì sao chúng tôi chọn Việt Nam là nơi xây dựng và ra mắt trung tâm trưng bày tiêu chuẩn toàn cầu đầu tiên. 

Đặc biệt, Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai len (UKVFTA) có tác động rất lớn đến kế hoạch của Land Rover tại Việt Nam. Theo hiệp định này, thuế nhập khẩu xe từ Anh quốc vào Việt Nam sẽ giảm xuống 0% vào năm 2030. Khi đó, những mẫu ô tô nhập khẩu từ thị trường Anh sẽ có giá hấp dẫn và dễ tiếp cận hơn với khách hàng Việt Nam và Land Rover cũng như vậy.

- Ông có thể tiết lộ về những mẫu xe năng lượng xanh cho thị trường Việt Nam trong vài năm tới?

JLR đã có chiến lược riêng về phát triển các mẫu xe năng lượng xanh cho thị trường toàn cầu cũng như thị trường Việt Nam. Từ năm 2039, toàn bộ sản phẩm của Land Rover sẽ là xe thuần điện. Việt Nam cũng không nằm ngoài lộ trình này. 

Chúng tôi hiện đang nghiên cứu các mẫu xe điện phù hợp nhất với điều kiện của Việt Nam, đồng thời có kế hoạch đầu tư xây dựng hệ thống trạm sạc của Land Rover tại đây. 

anh 4.jpg
Khu vực tiếp khách dành cho Khách hàng quan tâm đến dòng xe SV “Mezzanine Corner Room”

Ông nhận định thế nào về thị hiếu của khách hàng Việt Nam với phân khúc xe sang và Land Rover sẽ làm gì để đáp ứng cho nhu cầu này?

Đây là một câu hỏi rất thú vị. Qua báo cáo bán hàng và phân tích thị trường của 15 quốc gia, chúng tôi nhận ra tỷ lệ sở hữu dòng xe hạng sang của người Việt ngày càng cao. Sự nhận biết của người tiêu dùng cao hơn, đồng thời họ cũng là những người hiểu rõ về khái niệm “sang trọng”. Vì thế, chúng tôi muốn mang đến những mẫu xe Land Rover cao cấp và tinh tế nhất cho khách hàng Việt. 

Nhìn chung, nhu cầu của khách hàng cao cấp đang thay đổi theo hướng trải nghiệm mua sắm và sở hữu thông minh, thuận tiện cũng như linh hoạt hơn theo các điều kiện của riêng họ. 

Với triết lý lấy khách hàng làm trung tâm, mạng lưới bán lẻ của JLR đã và đang được tái cơ cấu, cũng như dần được số hóa và thiết lập các tiêu chuẩn mới về chất lượng dịch vụ để phục vụ khách hàng một cách tốt nhất.

Việc chọn Việt Nam là nơi xây dựng, ra mắt trung tâm trưng bày hoàn toàn mới đầu tiên của JLR trên toàn cầu là minh chứng cho điều đó. 

Băng Dương (thực hiện)