Theo Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA), đơn vị này sẽ kết hợp với Đài Truyền hình Việt Nam và Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức cuộc thi: "Thiết kế, chế tạo và trình diễn phương tiện bay không người lái Việt Nam" lần thứ nhất với tên gọi ROBOBAY. 

Lễ phát động và công bố thể lệ cuộc thi được tổ chức vào ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Đối tượng dự thi là sinh viên tất cả các Học viện, trường Đại học và Cao đẳng trên toàn quốc. 

{keywords}
ROBOBAY là giải đấu thiết kế, chế tạo và trình diễn máy bay không người lái dành cho các bạn sinh viên.  

Việc trình diễn phương tiện bay không người lái (UAV) cất và hạ cánh thẳng đứng dùng động cơ cánh quay (Drone) được tổ chức tại trường quay Đài truyền hình Việt Nam. Trong khi đó, các loại máy bay UAV cánh cố định được thi đấu trên thao trường không gian mở. 

Theo ban tổ chức, bộ đề thi sẽ được hội đồng khoa học chia thành các mức khác nhau để phù hợp với trình độ và khả năng tiếp cận của các trường Đại học, Cao đẳng. 

Các nhóm trường không thuộc khối Kỹ thuật như Kinh tế, Luật, Thương mại, Xã hội và Nhân văn, Nghệ thuật có thể chọn bảng thi (khối thi) không yêu cầu trình độ thiết kế, chế tạo và tỷ lệ nội địa hoá sản phẩm. Thay vào đó, các thí sinh thuộc nhóm ngành này phải đáp ứng yêu cầu cao về tính ứng dụng trong kinh doanh, đời sống và nghệ thuật. 

{keywords}
Hội Hàng không - Vũ trụ Việt Nam (VASA) là nơi hội tụ của gần 200 nhà khoa học và kỹ thuật hoạt động trong lĩnh vực hàng không vũ trụ trên cả nước. 

Ban tổ chức dự kiến nhận hồ sơ đợt 1 từ ngày 18/6/2021. Trận đấu loại đầu tiên dự kiến tổ chức vào ngày 2/9/2021 và các trận chung kết, bán kết sẽ tổ chức từ 20/4/2022 - 18/5/2022. 

Ngay sau khi thể lệ cuộc thi được công bố và chốt danh sách thí sinh, VASA sẽ tổ chức các lớp đào tạo huấn luyện từ xa và thành lập tổ tư vấn kỹ thuật hướng dẫn các đội tham dự.

Trong trường hợp các đội chưa kịp đào tạo phi công hoặc khi gặp bài thi bay trình diễn phức tạp, ban tổ chức sẽ chuẩn bị sẵn đội phi công để trợ giúp.

Tham vọng của ban tổ chức là biến ROBOBAY Việt Nam lần thứ nhất trở thành ngày hội khoa học công nghệ của thế hệ trẻ Việt Nam. Xa hơn nữa, giải đấu này được kỳ vọng sẽ mở rộng ra khu vực Đông Nam Á và các nước Châu Á. 

Trọng Đạt