Trước khi rời Viêng Chăn, kết thúc chuyến thăm chính thức nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, ngày 12/1, Thủ tướng Phạm Minh Chính dành thời gian đến dự Hội nghị hợp tác đầu tư Việt Nam - Lào.

Mối quan hệ rất đặc biệt, có một không hai

Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Phạm Minh Chính đồng tình với báo cáo của Bộ trưởng KH-ĐT Việt Nam và Lào, chia sẻ với doanh nghiệp hai nước trước những khó khăn trong, sau đại dịch Covid-19 và tác động kép từ kinh tế thế giới.

“Tôi rất chia sẻ khi các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhưng cũng rất vui mừng vì hội trường rất đông, rất khí thế. Làm sao để khí thế này chuyển thành động lực, cảm hứng để doanh nghiệp cả hai nước hợp tác và đầu tư hiệu quả hơn nữa. Đây là điều cả tôi và Thủ tướng Lào đều mong muốn”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Thủ tướng Phạm Minh Chính

Nhấn mạnh mối quan hệ Việt - Lào là mối quan hệ rất đặc biệt, “có một không hai”, Thủ tướng nhắc lại lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tổng kết bằng hình ảnh “hạt muối cắn đôi, cọng rau bẻ nửa”.

Người đứng đầu Chính phủ Việt Nam nêu rõ, trong chiến tranh, chúng ta đã chiến đấu bên nhau và lịch sử đã chứng minh là chúng ta “không thể bỏ được nhau”. Ngày nay, hai nước càng phải hỗ trợ, giúp đỡ nhau một cách vô tư, trong sáng, hiệu quả để phát triển kinh tế xã hội. Hợp tác giữa Việt – Lào là yêu cầu khách quan từ lịch sử và đường lối.

Tuy nhiên, Thủ tướng cũng trăn trở tại sao quan hệ chính trị, an ninh quốc phòng chặt chẽ bền vững, song quan hệ kinh tế chưa tương xứng dù dư địa còn rất lớn. Đây là câu hỏi mà hai nước phải cùng nhau tìm câu trả lời, hai nước phải hợp tác, hoàn thiện thể chế sao cho ổn định để các nhà đầu tư yên tâm.

Để thúc đẩy hợp tác đầu tư hiệu quả giữa hai bên trong thời gian tới, Thủ tướng cho rằng, hai bên cần tăng cường tính kết nối, bổ trợ giữa hai nền kinh tế, để nâng cao năng lực nội tại nhằm xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ ở mỗi nước gắn với chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.

Về hạ tầng cứng cần phải hoàn thiện giao thông kết nối giữa 2 nước, cùng với đó là hạ tầng kinh tế và văn hóa. Bởi giao thông thuận lợi thì chi phí đầu vào mới giảm, cạnh tranh được hàng hóa các nước. Cạnh đó, Chính phủ hai nước sẽ cùng tìm ra lời giải cho bài toán đầu tư hạ tầng như đường sắt, đường bộ, cao tốc...

Thủ tướng cũng đề nghị các doanh nghiệp Việt Nam phải kinh doanh đúng pháp luật, tuân thủ các quy luật thị trường, cạnh tranh lành mạnh. Doanh nghiệp ngoài sứ mệnh kinh tế còn có sứ mệnh chính trị, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân.

Thúc đẩy thương mại song phương

Bày tỏ nhất trí cao với ý kiến của Thủ tướng Phạm Minh Chính, Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục hoạt động hiệu quả, đóng góp tích cực vào công cuộc phát triển kinh tế-xã hội Lào.

Chính phủ Lào sẵn sàng tiếp thu các ý kiến đóng góp, tìm giải pháp giải quyết giúp các nhà đầu tư Việt Nam vượt qua khó khăn, kinh doanh hiệu quả, làm ăn ngày càng vững mạnh trên đất nước Lào.

Thủ tướng Lào Sonexay Siphandone

Thủ tướng Sonexay Siphandone cũng cam kết sẽ tạo điều kiện cho các nhà đầu tư lớn của Việt Nam trong các lĩnh vực Lào có tiềm năng.

Ông đề nghị hai bên thúc đẩy thương mại song phương trong bối cảnh Việt Nam có nhiều kinh nghiệm và năng lực trong xuất nhập khẩu hàng hóa. Đồng thời, hai bên tiếp tục nghiên cứu, phát triển cơ sở hạ tầng kết nối hai nước, trong đó có các tuyến cao tốc.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam, đến nay tổng vốn đầu tư đăng ký của Việt Nam sang Lào đạt 5,34 tỷ USD. Lào luôn duy trì vị trí thứ nhất trong số 79 quốc gia và vùng lãnh thổ có đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam. Việt Nam cũng luôn nằm trong tốp 3 nước đầu tư trực tiếp lớn nhất vào Lào.

Đầu tư của Việt Nam vào Lào tiếp tục xu hướng tăng cao và bền vững hơn. Năm 2021, vốn đầu tư từ Việt Nam sang Lào đạt 118,3 triệu USD, tăng 33,3% so với năm 2020. Năm 2022, vốn đầu tư từ Việt Nam sang Lào đạt 180 triệu USD, tăng 52,5% so với năm 2021. Một số dự án đầu tư của Việt Nam tại Lào làm ăn có hiệu quả, tiếp tục tăng vốn đầu tư mở rộng trong năm 2023.

Nhiều dự án hiện nay đã đi vào hoạt động ổn định và hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế - xã hội Lào, nộp ngân sách lớn, thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, tạo công ăn việc làm, góp phần đào tạo nguồn nhân lực, cải thiện cơ sở hạ tầng tại một số địa phương, được Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương Lào ghi nhận và đánh giá cao.

Ở chiều ngược lại, Lào có 10 dự án đầu tư đang triển khai ổn định tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký đạt trên 71 triệu đô la Mỹ. Doanh nghiệp Lào được các cơ quan chức năng của Việt Nam tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình đầu tư, kinh doanh.