Chiều 8/8, trả lời câu hỏi của phóng viên về phản ứng của Việt Nam trước việc Campuchia khởi công kênh đào Funan Techo, Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt cho biết, sông Mekong là tài sản vô giá và điểm kết nối tinh thần đoàn kết, hữu nghị đặc biệt giữa ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia.

"Việt Nam mong muốn các quốc gia ven sông, trong đó có Campuchia cùng nhau hợp tác, quản lý, phát triển hiệu quả và bền vững nguồn nước sông Mekong vì lợi ích của cộng đồng người dân ở khu vực sông cũng như vì tương lai của thế hệ mai sau và tình đoàn kết gắn bó giữa các quốc gia ven sông", Phó phát ngôn nêu rõ.

Phó phát ngôn khẳng định, Việt Nam ủng hộ nỗ lực phát triển của Campuchia cũng như tôn trọng việc Campuchia triển khai dự án kênh đào Funan Techo.

"Chúng tôi cũng mong muốn cùng phối hợp nghiên cứu, đánh giá toàn diện, tổng thể tác động của dự án, cũng như có những biện pháp phù hợp để giảm thiểu tác động", ông Việt cho biết. 

Đoàn Khắc Việt 2.jpg
Phó phát ngôn Bộ Ngoại giao Đoàn Khắc Việt trả lời tại họp báo. Ảnh: P.H

Ngày 5/8, Thủ tướng Campuchia Hun Manet và phu nhân Pich Chanmony đã thực hiện nghi thức nhấn nút khởi công dự án kênh đào Funan Techo.

Kênh đào Funan Techo là dự án vận tải đường thủy nối từ sông ra biển có tổng chiều dài 180km, trải dài qua địa phận bốn tỉnh Kandal, Takeo, Kampot và Kep của Campuchia.

Dự án có tổng kinh phí đầu tư 1,7 tỷ USD từ nguồn vốn đầu tư trong và ngoài nước, được thực hiện theo hình thức xây dựng, vận hành và chuyển giao (BOT), dự kiến hoàn thành sau 48 tháng thi công.

Kênh đào Funan Techo và ứng xử phù hợp

Kênh đào Funan Techo và ứng xử phù hợp

Xây dựng dự án kênh vận tải Funan Techo là hoạt động đầu tư chính đáng nhằm phát triển kinh tế - xã hội của nước bạn Campuchia. Việt Nam và Campuchia cần hợp tác chân thành nhằm tăng cường phát triển kinh tế cả hai nước.
Kênh đào Funan Techo - Cùng hợp tác để phát triển

Kênh đào Funan Techo - Cùng hợp tác để phát triển

Những ngày qua, vấn đề dự án kênh đào Funan Techo (Campuchia) thu hút sự quan tâm rất lớn không chỉ của các nhà khoa học mà cả dư luận trong nước và quốc tế với nhiều ý kiến tranh luận trái chiều.