Mỹ vừa công bố chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Chiến lược có đề cập đến việc tăng cường quan hệ với các đối tác hàng đầu trong khu vực, trong đó có Việt Nam.

Tại họp báo chiều 17/2, bình luận về thông tin này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Mỹ, cũng như tất cả đối tác khác nhằm thúc đẩy nỗ lực ứng phó với đại dịch, phục hồi kinh tế, ứng phó với biến đổi khí hậu, cũng như các lĩnh vực khác nhằm đảm bảo hòa bình, ổn định và thịnh vượng tại khu vực".

Việt Nam mong muốn các sáng kiến hợp tác tại Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tôn trọng luật pháp quốc tế, tôn trọng quyền và lợi ích chính đáng của các nước, bảo đảm vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực đang định hình.

{keywords}
Người phát ngôn Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Phạm Hải

Phóng viên  đặt thêm câu hỏi đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước việc Bộ Thương mại Mỹ công bố mức thuế chống bán phá giá sơ bộ dự kiến lên tới 400% đối với sản phẩm mật ong của Việt Nam.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, ngày 7/12/2021, đại diện Bộ Công Thương Việt Nam đã có ý kiến về việc này.

Việt Nam mong muốn thúc đẩy quan hệ đối tác toàn diện Việt Nam – Mỹ phát triển tích cực, trong đó hợp tác kinh tế - thương mại theo hướng hài hòa lợi ích và bền vững.

Việt Nam sẵn sàng và thường xuyên trao đổi với thông qua các cơ chế hiện có, để tăng cường hơn nữa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư song phương, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh, qua đó góp phần thúc đẩy phát triển quan hệ đối tác toàn diện – vì lợi ích của nhân dân hai nước.

Việc Mỹ áp dụng mức thuế chống bán phá giá dự kiến đối với mật ong của Việt Nam, theo bà Hằng sẽ tác động hết sức tiêu cực đối với ngành nuôi ong của Việt Nam mà Mỹ là thị trường xuất khẩu chính. Đồng thời gây tác động bất lợi đến ngành trồng trọt của Việt Nam trong đó ong nuôi giúp thụ phấn hoa.

Việc này chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến công ăn việc làm, sinh kế của nhiều gia đình nuôi ong và nông dân, chủ yếu ở khu vực phía Nam và Tây Nguyên.

Hiện Bộ Công Thương và Bộ NNPT&NT đang trao đổi với phía Mỹ ở các cấp khác nhau để giải quyết vụ việc, đề nghị các biện pháp của phía trong vấn đề này phải trên cơ sở khách quan, công bằng, theo đúng quy định của WTO, không gây thiệt hại vô lý cho người nuôi ong và doanh nghiệp Việt Nam.

Sẵn sàng bảo hộ công dân ở Ukraine, Nhật Bản

Về công tác bảo hộ công dân trong bối cảnh tình hình ở Ukraine hiện nay, người phát ngôn nêu rõ: "Chúng tôi luôn quan tâm, theo dõi sát tình hình tại Ukraine cũng như công tác bảo hộ công dân, bảo hộ người Việt Nam đang sinh sống và làm việc tại đây".

Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo Đại sứ quán Việt Nam tại Ukraine theo dõi sát tình hình, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan sở tại đồng thời giữ liên hệ với đầu mối cộng đồng, hội đoàn người Việt và thông báo đường dây nóng bảo hộ công dân để kịp thời hỗ trợ bà con trong trường hợp cần thiết.

Đại sứ Việt Nam tại Ukraine cũng đã trực tiếp đến một số nơi có cộng đồng người Việt sinh sống để thăm hỏi bà con, tìm hiểu tình hình thực tế. Cho đến nay, tình hình người Việt Nam tại Ukraine không có xáo động lớn.

Vụ việc thực tập sinh 41 tuổi người Việt Nam làm việc tại Nhật Bản bị các đồng nghiệp người Nhật hành hạ, đến mức từng gãy xương cũng được báo chí quan tâm đặt vấn đề.

Theo bà Hằng, sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam tại Nhật Bản đã làm việc với các cơ quan chức năng Nhật Bản để xác minh thông tin, đề nghị nhanh chóng điều tra, làm rõ vụ việc, và thăm hỏi công dân gặp nạn. Đại sứ quán cho biết hiện tại sức khoẻ và tinh thần của thực tập sinh đã ổn định.

Đại sứ quán cho biết, sáng 25/1, Bộ trưởng Tư pháp Nhật đã chỉ đạo Tổng cục quản lý xuất nhập cảnh nhanh chóng điều tra và xử lý nghiêm những người liên quan, đồng thời yêu cầu các công ty tiếp nhận có biện pháp chấn chỉnh, cải thiện công tác hỗ trợ và bảo hộ thực tập sinh. Hiện Nhật Bản đã dừng chương trình thực tập sinh nước ngoài với công ty xảy ra vụ việc. Công ty đã thừa nhận và cam kết bồi thường cho thực tập sinh. Các thực tập sinh còn lại tại công ty đã được chuyển về nơi ở để quản lý và có thể chuyển sang nơi làm việc khác.

Bộ Ngoại giao cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán theo dõi sát vụ việc và sẵn sàng có các biện pháp bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của công dân Việt Nam.

Trần Thường

Tân Đại sứ Mỹ: Trái tim ấm áp của người dân Việt Nam chào đón tôi

Tân Đại sứ Mỹ: Trái tim ấm áp của người dân Việt Nam chào đón tôi

Tân Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Marc E. Knapper bày tỏ sự vui mừng khi quay trở lại Việt Nam, ông khẳng định sẽ góp phần nâng cao hơn nữa mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam trong tất cả các lĩnh vực.