Chiều 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tham dự lễ công bố khởi động thảo luận về Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương vì thịnh vượng (IPEF).

Nhận định về sự kiện này, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng nhấn mạnh, đây là sự kiện khởi động cho quá trình thảo luận, trong đó Việt Nam sẽ cùng với các nước ASEAN và các đối tác liên quan trao đổi, làm rõ các nội hàm của IPEF, tập trung vào 4 trụ cột: Thương mại; chuỗi cung ứng; năng lượng sạch, phi cacbon hóa và cơ sở hạ tầng; thuế và chống tham nhũng.

"Việt Nam cho rằng IPEF cần dựa trên các nguyên tắc mở, bao trùm, minh bạch, phù hợp với luật pháp quốc tế, vai trò trung tâm của ASEAN và bổ sung cho cho các liên kết kinh tế đã có. Với chủ trương xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, chủ động tích cực hội nhập quốc tế, kinh tế quốc tế sâu rộng, thực chất và hiệu quả, Việt Nam tham gia một số sáng kiến liên kết kinh tế quốc tế, qua đó phát huy tối đa các nguồn lực trong và ngoài nước, phục vụ cho công cuộc xây dựng và phát triển đất nước", bà Hằng cho hay.

Về khả năng tham gia IPEF, người phát ngôn Bộ ngoại giao một lần nữa nhấn mạnh, đây mới là quá trình khởi động cho tiến trình thảo luận và việc tham gia của mỗi nước, trong đó có Việt Nam phụ thuộc vào kết quả của quá trình thảo luận.

IPEF, tên đầy đủ là Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương vì thịnh vượng, là sáng kiến về kinh tế do Mỹ công bố. Tại lễ công bố khởi động thảo luận về IPEF diễn ra tại Tokyo (Nhật Bản) hôm 23/5 với sự tham gia của lãnh đạo cùng đại diện các nước Nhật Bản, Ấn Độ, Mỹ, Hàn Quốc, New Zealand, Thái Lan, Singapore, Brunei, Indonesia, Malaysia, Philippines và Australia. Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tham dự và phát biểu theo hình thức trực tuyến.

Thành Nam

Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Gắn kết Mỹ với khu vực

Khuôn khổ kinh tế Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương: Gắn kết Mỹ với khu vực

IPEF là sự khởi đầu để bảo đảm gắn kết của Mỹ ở tư cách nền kinh tế số 1 với khu vực  phát triển rất năng động của thế giới.
Việt Nam quan tâm đến chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Mỹ công bố

Việt Nam quan tâm đến chiến lược Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương mà Mỹ công bố

Việt Nam quan tâm và mong muốn thúc đẩy hợp tác với Mỹ, hy vọng các sáng kiến hợp tác góp phần vào hòa bình, ổn định và phát triển khu vực.

Thủ tướng: Việt Nam đang đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ

Thủ tướng: Việt Nam đang đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ

Việt Nam kiên định đường lối và đang đẩy mạnh xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ gắn với chủ động, tích cực hội nhập quốc tế sâu rộng, thực chất, hiệu quả.