Hội nghị có sự tham dự của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh cùng gần 500 đại biểu. Nhiều lãnh đạo của các nước cũng gửi thông điệp ghi hình tới hội nghị. 

Phát biểu khai mạc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh nhận định bên cạnh những thành tựu đạt được, những thách thức như chiến tranh, xung đột, đói nghèo, dịch bệnh và bạo lực vẫn tiếp tục đe dọa sinh mạng và phẩm giá của phụ nữ, ngăn cản phụ nữ tiếp cận các tiến bộ chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội.

{keywords}
Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Phạm Bình Minh phát biểu tại hội nghị.

Đại dịch Covid-19 cũng đang đe doạ đẩy lùi những tiến bộ đã đạt được trong thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững, tước đi những nguồn lực dành cho việc bảo vệ và thúc đẩy quyền của phụ nữ trên toàn cầu. Việt Nam coi thúc đẩy bình đẳng giới và tăng cường vai trò của phụ nữ trong xây dựng hòa bình là những ưu tiên chính sách quan trọng cả ở trong nước và trên trường quốc tế, đặc biệt là tại các diễn đàn đa phương như LHQ và ASEAN.

Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn thông qua hội nghị lần này, cộng đồng quốc tế tiếp tục khẳng định cam kết, đề ra các biện pháp nhằm tăng cường vai trò, sự tham gia thiết thực của phụ nữ trong xây dựng và củng cố hòa bình.

{keywords}
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu.

Phát biểu dẫn đề tại cuộc họp, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đề nghị tăng cường và thống nhất nhận thức trong xã hội và ở mọi cấp độ về vai trò của phụ nữ trong các tiến trình hoà bình và tái thiết hậu xung đột.

Phụ nữ cần được đặt ở vị trí quan trọng trong các chính sách, chiến lược, sáng kiến ở cấp quốc gia, khu vực và quốc tế về an ninh và phát triển, bao gồm cả các nỗ lực giải quyết các vấn đề an ninh phi truyền thống.

Cộng đồng quốc tế cần duy trì quyết tâm chính trị và cụ thể hóa các cam kết thực hiện Chương trình nghị sự về PNHBAN, gắn kết chặt chẽ với việc thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững (SDGs), trong tiến trình đó, các nước đang phát triển cần được quan tâm hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi về tài chính, công nghệ, tiếp cận thị trường để tiến kịp với thời đại.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội khẳng định chủ trương nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam là phát huy vai trò và tiềm năng to lớn của phụ nữ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, nâng cao địa vị phụ nữ và thúc đẩy bình đẳng giới trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội; tin tưởng rằng Hội nghị sẽ là cơ hội để đóng góp vào việc xây dựng một thế giới hòa bình nơi người phụ nữ có thể làm chủ vận mệnh của mình.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị.
{keywords}
Các đại biểu đại diện các quốc gia, tổ chức quốc tế, doanh nhân, chuyên gia, học giả... chụp ảnh chung.

Hội nghị sẽ diễn ra trong 3 ngày (từ 7-9/12), bao gồm 5 phiên họp toàn thể và 4 phiên thảo luận chuyên đề, tập trung thảo luận về các biện pháp nhằm thúc đẩy sự tham gia của phụ nữ và đảm bảo yếu tố giới trong việc xây dựng và củng cố hòa bình.

Hội nghị dự kiến sẽ thông qua bằng đồng thuận cam kết hành động Hà Nội do Việt Nam xây dựng, bao gồm những khuyến nghị hành động cụ thể nhằm tăng cường sự hiện diện và tham gia của phụ nữ trong các tiến trình hòa bình và kiến tạo hòa bình, tăng cường trao quyền cho phụ nữ trong lĩnh vực kinh tế, cung cấp tài chính...

Thành Nam  

Liên hợp quốc thông qua nghị quyết do Việt Nam thay mặt ASEAN soạn thảo

Liên hợp quốc thông qua nghị quyết do Việt Nam thay mặt ASEAN soạn thảo

Đại sứ Đặng Đình Quý, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại LHQ khẳng định vai trò trung tâm của ASEAN trong thúc đẩy đối tác, hợp tác vì hòa bình, phát triển khu vực; quan hệ đối tác toàn diện ASEAN-LHQ.