Sáng 21/10, Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 16 đã khai mạc trực tuyến. Hội nghị do bà Siti Nurbaya Bakar, Bộ trưởng Bộ Môi trường và Lâm nghiệp Indonesia và ông Lim Jock Hoi, Tổng thư ký ASEAN chủ trì. Đoàn Việt Nam do Thứ trưởng Bộ TN&MT Võ Tuấn Nhân làm trưởng đoàn với sự tham dự của một số đơn vị trực thuộc Bộ.

{keywords}
Cộng đồng ASEAN tích cực chuyển đổi theo hướng mô hình kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn

Chia sẻ tại phiên khai mạc, Thứ trưởng Võ Tuấn Nhân cho biết, Chính phủ Việt Nam luôn đề cao tầm quan trọng của công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt là các vấn đề liên quan đến bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học, quản lý tài nguyên nước, môi trường biển và đới bờ, biến đổi khí hậu, hóa chất và chất thải, rác thải nhựa đại dương.

Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức nhưng Việt Nam quyết tâm lựa chọn các tiếp cận phát triển bền vững và đang tích cực chuyển đổi theo hướng mô hình kinh tế xanh và kinh tế tuần hoàn. Tới đây, Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực (01/01/2022),  sẽ tạo ra những thay đổi cơ bản từ nhận thức, tư duy đến hành động để giải quyết hài hòa, hợp lý, hiệu quả giữa kinh tế với bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu, Thứ trưởng nhấn mạnh.

Hội nghị Bộ trưởng môi trường ASEAN lần thứ 16 là dịp quan trọng để các nước thành viên ASEAN cùng nhau đưa ra giải pháp, định hướng quan trọng để các hoạt động của ASOEN ngày càng thiết thực và hiệu quả; góp phần đạt mục tiêu bền vững về môi trường trong khuôn khổ Kế hoạch tổng thể Cộng đồng văn hóa – xã hội ASEAN và Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025, đồng thời đạt được các Mục tiêu phát triển bền vững đến năm 2030 của Liên Hợp quốc.

Hoàng Hiệp