Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Mozambique, chiều 11/3, sau khi tham dự buổi hội đàm giữa lãnh đạo hai nước, thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống Mozambique, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Carlos Alberto Fortes Meskita.  


{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và các thành viện trong đoàn Việt Nam chụp ảnh lưu niệm  với Lãnh đạo bộ Giao thông Truyền thông Mozambique - ảnh Kinh Quốc 

Tại cuộc hội đàm, Bộ trưởng Nguyên Bắc Son đã thông báo với Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Meskita những thành tựu về công nghệ viễn thông mà Nhà nước và nhân dân Việt Nam đạt được thời gian qua. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá cao vai trò của công nghệ thông tin, viễn thông đối với sự phát triển của đất nước Việt Nam.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son: “Thông tin truyền thông không thể thiếu trong đời sống kinh tế xã hội, đó là hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin. Nhà nước Việt Nam khuyến khích phát triển viễn thông, công nghệ thông tin và là quốc gia có tốc độ phát triển nhanh ở khu vực Đông Nam Á. Cụ thể, Bộ trưởng cho biết:  Hiện nay, Việt Nam có 130 triệu thuê bao điện thoại, trong đó trên 120 triệu thuê bao di động và gần 1 triệu thuê bao đầu cuối. Có 47 triệu người sử dụng internet, trong đó băng rộng trên 20 triệu, doanh thu 14 tỷ USD. Công nghiệp công nghệ thông tin đem lại 40 tỷ USD doanh thu cho Việt Nam mỗi năm. Hiện có nhiều tập đoàn hoạt động trong lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin. Việt Nam cũng đang thu hút nhiều tập đoàn lớn của nước ngoài cũng như trong nước.”

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết tập đoàn Viettel đã đầu tư vào công ty Movitel tại Mozambique từ năm 2012 đến nay khoảng 500 triệu USD. Hiện nay, đã có trên 3,5 triệu thuê bao, doanh thu năm 2015 khoảng 180 triệu USD. Tập đoàn Viettel không chỉ cung cấp các dịch vụ di động hàng đầu tai Việt Nam còn là nhà cung cấp dịch vụ internet, thiết bị đầu cuối, các máy sóng ngắn, vô tuyến đi cùng và các thiết bị khác…

{keywords}
Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Meskita - ảnh Kinh Quốc 

 

Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Meskita gửi lời cảm ơn những thông tin do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cung cấp. Qua đó, Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Mozambique khẳng định thêm, hạ tầng viễn thông và giao thông không chỉ quan trọng đối với Mozambique mà còn với cả khu vực. Tổng thống Mozambique đã giao cho Bộ 4 lĩnh vực: nông nghiệp, năng lượng, hạ tầng giao thông, du lịch. Và với mỗi vùng cần xác định rõ phải phát triển gì và cái gì là trọng điểm để phát triển. Trong những năm gần đây, Mozambique đã đẩy mạnh hoạt động phát triển than, khí gas và nếu tốt đẹp thì xuất khẩu gas của Mozambique có thể đứng thứ hai thế giới.

Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Mozambique cũng cho rằng Việt Nam có đất đai màu mỡ và đã đạt được những thành tựu nhất định trong nông nghiệp. Nhân cơ hội này, Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Mozambique bày tỏ mong muốn tạo thêm các cơ hội để học tập và trao đổi kinh nghiệm từ Việt Nam. Mozambique hy vọng có thể cử nhiều hơn nữa các học viên đến Việt Nam để học tập khi Quốc hội sẽ thông qua hai luật quan trọng về thủy lợi và viễn thông. Luật Viễn thông đóng vai trò quan trọng trong việc tạo hành lang pháp lý để có mội trường kinh doanh, phát triển viễn thông.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son ghi nhận những ý kiến của Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Meskita. Trao đổi tiếp về công tác đào tạo trong lĩnh vực viễn thông, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, Việt Nam là đất nước phát triển nhanh trong lĩnh vực này nên cũng phải đối mặt với nhiều vấn đề phát sinh, chính vì vậy Việt Nam sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp Mozambique sang trao đổi, học tập kinh nghiệm cũng như sang đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cũng đã bày tỏ mong muốn thông qua hoạt động song phương, tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động hợp tác đa phương vì hai nước là thành viên của Tổ chức liên minh viễn thông quốc tế, nhất là Mozambique có vai trò quan trọng tại châu Phi. Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đã đề xuất bộ trưởng Mozambique tục ủng hộ cho Viettel mở rộng sản xuất kinh doanh tại Mozambique. Cụ thể là nghiên cứu hỗ trợ cho Movitel tiếp tục mua thêm tần số để mở rộng tần số, cáp quang, tạo điều kiện an toàn, an ninh cho các liên doanh này hoạt động ổn định và phát triển. Và ông cũng chia sẻ hy vọng của các nhà lãnh đạo Viettel sẽ trở thành hình mẫu tốt, đơn vị tiên phong để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp tục mạnh dạn sang đầu tư tại thị trường này.

Hoàn toàn đồng ý với Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Meskita Mozambique cho biết thêm, lĩnh vực an toàn thông tin ngày càng quan trọng cũng như việc cung cấp băng thông rộng đến nhu cầu người dân. Hiện Mozambique đang triển khai dự án cáp quang từ Nam đến Bắc, Mozambique không cần chỉ những kỹ sư lắp đặt mà cả những kỹ sư khai thác. Mozambique đã thực hiện rất tốt chương trình hợp tác với Movitel.

Bộ trưởng  Carlos Alberto Fortes Meskita đánh giá cao những việc mà Movitel đang thực hiện trên đất nước ông và mong muốn tăng cường tốt hơn nữa hiệu quả hợp tác của dự án này cũng như có nhiều hơn nữa các doanh nghiệp như Movitel tại Mozambique, thu hút nhiều hơn các doanh nghiệp Việt Nam đầu tư sang Mozambique.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son và Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Meskita thống nhất ký thoả thuận hợp tác tại Việt Nam - ảnh Kinh Quốc 

 

Nhằm tăng cường hợp tác đầu tư giữa hai bộ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng cần phát triển việc kiểm soát tín hiệu viễn thông để hoạt động hiệu quả hơn, cũng như tăng cường kinh nghiệm trong việc tổ chức phát triển hạ tầng giao thông, hàng hải, vận tải biển, đường sắt… Mong muốn có sự tăng cường hợp tác trong lĩnh vực băng thông rộng và những chia sẻ liên quan.

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho biết, ông đánh giá cao môi trường đầu tư tại Mozambique. Đất nước có diện tích rộng hơn Việt Nam 2 lần, có nguồn tài nguyên phong phú, bờ biển dài thuận lợi cho giao thông và nằm ở vị trí quan trọng trong khu vực châu Phi. Mozambique có nhiều lợi thế khí hậu, nông nghiệp, hải sản, dược phẩm, khoáng sản, lao động giá rẻ . Đặc biệt, chính phủ Mozambique đang thực hiện rất nhiều chính sách kêu gọi đầu tư hấp dẫn. Mozambique có môi trường đầu tư rất tiềm năng mà nhiều đối tác trên thế giới cũng đang tiềm kiếm cơ hội đầu tư. Trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông khẳng định một lần nữa về quan hệ ngoại giao truyền thống tốt đẹp giữa hai nước. Mozambique sẽ có chính sách thông thoáng hơn để khuyến khích và kêu gọi các doanh nghiệp tham gia phát triển quan hệ trên cơ sở hai bên cùng có lợi. Ông Carlos Alberto Fortes Meskita hy vọng sẽ được chứng kiến nhiều hơn sự hợp tác giữa hai bên. Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Mozambique bày tỏ sẵn sàng hỗ trợ cho các doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư, sản xuất kinh doanh tại Mozambique.

Sau buổi hội đàm, hai Bộ trưởng đã cùng thống nhất việc ký Biên bản ghi nhớ hợp tác giữa hai Bộ để chi tiết hóa, cụ thể các lĩnh vực có thể hợp tác đầu tư giữa hai nước trong thời gian sắp tới.

Kết thúc cuộc hội đàm Bộ Trưởng Nguyễn Bắc Son gửi lời mời Bộ trưởng Carlos Alberto Fortes Meskita sang thăm Việt Nam. Bộ trưởng Giao thông và Truyền thông Mozambique đã vui vẻ nhận lời./.

 LƯU HOÀNG VÂN

(INFOVIETNAM)