Cơ hội để công nghệ Việt toả sáng

Vượt qua 257 sản phẩm, giải pháp và ý tưởng từ 17 quốc gia trong 11 lĩnh vực, Vintom với giải pháp chuyển dữ liệu số thành video tương tác đồng thời cá nhân hóa dành cho khách hàng doanh nghiệp đã xuất sắc dành giải Nhất Viet Solution 2021.

Vintom là công nghệ cá nhân hoá trải nghiệm khách hàng phục vụ vào việc giảm Customer Churn, Dollar Churn và tăng ARPU (doanh thu trung bình/khách hàng). Ứng dụng này sẽ tạo ra một video quảng bá, thông tin của từng khách hàng được đưa vào sao cho người dùng cuối cảm nhận rõ đây là sản phẩm dành riêng cho họ chứ không phải một sản phẩm được tạo ra cho tất cả mọi người.

Việc cá nhân hóa video dành cho từng khách hàng là giải pháp giúp doanh nghiệp, đối tác thể hiện sự thấu hiểu, tri ân. Còn người dùng cuối sẽ được gợi ý những sản phẩm, ưu đãi phù hợp với sở thích cá nhân thông qua một hình thức thể hiện trực quan và sống động. Thông qua việc nâng cao sự tương tác với người dùng cuối, giải pháp giúp tăng hiệu quả của chương trình quảng bá.

{keywords}
 Vintom xuất sắc dành giải Nhất Viet Solution 2021

Được biết, Vintom không phải một ứng dụng mới được hoàn thiện mà đã được sử dụng ở 31 quốc gia và vùng lãnh thổ, được nhiều đối tác trên thế giới đánh giá cao. Tuy nhiên, khi sản phẩm này được giới thiệu tại Việt Nam khoảng cuối năm 2017, đầu năm 2018, sản phẩm còn quá mới mẻ, chưa được thị trường đón nhận.

Viettel là một trong hai khách hàng “mạo hiểm” hợp tác với Vintom và giới thiệu doanh nghiệp tham gia Viet Solution 2021. Đến nay, không chỉ ký biên bản ghi nhớ hợp tác, Viettel đã xúc tiến giới thiệu sản phẩm cho Unitel, ngân hàng Lào Việt Bank, ngân hàng Sacombank chi nhánh Lào, ngân hàng Agricultural Promotion Bank (Lào).

Giành giải cao nhất của Viet Solutions, anh Đặng Hải - Giám đốc Điều hành khu vực châu Á của Vintom chia sẻ, giá trị của cuộc thi này không phải giải thưởng mà là sự truyền thông cho dịch vụ của Vintom tới mọi đối tượng khách hàng. Nhờ giải thưởng này, Vintom đã có nhiều khách hàng lớn ở Việt Nam là các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực truyền thông, các ngân hàng lớn.

Theo đại diện Vintom, việc tham dự và trở thành đội vô địch Viet Solutions 2021 là một cú hích để ứng dụng trở nên phổ biến hơn. Cuộc thi không chỉ mang đến cho Vintom cơ hội mở rộng hoạt động tại thị trường Việt Nam, mà còn trở thành "mắt xích" quan trọng trong hành trình mở rộng ra Đông Nam Á và châu Á của doanh nghiệp.

“Bệ phóng” cho các doanh nghiệp công nghệ

Cuộc thi Tìm kiếm giải pháp chuyển đổi số quốc gia (Viet Solutions) được tổ chức thường niên bởi Bộ Thông tin & Truyền thông và Tập đoàn Công nghiệp Viễn thông Quân đội (Viettel), nhằm tìm kiếm các ý tưởng/ sản phẩm/ giải pháp công nghệ sáng tạo, có khả năng ứng dụng vào các ngành, lĩnh vực xã hội trong chương trình Chuyển đổi số quốc gia.

Điểm tạo nên sự khác biệt của Viet Solutions 2021 là việc ban tổ chức lựa chọn giải pháp, sản phẩm tiềm năng để tiến hành ký kết hợp tác ngay sau khi kết thúc vòng sơ loại, không chỉ giới hạn trong các đội đạt giải.

Đến nay, một số giải pháp đã cùng Viettel ký biên bản ghi nhớ hợp tác như: ID3 - ZDS - dùng công nghệ Bioseal nén ảnh sinh trắc học và các thông tin cá nhân vào mã 2D, cung cấp giải pháp xác thực thông tin giấy tờ bằng AI mà không cần Database; Dino Đi học - ứng dụng giáo dục dành cho trẻ 3-6 tuổi theo học thuyết Howard Gardner và chuẩn Bộ GD&ĐT, với 10.000 hoạt động học gồm Anh, Việt, Toán, Kỹ năng xã hội, Thể chất; uInsight - giải pháp phân tích dữ liệu thị trường ứng dụng di động, thiết bị di động và địa điểm…

{keywords}
 

Theo ban tổ chức, mùa giải 2021 có 16 giải pháp được lựa chọn để đưa vào hợp tác. Sau 4 mùa tổ chức, tổng giá trị hợp đồng hợp tác đã ký kết với các đội thi là gần 45 tỷ đồng; trong đó, 4 giải pháp đã được đưa vào hợp tác 2-3 năm liên tiếp.

Từ “bệ phóng” Viet Solution, đã có rất nhiều giải pháp của các doanh nghiệp phát triển, toả sáng. Điển hình như MiSmart - giải quán quân Viet Solution 2020, giải pháp xác định sức khỏe cây trồng bằng máy bay không người lái, đã tăng quy mô lên 500% so với trước khi tham gia cuộc thi.

Sản phẩm Map4D của IoTlink đạt giải Nhì tại Viet Solutions 2020 cũng đã được Bộ Thông tin & Truyền thông bảo trợ và giới thiệu triển khai tại khu di tích lịch sử ATK Định Hóa, tỉnh Thái Nguyên. Sau đó sản phẩm được giới thiệu để triển khai trong các đề án khác tại Bắc Giang, Bắc Ninh, Sóc Trăng và nhiều tỉnh thành trên cả nước. Hàng loạt tập đoàn, công ty logistics như Viettel, VNPT, AhaMove... đã tiếp cận và ký kết hợp tác với Map4D sau mùa giải.

Start-up Cyradar cũng đã đạt được nhiều thành công sau khi giành trí thứ Ba Viet Solution 2020: nhân sự công ty tăng 30%, doanh thu Cyradar tăng 50%... Hay VVN AI, sản phẩm top 5 cuộc thi 2020 cũng đã được Viettel đưa vào hợp tác kinh doanh với doanh thu lên đến 1 triệu USD…

Ông Nguyễn Đình Chiến, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Viettel chia sẻ rằng, bằng thực tiễn của mình, Viettel khẳng định rằng việc nâng đỡ các doanh nghiệp công nghệ sẽ giúp cho những tập đoàn lớn đổi mới sáng tạo mạnh mẽ hơn, chuyển đổi số nhanh chóng hơn.

Viet Solutions 2022 đã được Bộ Thông tin và Truyền thông phát động nhằm tiếp tục thúc đẩy sự sáng tạo, tạo ra thị trường để khích lệ các công ty công nghệ non trẻ, hướng tới mục tiêu phát triển 100.000 doanh nghiệp công nghệ Việt Nam vào năm 2025; thúc đẩy quá trình chuyển đổi số ở Việt Nam và góp phần xây dựng những sản phẩm, giải pháp công nghệ ưu việt, quy mô lớn và vươn ra toàn cầu.

Ngọc Minh