Liên quan đến thông tin phi công P.H.D thuộc Đoàn bay 919 dương tính với Ketamin (một dạng ma túy tổng hợp) đang lan truyền trên mạng xã hội, Vietnam Airlines (VNA) đã lên tiếng chính thức về vấn đề này.

Theo VNA, việc kiểm tra sức khỏe của phi công là nghiệp vụ được hãng thực hiện thường xuyên, cả định kỳ và đột xuất. Mục đích kiểm tra nhằm giám sát tuân thủ, đảm bảo sức khỏe tâm, sinh lý của phi công theo các quy định của ngành và hãng. 

"Việc một số trang mạng đưa ra một phần báo cáo chuyên môn của bộ phận Y tế của Đoàn bay 919 với mẫu xét nghiệm ban đầu của một phi công tên D. chỉ là kết quả nghi ngờ liên quan đến thành phần chất cấm sử dụng.

Hiện các cơ quan chuyên môn vẫn đang tiếp tục xét nghiệm, đánh giá, phân tích bằng các phương pháp khác nhau để có thể đưa ra kết luận cuối cùng", đại diện VNA thông tin. 

 Ảnh minh họa

Hiện nay, theo quy định, phi công D. đã bị tạm đình chỉ công tác để chờ kết luận chính thức. Hãng cũng đã báo cáo ban đầu với Cục Hàng không và sẽ cập nhật kết quả chính thức với Cục theo đúng quy định. 

Liên quan đến vụ việc trên, sáng 5/5, trao đổi với VietNamNet, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng cho biết đã nhận được thông tin trên và lực lượng chức năng đang trong quá trình làm rõ.

“Cục đã biết việc này và yêu cầu hãng hàng không báo cáo vụ việc. Hiện phi công đã được hãng cho dừng bay”, Cục trưởng Cục Hàng không nói.

Cục trưởng Đinh Việt Thắng cũng thông tin hiện hãng hàng không đang cho phi công đi test tại một bệnh viện khác để kiểm chứng lại. Căn cứ vào kết quả kiểm chứng sẽ có hình thức xử lý theo quy định. Theo Thông tư 14, trường hợp kết quả cho thấy phi công này có sử dụng chất cấm thì sẽ thu hồi giấy phép lái máy bay.

Trước đó, MXH lan truyền văn bản báo cáo của trạm y tế Đoàn bay 919 về việc kiểm tra chất gây nghiện của phi công P.H.D.

Báo cáo gửi Ban lãnh đạo Đoàn bay 919, Đội bay A321 nêu rõ ngày 25/4, trạm y tế thực hiện kiểm tra sức khoẻ phi công P.H.D trước chuyến bay VN578 nhưng phi công từ chối kiểm tra chất gây nghiện.

Cùng ngày, trạm y tế đã phối hợp với đội bay A321 đưa phi công P.H.D đến Văn phòng Medlatec 141 Ngô Gia Tự để lấy xét nghiệm chất gây nghiện chuyên sâu.

Tại đây, trạm y tế cũng thực hiện test nhanh chất gây nghiện qua nước tiểu, kết quả mẫu nước tiểu của phi công P.H.D dương tính với Ketamin.

Ngày 26/4, Bệnh viện Medlatec trả kết quả xét nghiệm làm theo phương pháp sắc ký - quang phổ nêu rõ: có tìm thấy Ketamin.

Phi công P.H.D có đưa đến 2 thuốc giảm đau đang uống (không có đơn của bác sĩ) gồm Ultracef (Tranadol hydrocloride, Paracetamol) và Efferalgan Codeine (Paracetamol, Codeine).

Tuy nhiên, báo cáo của trạm y tế nêu rõ hoạt chất của 2 loại thuốc trên không có thành phần giống Ketamin, trong quá trình chuyển hoá trong cơ thể cũng không tạo thành Ketamin.

Ketamin nằm trong nhóm thuốc thuộc loại III và được cấp phép dùng trong các cơ sở y tế và bệnh viện như một chất gây mê. Tuy vậy, Ketamin vẫn là một dạng ma túy tổng hợp, vì có công dụng an thần và tạo ảo giác nên thường bị lạm dụng cho những lý do không chính đáng. Nếu tự ý dùng trong khoảng thời gian dài có thể dẫn đến tình trạng nghiện ngập và những biến chứng nguy hiểm.