Clip Thanh Thảo gặp mẹ bất ngờ và Mỹ Tâm cũng rơi nước mắt:

Huy Tuấn - Mỹ Tâm - Nguyễn Quang Dũng là bộ ba giám khảo tại vòng tuyển chọn của Vietnam Idol 2023. 4 tiêu chí chương trình đưa ra cho các thí sinh bao gồm: kỹ năng toàn diện về âm nhạc, kỹ năng làm chủ sân khấu, kỹ năng làm chủ thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội và kỹ năng tạo ra nhiều giá trị thương mại. 
Thí sinh Hồ Võ Thanh Thảo gây chú ý ở tập 1 khi biểu diễn ca khúc Yêu xa. Mỹ Tâm nhận xét Thanh Thảo có những nốt phiêu mới, hợp thời, đánh guitar hay hơn cả cô. Nhạc sĩ Huy Tuấn đánh giá cao Thanh Thảo đã có xử lý mới khác hẳn những người từng hát. Thí sinh này nhận được sự đồng ý từ cả 3 giám khảo vào vòng tiếp theo.
Thanh Thảo giấu gia đình đi thi vì không muốn mọi người lo lắng, mẹ của cô ở nhà bán cơm gà. Tuy nhiên, ê-kíp đã bí mật mời mẹ cô đến xem. Hai mẹ con bật khóc khi gặp nhau trên sân khấu, Mỹ Tâm cũng rớm nước mắt khi thấy tình cảm thân thiết của Thanh Thảo và mẹ.
TikToker Mai Kim Liên và Hải Vót cùng xuất hiện ở sân khấu Vietnam Idol. Mai Kim Liên  có 2,1 triệu người theo dõi trên mạng xã hội, yêu thích ca hát và thường tấu hài để phục vụ khán giả. Cô đùa rằng muốn cưới Huy Tuấn và Nguyễn Quang Dũng trong tiết mục 'Cưới thôi' của mình. Vì quá vui, nhiều lúc cô mất tập trung và cười đùa, phần tấu hài trong lúc hát cũng tạo nên sự thú vị. Mai Kim Liên không được chọn đi tiếp vì giọng khoẻ nhưng cần luyện thanh nhiều.

Pia Linh - “nàng thơ’ của Đen Vâu trong dự án 'Nấu ăn cho em' - giành tấm vé vàng đầu tiên của Vietnam Idol 2023. Cô chọn ca khúc 'Chân ái' của Châu Đăng Khoa để thể hiện và gây chú ý với phần rap tự viết. Nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng Pia Linh là hình mẫu phù hợp với hình tượng mới của người chiến thắng.
Lâm Phúc - sinh viên năm 1 của Đại học RMIT - được Mỹ Tâm thể hiện sự yêu thích đặc biệt vì cách xử lý, cách hát và màu giọng tình cảm. Với bài 'Tâm sự cùng người lạ', ca sĩ khen thí sinh 19 tuổi có giọng hát sáng và chắc hơn Đức Phúc khi ở cùng độ tuổi. Nhạc sĩ Huy Tuấn ưng ý khi yêu cầu Lâm Phúc hát bài nhạc có tiết tấu và khen ngợi thí sinh có kỹ thuật rất tốt so với tuổi đời. Cả 3 giám khảo dành cho Lâm Phúc vé vàng vào vòng Nhà hát.
Vương Quốc Huy - sinh viên năm nhất của Nhạc viện TP.HCM - gây ấn tượng khi mashup hai ca khúc 'Đi đu đưa đi' và 'Bùa yêu'. Mỹ Tâm nhận xét giọng hát còn hạn chế nhưng cách hát khá vui. Nhạc sĩ Huy Tuấn cho rằng các thí sinh thế hệ mới cần nhiều yếu tố biểu diễn, thời trang, không chỉ là giọng hát. Nguyễn Quang Dũng cảm giác thí sinh có sự sắp xếp trình diễn hơn là tự nhiên. Vương Quốc Huy chỉ nhận được vé Bạc, nhưng sau đó lại nhận vé Vàng khi BGK cân nhắc giữa 4 thí sinh.
Dương Thành Đạt (nghệ danh Lohan) thể hiện Thương em là điều anh không thể ngờ. Anh sinh năm 1994, tốt nghiệp Học viện Cảnh sát Nhân dân, từng đi làm trong lĩnh vực an ninh 2 năm trước khi xuất ngũ. Nhạc sĩ Huy Tuấn nhận xét Lohan phù hợp trong đội hình nhóm nhạc, hát solo vẫn còn hạn chế. Nguyễn Quang Dũng đánh giá thí sinh hợp làm diễn viên hơn. Thành Đạt không được ban giám khảo chọn từ đầu mà chỉ nhận được vé Bạc. Tuy nhiên, sau khi cân nhắc, các giám khảo dành cho thí sinh vé Vàng.
Thí sinh Huỳnh Công Luận biểu diễn ca khúc 'Mơ'. Nguyễn Quang Dũng chia sẻ đây là cách hát cũ, chưa tạo được màu sắc riêng cho thí sinh. Anh phải tiếc nuối ra về vì bị đánh giá quá an toàn, màu giọng không có gì đặc biệt. 

Tuấn An - Xuân Thiện