Tòa soạn Báo VietNamNet những ngày cuối năm 2022

Hai năm dịch Covid-19 hoành hành, trong hoàn cảnh thông tin nhiễu loạn trên mạng xã hội, VietNamNet là kênh thông tin chính thống tin cậy hàng đầu Việt Nam; giữ vững vị trí Top 3 báo điện tử có số lượng độc giả truy cập lớn. Không chỉ thông tin nhanh, chính xác về tình hình dịch bệnh, những kiến thức phòng ngừa hữu ích nhất cho người dân, các phóng sự của VietNamNet từ các điểm nóng “tâm dịch”, “tâm bão” trên khắp đất nước đã làm lay động hàng triệu trái tim, góp phần gắn kết toàn dân, tạo niềm tin và sức mạnh lớn trong cuộc chiến chống đại dịch. Hàng trăm diễn đàn và bàn tròn trực tuyến do VietNamNet tổ chức đã trở thành không gian cởi mở và tin cậy để các lực lượng của nền kinh tế chia sẻ thông tin, tìm kiếm giải pháp phục hồi sản xuất kinh doanh. 

Đây là thành tựu lớn chưa từng có trong lịch sử 25 năm của báo VietNamNet, dù ngay từ trước khi trang tin tiền thân của Báo, là VASC Orient được đưa lên Internet, các nhà sáng lập đã gây dựng nhiều diễn đàn để bạn đọc tương tác và chia sẻ ý kiến, vì sự tiến bộ xã hội.

Xuyên suốt hành trình 25 năm, chúng tôi kiên định thực hiện sứ mệnh xây dựng một tờ báo Tin cậy, Trách nhiệm, Sắc sảo và Đổi mới; với tiêu chí đưa tin: Nhanh, Chính xác, Khách quan và Chuẩn mực. Theo tôn chỉ đó, nhiều sản phẩm báo chí ra đời, lập tức được bạn đọc đón nhận như những “đặc sản” đậm dấu ấn của riêng thương hiệu VietNamNet:

Các chuyên mục Bàn tròn trực tuyến (ra mắt tháng 01/2004), Tuần Việt Nam (06/2007), Góc nhìn thẳng (2016)… chia sẻ quan điểm, thậm chí ý kiến phản biện, của các nhà bình luận, các cây bút hàng đầu Việt Nam. 

Hòa nhạc Điều Còn Mãi (sau này thành Hòa nhạc Quốc gia Điều Còn Mãi), lần đầu tiên đến với khán giả cả nước vào ngày 2/9/2009, nay trở thành điểm hẹn nghệ thuật thiêng liêng, một thương hiệu truyền cảm hứng về tình yêu đất nước và hòa giải dân tộc.

Diễn đàn “Vì một Việt Nam hùng cường” do VietNamNet khởi xướng đã và đang khơi nguồn ý chí sáng tạo và cống hiến trong mỗi người Việt Nam, củng cố niềm tin và thổi bùng ngọn lửa khát vọng về một tương lai tươi sáng của đất nước.

Chuyên mục “Chuyện tử tế” giới thiệu những gương mặt có nhiều thành tích nổi bật, những hành động, việc tốt, hướng bạn đọc tới những giá trị chân, thiện, mỹ.

Với Giải thưởng Nhân vật truyền cảm hứng trao thường niên, VietNamNet vinh danh các tấm gương sáng, lối sống đẹp, lan tỏa những giá trị nhân văn, truyền thống của dân tộc.

Từ năm 2021, VietNamNet tăng cường sản xuất các bài báo chất lượng cao với nội dung chuyên sâu, đặt ra nhiều giải pháp cho những vấn đề căn cốt của đất nước, và thử nghiệm cung cấp dịch vụ báo chí thu phí có tên gọi VietNamNet Premium.

Kế thừa thành tựu tập hợp đông đảo ngòi bút, trí tuệ của xã hội trong 25 năm qua, chúng tôi đẩy mạnh hoạt động Báo chí toàn dân, bước đầu xây dựng một tờ báo của nhân dân Việt Nam.

Bên cạnh việc lan toả điều tốt, tạo niềm tin xã hội, VietNamNet nỗ lực duy trì các hoạt động thiện nguyện, phục vụ cộng đồng. Trong 25 năm, hàng trăm tỷ đồng của các nhà hảo tâm và bạn đọc trong ngoài nước đã được chúng tôi chuyển đến tận tay các hoàn cảnh khó khăn. Chương trình Áo ấm đến trường, Thư viện điện tử vùng cao vừa khởi động cuối năm 2022 nhưng đã lan tỏa các giá trị nhân văn, bác ái của người Việt Nam đến bạn đọc mọi miền Tổ Quốc.

Tuy nhiên, trong bối cảnh mạng xã hội đã hình thành nền “báo chí công dân” - bạn đọc tự do viết báo trên nền tảng công nghệ của truyền thông xã hội, đặt ra yêu cầu cấp thiết: Báo chí truyền thống buộc phải chuyển đổi số để có thể “dịch chuyển” cùng bạn đọc trong không gian mạng, và giữ chân bạn đọc.

Xác định nhiệm vụ là báo đi đầu trong chuyển đổi số và làm báo sử dụng công nghệ số, năm 2022 VietNamNet đầu tư mạnh nghiên cứu, ứng dụng công nghệ số để vận hành nền tảng xuất bản báo điện tử hiện đại, đáp ứng nhu cầu tác nghiệp ngày càng đa dạng của tòa soạn. Cùng với đó, đã chuyển đổi giao diện thân thiện và hiện đại hơn, cung cấp nhiều tính năng mới nhằm mang lại trải nghiệm tối ưu cho bạn đọc.

Những thách thức đặt ra từ mạng xã hội cho chúng tôi cơ hội đổi mới; nâng cấp mình một cách toàn diện, cả về nền tảng công nghệ, kỹ năng mềm của nhân sự và chất lượng nội dung.

Với những sản phẩm duy nhất, độc đáo của riêng mình sẽ ra mắt bạn đọc thời gian tới, VietNamNet hy vọng trở thành hình mẫu báo chí tích cực, báo chí giải pháp, báo chí truyền cảm hứng, khơi dậy khát vọng phát triển, giá trị cốt lõi của đất nước và nhân dân, cổ vũ tinh thần tự lực, tự cường đổi mới sáng tạo.

Và ước mong tiếp tục được bạn đọc tin tưởng đồng hành trong thời gian tới!

VietNamNet