Công ty Vilaco trực thuộc Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh (Mitraco), thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2004, là đơn vị chuyên khai thác và chế biến khoáng sản thạch cao tại Lào. 

Sản phẩm của công ty Vilaco bao gồm được cung cấp cho các nhà máy xi măng tại Việt Nam và Lào, các nhà máy gốm sứ, gồm tấm trần công nghiệp, vách ngăn, khuôn mẫu, nghệ thuật tạo hình, hoa văn trang trí…

Việt Lào 1.jpg
Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc công ty TNHH một thành viên Việt - Lào. Ảnh: Vilaco

Đại diện Mitraco chia sẻ: “20 năm trước, công ty Vilaco được chính phủ Lào cấp giấy phép đầu tư khai thác và chế biến sâu thạch cao tại bản Bưng Hủa Na (Lào) với công suất hơn 20 triệu tấn. Chúng tôi đã kêu gọi CBNV tình nguyện, xung phong sang nước bạn Lào để xây dựng lĩnh vực kinh doanh mới với đầy những khó khăn, thử thách. Vilaco là đơn vị đã trải qua rất nhiều thăng trầm, thách thức, đi cùng với chặng đường xây dựng và trưởng thành của Mitraco Hà Tĩnh”. 

Từ năm 2008 đến nay, do ảnh hưởng liên tiếp các đợt suy thoái kinh tế toàn cầu, lạm phát, đại dịch Covid-19…, hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty Vilaco gặp nhiều khó khăn. Trong bối cảnh đó, ban lãnh đạo Mitraco và Vilaco đã linh hoạt điều hành, xây dựng kịch bản ứng phó cho từng tình huống, điều kiện cụ thể để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh ổn định. 

Việt Lào 2.jpg
Ông Hoàng Trung Dũng - Bí thư tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hà Tĩnh tặng quà cho cán bộ công nhân viên Công ty TNHH một thành viên Việt - Lào tại buổi làm việc với Công ty. Ảnh: Vilaco

Để phát huy những tiềm năng, lợi thế của doanh nghiệp và bắt nhịp xu hướng phát triển của thị trường, Vilaco đã thường xuyên đổi mới, tìm tòi, xây dựng chiến lược phát triển từng giai đoạn. Những năm gần đây, công ty Vilaco thường xuyên phát động các phong trào thi đua lao động sản xuất, tạo nên khí thế, động lực trong các đơn vị trực thuộc để hoàn thành vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

Với đội ngũ cán bộ công nhân viên trẻ, gồm cả người Việt Nam và người Lào, kinh nghiệm thực tế chưa nhiều, nhưng cùng với sự nỗ lực của toàn bộ tập thể công ty, sự ủng hộ và hỗ trợ chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Hà Tĩnh và Khăm Muộn (Lào), công ty Vilaco đã vươn lên, quyết tâm phát huy cao độ mọi nguồn lực, năng động, sáng tạo, hoàn thành xuất sắc các mục tiêu, nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, trở thành một đơn vị trọng điểm trong Tổng công ty Mitraco, góp phần vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách, giải quyết việc làm, mở rộng hợp tác đối ngoại của tỉnh Hà Tĩnh. 

Việt Lào 3.jpg
Khai trường khai thác Thạch cao tại Lào. Ảnh: Vilaco

Theo Mitraco, hoạt động sản xuất kinh doanh của Vilaco đã liên tục phát triển với sản lượng khai thác từ 40.000 tấn năm 2004, đến nay đã đạt công suất hơn 700.000 tấn/năm, tốc độ tăng trưởng cao hơn gấp nhiều lần so với thời kỳ đầu.

Sản phẩm của Vilaco chủ yếu bán tại Lào, Thái Lan, Việt Nam…, đã khẳng định được chất lượng, uy tín trên thị trường với các đối tác, khách hàng lâu năm. 

“Vilaco đã tạo việc làm ổn định cho 170 người bản địa và hàng chục công nhân Việt Nam với mức lương bình quân từ 9 - 10 triệu đồng/người/tháng”, lãnh đạo Mitraco chia sẻ. 

Mặc dù trước mắt còn nhiều khó khăn thử thách, nhưng với 20 năm xây dựng và phát triển, cùng sự đoàn kết đồng lòng của tập thể người lao động, sự đồng hành của Tổng công ty Mitraco, công ty Vilaco đặt mục tiêu nỗ lực vươn lên phát triển mạnh mẽ, góp phần thúc đẩy mối quan hệ gắn bó hai tỉnh Hà Tĩnh - Khăm Muộn và hai dân tộc Việt - Lào, vươn mình trở thành một doanh nghiệp phát triển toàn diện, đóng góp cho sự thành công vững mạnh của Tổng công ty Khoáng sản và Thương mại Hà Tĩnh - Mitraco. 

Ngọc Diệp