Sáng 11/7, trong chuyến thăm cấp Nhà nước tới Lào, Chủ tịch nước Tô Lâm và Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đã đồng chủ trì hội đàm.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith đánh giá cao ý nghĩa chuyến công tác nước ngoài đầu tiên của Chủ tịch nước Tô Lâm kể từ khi nhậm chức.

Việc Chủ tịch nước Tô Lâm chọn Lào là nước đầu tiên đi thăm trên cương vị mới thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước Việt Nam và cá nhân Chủ tịch nước đối với quan hệ Việt Nam - Lào.

vna_potal_chu_tich_nuoc_to_lam_hoi_dam_voi_tong_bi_thu_chu_tich_nuoc_lao_thongloun_sisoulith___7476208.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào Thongloun Sisoulith và Chủ tịch nước Tô Lâm trước khi hội đàm. Ảnh: TTXVN

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Lào cảm ơn Chủ tịch nước Tô Lâm đã mang đến Lào tình cảm hữu nghị chân thành, đoàn kết, gắn bó keo sơn của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam anh em.

Lãnh đạo Lào khẳng định sẵn sàng phối hợp với Chủ tịch nước Tô Lâm để phát huy mối quan hệ “có một không hai” trên thế giới ngày càng bền vững và hiệu quả.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith chúc mừng những thành tựu đối ngoại quan trọng mà Việt Nam đã đạt được trong thời gian qua, khẳng định mạnh mẽ, uy tín, vị thế quốc tế của Việt Nam.

Chủ tịch nước Tô Lâm bày tỏ vui mừng khi lần đầu tiên thăm cấp Nhà nước tới Lào trên cương vị mới. Chủ tịch nước Tô Lâm đánh giá cao những thành tựu to lớn và toàn diện mà Đảng, Chính phủ và nhân dân Lào đã đạt được. 

Sau khi thông báo về tình hình kinh tế - xã hội mỗi nước, hai lãnh đạo vui mừng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và hợp tác toàn diện Việt - Lào thời gian qua.

Hai bên tiếp tục thường xuyên trao đổi đoàn và tiếp xúc cấp cao, phát huy hiệu quả các cơ chế hợp tác song phương quan trọng, qua đó giúp duy trì và phát huy quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy ở mức cao nhất.

f5bc55a30c55ae0bf744.jpg
Chủ tịch nước Tô Lâm và thành viên đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tại hội đàm. Ảnh: TTXVN
21425c5e05a8a7f6feb9.jpg
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith và đoàn đại biểu cấp cao Lào tại hội đàm. Ảnh: TTXVN

Hợp tác quốc phòng -  an ninh ngày càng chặt chẽ, hiệu quả, là trụ cột quan trọng trong quan hệ hai nước. Hợp tác kinh tế được quan tâm thúc đẩy, trong đó thương mại và đầu tư tiếp tục là điểm sáng; Việt Nam duy trì là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Lào.

Hai bên cũng đã nỗ lực tháo gỡ dứt điểm khó khăn, vướng mắc một số dự án trọng điểm. Hợp tác văn hóa, xã hội, giáo dục, thể thao, giao lưu nhân dân và hợp tác giữa các địa phương, nhất là giữa các tỉnh biên giới tiếp tục được tăng cường. 

Trong bầu không khí hữu nghị, thắm tình đồng chí anh em, hai lãnh đạo đã trao đổi tin cậy, chân thành và thẳng thắn về định hướng, biện pháp thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác.

Hai nhà lãnh đạo nhấn mạnh về tình hình thế giới và khu vực đang diễn biến phức tạp. Vì vậy, hai nước cần tăng cường tham vấn, trao đổi kinh nghiệm, phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau vượt qua thách thức, khó khăn; cùng xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ và hội nhập quốc tế sâu rộng. Đồng thời tái khẳng định chính sách nhất quán của cả hai nước là luôn coi trọng và dành ưu tiên cao nhất cho việc củng cố, vun đắp quan hệ hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào.

Hai bên nhất trí sớm đưa các nội dung của Bộ Lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào vào giảng dạy tại các cơ sở giáo dục của mỗi nước; phối hợp xây dựng các công trình và di tích lịch sử về quan hệ Việt Nam - Lào, trong đó có Công viên hữu nghị Lào - Việt Nam tại thủ đô Vientiane.

Hai bên cũng nhất trí đẩy mạnh hợp tác an ninh - quốc phòng để phối hợp đối phó thách thức mới; tiếp tục phối hợp, hỗ trợ lẫn nhau bảo đảm ổn định chính trị, an ninh, trật tự và an toàn xã hội ở mỗi nước.

Việt Nam và Lào sẽ nỗ lực nâng tầm hợp tác kinh tế cho xứng đáng với tầm vóc của quan hệ chính trị; tăng cường trao đổi kinh nghiệm quản lý kinh tế vĩ mô, phòng chống tham nhũng; nâng cấp các cửa khẩu quốc tế và đường giao thông kết nối hai nước...

vna_potal_chu_tich_nuoc_to_lam_hoi_dam_voi_tong_bi_thu_chu_tich_nuoc_lao_thongloun_sisoulith___7476194.jpg
Toàn cảnh hội đàm. Ảnh: TTXVN

Hai lãnh đạo đã trao đổi vấn đề quốc tế và khu vực cùng quan tâm. Chủ tịch nước Tô Lâm khẳng định trên tinh thần đồng chí anh em, Việt Nam sẽ hết lòng ủng hộ Lào đảm nhiệm thành công vai trò các trọng trách quốc tế trong năm 2024, trong đó có vai trò Chủ tịch ASEAN và Chủ tịch AIPA. 

Tại hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm đã công bố món quà của Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam tặng Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em là 20 xe ô tô điện VinFast để hỗ trợ Lào tổ chức thành công các hoạt động quan trọng trong năm Chủ tịch ASEAN 2024.

Sau hội đàm, lãnh đạo hai nước đã chứng kiến lễ trao đổi các văn kiện hợp tác.

Buổi hội đàm đã diễn ra trong không khí hiểu biết, tin cậy đặc biệt và thắm tình hữu nghị, đồng chí anh em.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Tô Lâm đã trân trọng nhắc lại lời mời Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith thăm Việt Nam vào thời gian thuận tiện. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Thongloun Sisoulith đã vui vẻ nhận lời.