Đầu năm luôn là một thời điểm quan trọng đối với mọi doanh nghiệp khi đây là lúc mà các công ty đưa ra những đường đi nước bước cho suốt một năm dài sắp tới của mình.

VinFast, công ty khởi nghiệp ô tô mới thâm nhập thị trường xe điện Bắc Mỹ đang thu hút được nhiều sự quan tâm của cộng đồng yêu xe cũng như truyền thông tại xứ sở cờ hoa khi vừa đưa ra một số chính sách tái cấu trúc mới, trong đó có việc cắt giảm nhân sự ở chi nhánh Bắc Mỹ.

Dây chuyền sản xuất xe hơi điện của Vinfast tại thành phố Hải Phòng. Ảnh: VinFast. 

Theo Bloomberg, nhà sản xuất xe điện Việt Nam đã cắt giảm khoảng 80 việc làm ở thị trường mới, bao gồm cả giám đốc tài chính người Mỹ. Điều này gây ra những nghi vấn về tình hình ổn định của công ty trước khả năng niêm yết cổ phiếu lên sàn chứng khoán. 

Rodney Haynes – Giám đốc tài chính (CFO) của VinFast tại Mỹ đã phải nghỉ việc trong bối cảnh doanh nghiệp đang tích cực tái cấu trúc ưu việt hơn theo như những chia sẻ từ các nhân vật thân thiết, gần gũi với công ty. Bên cạnh đó, theo một số nguồn giấu tên, những vụ việc cắt giảm nhân viên VinFast còn xảy ra cả tại chi nhánh tại Canada.

VinFast - thành viên của VinGroup vào tháng trước đã thông báo rằng, doanh nghiệp đang hợp nhất các hoạt động quản lý và kinh doanh chiến lược tại 2 thị trường là Mỹ và Canada thành một đơn vị duy nhất là VinFast Bắc Mỹ với trụ sở chính đặt tại thành phố Los Angeles.

Đồng thời cho biết, bà Nguyễn Thị  Vân Anh sẽ được bổ nhiệm làm giám đốc của đơn vị mới này. Bà Vân Anh cũng kiêm luôn chức vụ Giám đốc điều hành của VinFast US Manufacturing, chi nhánh sản xuất xe hơi Vinfast tại Mỹ. Còn theo nhiều nguồn tin khác chia sẻ, Giám đốc điều hành VinFast Mỹ là bà Nguyễn Hương  Giang sẽ được bổ nhiệm vào vị trí mới là Phó tổng giám đốc VinFast Bắc Mỹ sau khi hợp nhất. 

Sự thay đổi này, bao gồm việc hợp nhất 2 chi nhánh chính là một sự cải tiến nhanh chóng để phù hợp với xu thế tinh gọn biên chế bộ máy và hoạt động một cách tối ưu hơn của VinFast, chính là một bước đi rất phù hợp của hãng xe điện Việt Nam trong tình hình hiện nay. Điều này cũng phù hợp với xu hướng chung khi nhiều hãng ô tô lớn khác trên thế giới cũng coi thị trường Canada và Mỹ chính là một.

Thậm chí, cả Chính phủ Mỹ cũng áp dụng những chính sách đối với xe điện sản xuất tại Canada tương đồng so với xe điện sản xuất trong nội địa Mỹ, trong khi lại gây rất nhiều sức ép đối với xe nhập khẩu đến từ các quốc gia khác trên thế giới như Trung Quốc và châu Âu.

Concept Vinfast VF-9, mẫu SUV dài chuyên dụng tại thị trường Mỹ đang rất được mong chờ. Ảnh: VinFast. 

Trả lời phỏng vấn của tờ Bloomberg, đại diện VinFast cho biết, việc tái cơ cấu bộ máy này sẽ nhằm phục vụ tốt hơn đối với khách hàng trong khu vực và công ty cũng đang tích cực làm việc với các nhà cung cấp dịch vụ địa phương để nâng cao hiệu quả.

Có thể thấy, Mỹ chính là thị trường tiềm năng và là mũi nhọn mà VinFast muốn nhắm tới tiên quyết trong chuyến xuất ngoại của mình trong lĩnh vực xe điện. Dẫu vậy, đáng tiếc là những đợt giao hàng đầu tiên cho khách hàng trên thị trường xe hơi cạnh tranh số 1 thế giới của VinFast lại vừa bị trì hoãn lần thứ 2 liên tiếp. 

Lần đầu, hãng đã không thể giao xe cho những vị khách đầu tiên trong tháng 12/2022 và đã lùi thời hạn sang tháng 1 năm nay. Và mới đây, VinFast lại thông báo tiếp tục lùi thời hạn giao xe tới nửa cuối tháng 2.

Dù cho trong bối cảnh phải sa thải nhân viên để hợp nhất bộ máy và chậm trễ bàn giao xe cho khách hàng, thế nhưng kế hoạch niêm yết IPO lên sàn chứng khoán của VinFast vẫn được tiếp tục xuyên suốt. Đây có lẽ là minh chứng cho thấy, hãng xe điện Việt Nam vẫn cực kỳ tự tin vào năng lực và tương lai của mình bất kể đang có những trắc trở ban đầu trên chặng đường chinh phục thị trường mới. 
 
Hùng Dũng (Theo Bloomberg)

VinFast hoãn giao xe cho khách hãng MỹDo chờ cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất nên VinFast quyết định hoãn việc bàn giao xe cho khách hàng tại Mỹ, ít nhất là đến cuối tháng 2 này.