Vào cuối tháng 11 năm ngoái, VinFast đã xuất xưởng lô hàng 999 chiếc xe điện VF 8 đầu tiên sang thị trường Mỹ, ban đầu dự kiến bán mẫu xe SUV này vào cuối tháng 12. Tuy nhiên, đến thời điểm này, khách hàng tại Mỹ vẫn chưa thể nhận được xe.

VinFast lý giải nguyên nhân: "Những chiếc xe cần được cập nhật phần mềm mới nhất. Nên chúng tôi dự kiến bàn giao những mẫu xe VF 8 đầu tiên cho khách hàng vào nửa cuối tháng 2".

VinFast cũng tiết lộ kế hoạch "sẽ đưa lô hàng tiếp theo đến Mỹ trong quý II năm nay".

Lô 999 xe điện VinFast xuất khẩu sang Mỹ diễn ra vào tháng 11/2022. (Ảnh: VinFast)

VinFast cho biết họ đã nhận được đơn đặt hàng khoảng 65.000 xe điện trên toàn cầu từ tháng 9/2022, trong đó thị trường Mỹ là khoảng 12.000 xe, hiện tại hãng đã giao hơn 4.000 xe cho các khách hàng trong nước và hơn nửa trong số đó là mẫu xe điện mới nhất VF8.

Trước đó, dù chưa giao xe nhưng VinFast cũng đã đưa ra động thái giảm giá 6.500 USD cho mẫu VF 8 cũng như cân nhắc nhiều chương trình ưu đãi khác trước tình thế Tesla tuyên bố giảm giá mạnh để kích cầu. 

Kế hoạch khai trương nhà máy xe điện EV tại bang Bắc Carolina của Mỹ vào năm 2024 của VinFast cũng đang bị trì hoãn. Việc xây dựng, dự kiến ​​​​bắt đầu vào năm ngoái, nhưng đến giờ vẫn đang chờ sự phê duyệt của các quan chức địa phương.

Mới đây, Reuters cũng đưa tin nhà sản xuất xe điện Việt Nam VinFast đang cắt giảm bớt một bộ phận nhân sự đã tuyển dụng ở Mỹ, tái cấu trúc cũng như muốn hợp nhất hoạt động tại 2 thị trường Mỹ và Canada trở thành một đơn vị duy nhất.

Các diễn biến này có thể sẽ có ảnh hưởng tới kế hoạch phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) tại Mỹ của hãng xe điện Việt Nam.

Ngô Minh 

Bạn có bình luận thế nào về sự kiện giao xe VinFast cho thị trường Mỹ? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!