VinFast cho thuê, đổi pin xe điện: Lợi cả đôi đường

Việc thiết lập hệ sinh thái trạm sạc, trạm đổi pin trên toàn quốc sẽ không chỉ giúp xe máy điện cạnh tranh tốt hơn với xe máy xăng truyền thống, mà còn có thể mở ra một hướng kinh doanh mới cho VinFast - kinh doanh năng lượng.

Giải pháp linh hoạt, lợi cả đôi đường

Cùng thời điểm giới thiệu ra thị trường thế hệ xe máy điện mới gồm KlaraS, Impes và Ludo, VinFast cũng công bố chính sách cho thuê pin thay vì bán đứt. Nhờ đó, giá xe được giảm đáng kể, chỉ còn 39,9 triệu đồng cho KlaraS, 14,9 triệu đồng cho Impes và 12,9 triệu đồng cho Ludo.

Đi kèm với chính sách cho thuê pin, VinFast cung cấp thêm bộ sạc để khách hàng có thể tự sạc pin tại nhà, đồng thời thiết lập hệ thống trạm đổi pin rộng khắp, giúp khách hàng có thể linh hoạt đổi pin tại trạm nếu hết pin khi đang lưu thông trên đường. Đây là chính sách và mô hình chưa từng có tiền lệ tại Việt Nam, dù trước đây một số hãng xe cũng mong muốn triển khai để tạo thêm đà phát triển cho xe điện.

{keywords}
 

Theo ông Nguyễn Mạnh Thắng - quản trị diễn đàn Oto+, một trong những diễn đàn lớn và uy tín nhất về xe và văn hóa giao thông, việc phát triển hệ sinh thái trạm sạc, đổi pin rộng khắp là bài toán mà mọi hãng xe điện cần giải quyết, để người dùng cảm thấy thuận tiện trong quá trình sử dụng. Từ đó, loại hình phương tiện thân thiện với môi trường này sẽ được nhân rộng.

“Khi số lượng trạm sạc, đổi pin tăng lên, chủ xe có thể yên tâm sử dụng eScooter (xe máy điện) tương tự như xe máy xăng truyền thống mà không phải lo về những tình huống cạn pin giữa đường”, ông Thắng nói.

Tuy nhiên đầu tư cho cơ sở hạ tầng, lưu kho pin, sạc điện sẽ ngốn nhiều chi phí của doanh nghiệp. VinFast có lợi thế là thành viên của hệ sinh thái Vingroup, được hỗ trợ bởi mạng lưới trung tâm thương mại, khu đô thị… rộng khắp.

“Hãng xe Việt có tiềm lực để triển khai dự án này, trong khi thương hiệu khác muốn nhân rộng trạm sạc sẽ mất nhiều thời gian hoặc thậm chí là không thể thực hiện”, quản trị diễn đàn Oto+ nhận định.

Hiện tại, với chính sách cho thuê pin, VinFast đã chia sẻ với khách hàng mọi rủi ro về chất lượng pin trong suốt quá trình sử dụng. “Đây là bài toán đôi bên cùng có lợi. Người dùng sẽ không phải chịu chi phí khấu hao pin, luôn có một cục pin đầy để sử dụng bất cứ khi nào nhờ cơ chế đổi pin và tự sạc pin linh hoạt. Trong khi đó, VinFast có thể tăng doanh số bán xe, mở rộng tập khách hàng và có thể mở ra một hướng kinh doanh mới trong tương lai là kinh doanh năng lượng”, ông Nguyễn Mạnh Thắng phân tích thêm.

Xóa bỏ mọi nỗi lo cho khách hàng

Hiện tại, VinFast đang cung cấp 2 gói thuê bao pin cho khách hàng lựa chọn. Gói tiêu chuẩn có mức phí 220.000 đồng/tháng nếu khách sử dụng một pin và 350.000 đồng/tháng cho hai pin (áp dụng với mẫu KlaraS). Gói siêu tiết kiệm (dành cho người ít di chuyển) có mức phí chỉ 149.000 đồng/tháng cho một pin và 299.000 đồng/tháng cho hai pin, giới hạn quãng đường tối đa là 300 km/tháng.

Đặc biệt, trong 3 tháng 5-6-7/2020, VinFast đang triển khai chương trình ưu đãi 50% phí thuê bao pin, nhằm đồng hành cùng khách hàng vượt qua khó khăn mùa dịch Covid. Ngoài ra, 2.020 khách hàng mua xe mới từ ngày 11/5 - 31/5/2020 sẽ được miễn phí một năm thuê bao pin.

Với mức phí thuê bao hàng tháng này, người dùng xe máy điện VinFast sẽ được đảm bảo an tâm tuyệt đối về pin trong suốt quá trình sử dụng. Mọi rủi ro về pin như hư hỏng, xuống cấp sẽ được VinFast chịu trách nhiệm thay cho khách hàng. 

{keywords}

 

Đặc biệt, chính sách của VinFast còn nhân văn ở chỗ, khi người dùng không còn sử dụng xe nữa, họ có thể mang pin đến trả cho VinFast để nhận lại tiền đặt cọc. Điều đó đảm bảo sẽ không có viên pin nào bị thải bỏ bừa bãi ra môi trường, đảm bảo an toàn tối đa.

Loại pin mà VinFast đang sử dụng cho các dòng xe máy điện thế hệ mới của mình đều là pin lithium-ion công nghệ cao, có độ bền và độ ổn định đã được kiểm chứng.

Theo Clean Technica, loại pin này sẽ giảm gần 5% dung lượng ban đầu sau khoảng 50.000 km vận hành. Đặc biệt, tất cả pin xe máy điện thế hệ mới của VinFast đều do liên doanh giữa VinFast và LG Chem sản xuất tại nhà máy nằm trong khuôn viên khu tổ hợp VinFast ở Hải Phòng.

{keywords}

 

Với những bước đi chiến lược và đồng bộ nhằm xây dựng hệ sinh thái cho xe điện, VinFast đang từng bước giải quyết những nhược điểm cố hữu về cơ sở hạ tầng của xe điện so với xe dùng động cơ đốt trong. Cùng với các ưu điểm vượt trội như thân thiện với môi trường, tiết kiệm chi phí vận hành, phù hợp với điều kiện giao thông phố xá nhỏ và đặc biệt hay ngập lụt tại Việt Nam, xe máy điện đang được các chuyên gia nhìn nhận là xu hướng tất yếu của giao thông đô thị trong tương lai gần.

Minh Tuấn

tin nổi bật

Hà Nội: Xe sang Land Rover đi sai làn vẫn ngoan cố chặn đầu loạt ô tô

Chiếc xe sang Land Rover Range Rover nhất quyết không về trở lại làn đường của mình, chặn đường đi của loạt ô tô đi đúng.

Bộ ba siêu xe trên trăm tỷ của đại gia Hoàng Kim Khánh dạo phố Sài Gòn

Sau thời gian dài “ở ẩn”, chiếc McLaren Senna của đại gia ngành thẩm mỹ bất ngờ xuất hiện trở lại trên phố cùng cặp đôi siêu xe Ferrari, Lamborghini với giá trị lên đến trên trăm tỷ đồng.

Xe Lexus 'trượt băng' hài hước ngay trước cửa gara

Chủ chiếc xe SUV sang Lexus đã vô cùng khó khăn để lái xe vào được gara của gia đình.

Ô tô cỡ nhỏ Fiat 500 rao giá gần 2 tỷ, đắt hơn Mercedes GLC

Chiếc Fiat 500 Abarth 595 Esseesse 2019 hiện có giá đắt hơn một chiếc SUV hạng sang Mercedes-Benz GLC 200 “đập hộp”, nhưng ít ai biết rằng mẫu xe này chỉ được sản xuất giới hạn rất ít.

Bình xịt đuổi chuột cho ô tô có thực sự hiệu quả?

Tôi phát hiện có nhiều vết chân chuột trong khoang động cơ, nghe nói có loại bình xịt đuổi chuổi nhưng không biết công hiệu thế nào?

Khám phá chiếc xe tải 'quái vật' lớn nhất thế giới đầy đủ tiện nghi

Chiếc xe tải lớn nhất thế giới có tới bốn phòng ngủ đủ máy lạnh, một nhà bếp và một phòng tắm.

Hải Phòng: Toyota Innova dừng đèn đỏ bị xe container đâm văng

Chiếc Toyota Innova dù đã dừng lại khi thấy tín hiệu giao thông chuyển đèn đỏ nhưng vẫn không thể thoát khỏi cú tông trực diện từ phía sau. May mắn vụ va chạm chỉ thiệt hại về của.

Đồng Nai: Mazda CX-5 2018 biển 'ngũ quý 5' sang tay giá 2,5 tỷ đồng

Chiếc xe Mazda CX-5 đời 2018 biển số ngũ quý 5 sau 4 năm sử dụng vẫn được chuyển nhượng lại với giá 2,5 tỷ đồng, đắt gấp gần 3 lần so với giá xe mới hiện nay.

ChatGPT sẽ thay đổi nền công nghiệp ô tô tương lai?

Sự xuất hiện của ChatGPT được dự đoán sẽ ảnh hưởng đến nhiều ngành nghề trong tương lai gần và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ.

Gửi Mercedes mới mua ở sân bay, ông chủ sốc khi nhận lại xe hư hỏng

Chủ nhân của chiếc Mercedes-Benz trở về sau chuyến du lịch đã vô cùng bức xúc khi xế cưng mới mua của mình trông cũ nát như xe hàng bãi.

Siêu xe Lamborghini Aventador từng của Tùng Vàng giờ ra sao?

Đại gia Tùng Vàng từng nổi tiếng với chiếc Lamborghini Aventador LP700-4 Roadster độ Novitec hàng thửa, nhưng nay chiếc xe đã được sang tay chủ mới.

BMW nộp bằng sáng chế lưới tản nhiệt tích hợp đèn chiếu sáng

Một ý tưởng táo bạo vừa được BMW nộp đăng ký bằng sáng chế, đó là tích hợp đèn chiếu sáng vào lưới tản nhiệt.

6 dấu hiệu cho thấy bộ giảm xóc ô tô của bạn gặp vấn đề

Nếu bộ giảm xóc ô tô gặp vấn đề có thể làm giảm khả năng kiểm soát chiếc xe trong quá trình vận hành, nhẹ thì khiến bạn khó điều khiển, còn nặng thì phải dừng lại để thay thế.

Bán Porsche Panamera 2023 với giá siêu rẻ, đại lý nhận loạt “gạch đá”

Chiếc Porsche hoàn toàn mới bất ngờ được đại lý bán với giá rẻ hơn 90% khiến nhiều người cảm thấy khó tin.

Tài chính 400 triệu nhưng lại thích Mazda3, tôi có nên mua trả góp?

Muốn sở hữu ô tô mới, nhưng tài chính không đủ, nhiều người băn khoăn không biết có nên chọn phương án mua xe trả góp hay không.