“Tổng nguồn tiền VinFast kỳ vọng nhận về có thể lên đến 29.000 tỷ đồng hoặc nhiều hơn trong thời gian tới”, thông cáo của VinFast cho biết.
Bên cạnh đó, báo cáo tài chính quý 3/2023 của VinFast còn lần đầu tiên công bố chiến lược mở rộng thêm 50 thị trường mới trên toàn cầu trong năm 2024 cũng như kế hoạch xây dựng nhà máy công suất 50.000 xe/năm tại Ấn Độ giai đoạn 1.
Tổng doanh thu tăng trong quý 3/2023
Theo VinFast, số lượng xe ô tô điện VinFast đã bàn giao trong quý 3/2023 là 10.027 xe, tăng 5% so với quý 2/2023. Quý 3 cũng bước đầu ghi nhận doanh số tích cực hơn trong tháng 9 tại thị trường Bắc Mỹ, đặc biệt là Canada.
Bên cạnh ô tô điện, trong quý 3/2023, VinFast ghi nhận doanh số xe máy điện ấn tượng với 28.220 xe đã bàn giao, tăng 177% so với quý 2/2023 và tăng 113% so với quý 3/2022.
Tổng doanh thu quý 3/2023 của VinFast đạt 8.254 tỷ đồng (342,7 triệu đô la Mỹ), tăng 4% so với quý 2/2023 và tăng 159% so với quý 3/2022. Tổng doanh thu chủ yếu đến từ doanh thu bán xe điện (7.698 tỷ đồng).
Theo Thỏa thuận cấp vốn của Vingroup và Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cho VinFast đã được công bố vào tháng 4/2023, tính đến ngày 30/9/2023, Vingroup đã giải ngân khoản vay 23.000 tỷ đồng và trong tháng 9/2023, Chủ tịch Phạm Nhật Vượng cũng đã giải ngân tặng 7.000 tỷ đồng cho VinFast.
Bà Lê Thị Thu Thủy - Tổng Giám đốc toàn cầu của VinFast chia sẻ: “Đây là quý đầu tiên VinFast niêm yết trên sàn Nasdaq và tuân thủ các chuẩn mực báo cáo, công bố thông tin công khai cho công ty đại chúng tại Mỹ. Chúng tôi có rất nhiều kế hoạch và hoài bão lớn để xây dựng một tương lai xanh cho nhân loại. Các thành công đạt được trong 2 quý vừa rồi chỉ là bước đầu. Ban lãnh đạo đã đưa ra kế hoạch hành động khả thi cho từng bước tiến để VinFast có thể bứt tốc nhanh nhất và đạt được cấp độ của một công ty toàn cầu”.
Chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở mới 50 thị trường trong năm 2024
Trong thời gian qua, VinFast tiếp tục mở rộng dải sản phẩm khi chính thức ra mắt mẫu SUV điện hạng B (VF 6) tại thị trường Việt Nam vào ngày 29/9/2023. Đây là mẫu xe chiến lược tiếp theo trong dải sản phẩm ô tô điện của VinFast có giá bán hợp lý, hướng tới đối tượng gia đình trẻ.
Cùng với việc ra mắt mẫu xe mới, VinFast dự kiến chuyển đổi mô hình kinh doanh, mở rộng hệ thống kênh phân phối thông qua hợp tác với các đại lý và nhà phân phối trên toàn cầu.
Đại diện VinFast cho biết, mô hình mới sẽ mở rộng khả năng tiếp cận khách hàng, thúc đẩy tốc độ hiện diện tại các thị trường mục tiêu trong khi tối ưu chi phí đầu tư. Để hỗ trợ các đại lý phát triển nhanh các cửa hàng trong giai đoạn đầu, VinFast có thể sẽ chuyển nhượng một số các cửa hàng của mình cho các đại lý, đồng thời đảm bảo tiếp tục duy trì và đẩy mạnh chính sách hậu mãi tốt nhất thị trường của mình.
Tại Mỹ, tính đến ngày 30/09/2023, VinFast đã tiếp nhận thư quan tâm/đơn đăng ký từ 27 đại lý với hơn 100 điểm bán trên khắp các bang của Mỹ như Florida, Texas, North Carolina, Virginia, New Jersey và Arkansas. Cũng trong quý 3, VinFast cũng đã bổ sung thêm 10.000 điểm sạc của đối tác tại thị trường Bắc Mỹ, nâng tổng điểm sạc cho xe VinFast lên hơn 107.000 điểm.
Về quy mô hoạt động, VinFast dự kiến phát triển kinh doanh tại ít nhất 50 thị trường mới trên toàn cầu vào cuối năm 2024; đồng thời công bố kế hoạch xây dựng nhà máy lắp ráp tại Ấn Độ, thị trường ô tô lớn thứ 3 thế giới sau kế hoạch xây dựng nhà máy tại Mỹ và Indonesia đã được công bố trước đó. Tổng vốn đầu tư nhà máy tại Ấn Đô dự kiến khoảng 150-200 triệu đô la Mỹ với công suất lên tới 50.000 xe/năm trong giai đoạn 1.
Ông David Mansfield - Giám đốc Tài chính của VinFast cho biết: “Chúng tôi nhìn thấy kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh của mình khi doanh số bán hàng và doanh thu đang ngày càng được cải thiện, đồng thời cũng đang tập trung thực hiện các sáng kiến cắt giảm chi phí để tiến tới mục tiêu có lợi nhuận. VinFast đang tăng cường giao xe theo kế hoạch và sẵn sàng mở rộng tại các thị trường chiến lược như Indonesia và Ấn Độ. Công ty tiếp tục tìm kiếm cơ hội tối ưu hóa hiệu suất đầu tư, củng cố bảng cân đối kế toán để hỗ trợ tăng trưởng và đạt được thành công hơn nữa”.
Đại diện VinFast khẳng định: “Với chiến lược kinh doanh đột phá, tốc độ và năng lực triển khai vượt trội và nguồn lực tài chính dự kiến từ các nhà tài trợ, VinFast đã sẵn sàng bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới, ở cấp độ và quy mô toàn cầu”.
Thế Định