Lần đầu tiên doanh nghiệp lớn Việt lên sàn chứng khoán Mỹ

Lúc 20 tối ngày 15/8 (giờ Việt Nam), hơn 2,3 tỷ cổ phiếu phổ thông của hãng ô tô VinFast của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đã chính thức niêm yết trên sàn chứng khoán Mỹ Nasdaq với mã giao dịch VFS.

Đây là lần đầu tiên một doanh nghiệp lớn của Việt Nam niêm yết cổ phiếu trên sàn chứng khoán Mỹ.

Chốt phiên giao dịch đầu tiên trên sàn Nasdaq, cổ phiếu VinFast Auto của tỷ phú Phạm Nhật Vượng vọt lên trên ngưỡng 37 USD. Vốn hóa của VinFast đạt 85 tỷ USD, vượt Ford, General Motors và nhiều hãng xe danh tiếng.

Tài sản của Phạm Nhật Vượng cũng tăng hàng chục tỷ USD và Tọt top 30 người giàu nhất hành tinh sau màn ra mắt ấn tượng của VinFast trên sàn Nasdaq.

Nhà máy VinFast tại Hải Phòng. (Ảnh: M. Hà)

Theo Bloomberg, tài sản của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng thêm 39 tỷ USD lên 44,3 tỷ USD sau khi VinFast niêm yết trên sàn chứng khoán Nasdaq với mức giá cao gấp hơn 3 lần so với định giá ban đầu.

Trao đổi trực tuyến với báo chí ngay sáng 16/8 sau khi VinFast niêm yết cổ phiếu VFS trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ, bà Lê Thị Thu Thủy, Tổng Giám đốc VinFast cho rằng, VinFast có rất nhiều tiềm năng và thị trường xe điện thế giới rất rộng lớn. Việc “làm được” hay không phụ thuộc vào VinFast. 

Theo CEO toàn cầu của VinFast, việc trở thành công ty niêm yết tại Mỹ là cột mốc quan trọng trong hành trình phát triển toàn cầu của VinFast. Và đây là một sự kiện cho thấy, một công ty Việt Nam chứng minh được khả năng trở thành công ty toàn cầu.

VinFast được thành lập năm 2017 và là doanh nghiệp nằm trong hệ sinh thái của tập đoàn Vingroup do tỷ phú giàu nhất Việt Nam - Phạm Nhật Vượng làm chủ tịch.

Thương hiệu Việt lan tỏa thế giới

VinFast không chỉ gây ấn tượng trên thị trường chứng khoán Mỹ với mức định giá rất cao mà còn được kỳ vọng là doanh nghiệp mở cánh cửa sang Mỹ cho các công ty Việt Nam khác, trong bối cảnh nhiều đơn vị cũng có nhu cầu tìm đến một thị trường vốn có quy mô lớn hơn.

Sau khoảng năm rưỡi từ khi dự thảo bản đăng ký đầu tiên lên Ủy ban giao dịch và chứng khoán Mỹ - SEC (31/3/2022), cổ phiếu VinFast đã có mặt trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ.

Sự xuất hiện của cổ phiếu VFS trên thị trường chứng khoán Mỹ được xem là dấu mốc trên chặng đường chinh phục thị trường vốn quốc tế của các doanh nghiệp Việt Nam. Và nó được xem là sự kiên bước ngoặt cho VinFast nói riêng và thị trường vốn Việt Nam nói chung.

Thương vụ này được xem là một câu chuyện truyền cảm hứng cho các doanh nghiệp vươn ra thị trường vốn quốc tế.

Thương hiệu Việt VinFast lan tỏa ra thế giới. (Ảnh: M. Hà)

Với trường hợp VinFast, với giá trị vốn lên tới hàng chục tỷ USD, đây được xem là doanh nghiệp Việt lớn đầu tiên niêm yết cổ phiếu và tiếp cân vốn trên thị trường quốc tế. Trong một báo cáo của Vingroup gần đây, tập đoàn này có đề cập kế hoạch huy động vốn dự kiến 1-2 tỷ USD tại thị trường chứng khoán Mỹ trong giai đoạn 2024-2026.

Bà Lê Thị Thu Thủy cho rằng, việc lên sàn Nasdaq không chỉ đơn thuần là những giao dịch trên thị trường chứng khoán, mà còn ghi nhận niềm tin mạnh mẽ vào tầm nhìn và tiềm năng của VinFast.

Nữ CEO của VinFast cũng chia sẻ về việc công ty đang trong quá trình xây dựng nhà máy tại bang North Carolina, dự kiến đi vào hoạt động từ năm 2025 với công suất giai đoạn 1 là 250.000 xe mỗi năm nhằm cạnh tranh tốt hơn tại thị trường Mỹ.

Sự kiện VinFast niêm yết trên sàn Mỹ diễn ra trong bối cảnh dòng vốn toàn cầu hồi phục và có dấu hiệu đổ trở lại vào lĩnh vực xe ô tô điện. 

Không chỉ có nhà máy chính ở thành phố Hải Phòng, Việt Nam và nhà máy đang xây dựng ở Bắc Carolina, Mỹ, theo Reuters, VinFast có ý định đầu tư xây nhà máy ô tô điện trị giá 200 triệu USD tại Indonesia vào năm 2026. Đây là một phần trong kế hoạch mở rộng thêm bay thị trường tại Châu Á.

VinFast cũng được xem là một trường hợp điển hình trong quan hệ kinh tế tốt đẹp giữa Việt Nam và Mỹ. Đây cũng là doanh nghiệp được Tổng thống Mỹ Joe Biden nhắc đến trong chuyến thăm Việt Nam hôm 10/9 với thỏa thuận giữa 2 nước nâng cấp quan hệ lên Đối tác Chiến lược Toàn diện.

 Hà Ngọc Dũng, Nguyễn Xuân Ngọc, Nguyễn Đăng Tấn, Ngô Thị Huyền, Lê Anh Dũng