Mở cửa phiên giao dịch chính thức ngày 29/9 trên sàn chứng khoán Nasdaq của Mỹ (tối 29/9 giờ Việt Nam), cổ phiếu VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng tăng phiên thứ 2 liên tiếp từ vùng đáy 11 USD, mức thấp nhất kể từ khi lên sàn Nasdaq của Mỹ hôm 15/8.

Tính tới 21h10 ngày 29/9 (giờ Việt Nam), cổ phiếu VFS tăng hơn 4% so với phiên liền trước, lên 13 USD/cp.

Với mức giá hiện tại, vốn hóa của VinFast Auto (VFS) của tỷ phú Phạm Nhật Vượng đứng ở mức trên 30 tỷ USD.

Với mức vốn hóa này, VinFast còn nhỉnh hơn hãng xe Tata Motors của Ấn Độ một chút và đứng thứ 16 trong các hãng xe ô tô trên thế giới.

Nếu chỉ tính các hãng xe điện, VinFast đứng thứ 4 sau hãng xe Tesla của tỷ phú Elon Musk (tính tới 29/9 có vốn hóa 801 tỷ USD); BYD của Trung Quốc (92 tỷ USD) và Li Auto của Trung Quốc (35,4 tỷ USD).

Cổ phiếu tăng trở lại phiên thứ 2 liên tiếp sau khi rớt từ 93 USD xuống 11 USD/cp.

Trong 16 phiên qua, cổ phiếu VinFast biến động trong khoảng từ 12-18 USD/cp. Trong phiên 28/9, VinFast ghi nhận thanh khoản đạt hơn 5 triệu đơn vị, gần gấp đôi một số phiên liền trước.

Trong nước, VinFast có lợi thế nhờ hệ thống trạm sạc với hơn 150.000 cổng sạc cho xe máy và ô tô trên khắp cả nước. Tuy nhiên, hãng xe này cũng chịu áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ những thương hiệu giá rẻ của Trung Quốc như Wuling HongGuang phiên bản MiniEV với giá chỉ từ 239 triệu đồng.

VinFast cũng có dòng xe nhỏ là VF 3 nhưng chưa được chào bán. 

Hôm 29/9, VinFast đã ra mắt phiên bản VF 6 (phân khúc SUV hạng B).

Hiện giới đầu tư quan tâm tới kế hoạch chào bán hơn 75 triệu cổ phiếu của các cổ đông ra công chúng sẽ có kết quả như thế nào.

Vốn hóa VinFast đưng trên hãng xe Tata Motors của Ấn Độ.

Cũng theo kế hoạch, 2 công ty đầu tư riêng của ông Phạm Nhật Vượng là VIG và Asian Star sẽ đưa ra thị trường 46,29 triệu cổ phiếu VinFast, tương đương khoảng 2% lượng cổ phiếu đang lưu hành.

VinFast là doanh nghiệp đầu tiên đưa ra một thương hiệu xe hơi Việt Nam. Đây là lợi thế khi sản phẩm bán ở thị trường trong nước. Dù vậy, xe điện vẫn là điều mới mẻ đối với không chỉ người tiêu dùng Việt Nam và thế giới.

Chính bản thân CEO VinFast Lê Thị Thu Thủy cũng thừa nhận, việc “làm được” hay không phụ thuộc vào VinFast.

Theo báo cáo tài chính quý II/2023, VinFast đã bán được tổng cộng hơn 11.300 ô tô trong nửa đầu năm.

Hiện hãng taxi GSM của tỷ phú Phạm Nhật Vượng có mặt ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. GSM sẽ phủ thương hiệu Xanh SM tới 27 tỉnh, thành phố trên cả nước trong năm 2023.