Đó là mở đầu của bài viết của GS. Sir Richard Henry Friend, Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture trên Devex - nền tảng tin tức hàng đầu thế giới về phát triển toàn cầu. 

Dưới đây là lược dịch bài viết của GS. Sir Richard Henry Friend trên Devex:

Giải thưởng đặt “phụng sự nhân loại” làm trọng tâm

Giải thưởng VinFuture vinh danh những nhà phát minh, đổi mới ở lĩnh vực khoa học công nghệ, dựa vào những đóng góp tích cực cho nhân loại. Lần đầu tiên, từ Global South (thuật ngữ dùng để gọi nhóm các nước ở châu Phi, Mỹ Latinh và các khu vực đang phát triển thuộc châu Á) xuất hiện một giải thưởng khoa học công nghệ mang tính toàn cầu. Đặc biệt, yếu tố “phụng sự nhân loại” được đặt làm trọng tâm ở tất cả hạng mục giải thưởng.

 GS. Sir Richard Henry Friend nhấn mạnh yếu tố “phụng sự nhân loại” được đặt làm trọng tâm ở tất cả các hạng mục giải thưởng của VinFuture

Tôi biết đến Giải thưởng VinFuture thông qua những đồng nghiệp nghiên cứu khoa học từ Việt Nam. Giờ đây tôi là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture, sát cánh cùng các nhà khoa học hàng đầu trên thế giới trong mọi lĩnh vực, cùng nhau tìm kiếm những đột phá tạo ra tác động tích cực cho nhân loại. 

Giải thưởng VinFuture xuất phát từ Global South. VinFuture không chỉ trao cho những công trình giúp tạo ra đột phá trong phạm vi của từng lĩnh vực khoa học, mà các công trình ấy phải thực sự tạo ra thay đổi hữu hình và những cải tiến có quy mô lớn thúc đẩy sự phát triển nhân loại. Để được đề cử, những công trình phải chứng minh đáp ứng được ít nhất một trong các Mục tiêu Phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc. 

Bên cạnh Giải thưởng Chính trị giá 3 triệu USD, Quỹ VinFuture còn trao tặng các Giải Đặc biệt cho nhà khoa học đến từ các quốc gia đang phát triển, nhà khoa học nữ và nhà khoa học trong các lĩnh vực nghiên cứu mới.

VinFuture và khao khát xây dựng cầu nối toàn cầu

Những giải thưởng lớn toàn cầu như VinFuture có ý nghĩa quan trọng trong việc xác định hướng phát triển của chương trình nghiên cứu. Những giải thưởng danh giá thể hiện sự công nhận với các khám phá mới với những nhà nghiên cứu đang làm việc trong từng lĩnh vực cụ thể. Những giải thưởng cũng có thể thu hút tài trợ tài chính, hỗ trợ việc nghiên cứu chuyên sâu và mở ra những cánh cửa hợp tác, cơ hội mới.

GS. Henry Friend khẳng định VinFuture là giải thưởng danh giá thể hiện sự công nhận với các khám phá mới, những nghiên cứu của các nhà khoa học

Điều này giúp nhiều công trình khoa học có thể được tiếp tục triển khai, mở rộng không gian nghiên cứu; từ đó thúc đẩy và nhân rộng các đột phá khoa học và công nghệ, cho phép chúng được ứng dụng và phát huy hết tiềm năng trên phạm vi toàn cầu.

Giải thưởng càng khẳng định ý nghĩa quan trọng khi đến từ một quốc gia ở Global South. Những giải thưởng được trao tặng, dựa trên các tiêu chuẩn đánh giá ở phạm vi toàn cầu nhưng cũng “rất Việt Nam”. Điều này thể hiện qua những giá trị của Quỹ VinFuture và các tiêu chí hạng mục giải thưởng đặt ra.

Bên cạnh đó, các hạng mục giải thưởng chú trọng vào những phát minh có tác động hữu hình đến nhân loại, tạo ra thay đổi tích cực, to lớn đến cuộc sống người dân ở vùng Global South. Điều khiến Giải thưởng VinFuture khác biệt chính là khao khát xây dựng cầu nối giữa lý tưởng - hiện thực hóa và cách thức nhân rộng những nỗ lực này để tạo tác động toàn cầu.

Giải thưởng cũng đặt trọng tâm tôn vinh những phát minh đang tạo nên sự thay đổi tích cực ở nhiều nơi trên thế giới với hạng mục Giải đặc biệt dành cho Nhà khoa học từ các quốc gia đang phát triển. Đổi mới sáng tạo trong khoa học đang là mục tiêu thế giới theo đuổi. Sự hợp tác toàn cầu đang ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là khi đổi mới sáng tạo có thể nâng bước cho những nhà khoa học từ các nền kinh tế đang phát triển, giúp họ xây dựng những mối quan hệ hợp tác mới. Chủ nhân giải thưởng VinFuture đến từ các quốc gia đang phát triển bắt đầu các nghiên cứu của họ từ sự thấu hiểu sâu sắc nhu cầu của cộng đồng. Và sự công nhận cùng những kết nối mà họ xây dựng được là những điều vô giá…

Qua từng mùa, Giải thưởng VinFuture đã quy tụ các nhà khoa học kiệt xuất từ khắp nơi trên thế giới, trên nhiều lĩnh vực với tư cách: chủ nhân giải thưởng, thành viên Hội đồng Giải thưởng và Hội đồng Sơ khảo, diễn giả tại các phiên thảo luận khoa học… Đây là dịp những nhà khoa học hàng đầu thế giới đến Việt Nam, cùng thảo luận về những nghiên cứu khoa học có tác động quy mô lớn đến sự phát triển của nhân loại.

GS. Sir Richard Henry Friend hiện đang là giáo sư Vật lý tại Đại học Cambridge (Anh); là Giám đốc Chương trình Winton về Vật lý Bền vững của Trung tâm Maxwell thuộc Đại học Cambridge. Ông là một trong những nhà vật lý có ảnh hưởng hàng đầu thế giới và hiện cũng là Chủ tịch Hội đồng Giải thưởng VinFuture.

(Theo Devex.com)