Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Hồ Tú Bảo đã truyền đạt nhiều nội dung về công tác chuyển đổi số tại khóa đào tạo “Chuyển đổi số địa phương và Nguồn nhân lực trong chuyển đổi số”.

Ngày 7/6, Vĩnh Phúc đã khai giảng khóa học đào tạo bồi dưỡng phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số với chủ đề “Chuyển đổi số địa phương và Nguồn nhân lực trong chuyển đổi số”. Đây là khóa học đầu tiên trong chuỗi chương trình đào tạo bồi dưỡng bao gồm 20 khoá học, mỗi khoá học diễn ra từ 3 đến 10 ngày dành cho các đối tượng cán bộ lãnh đạo và công chức viên chức, cán bộ chuyên trách về an toàn thông tin và cả người dân trên địa bàn tỉnh.

Chuỗi các khóa học được UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Sở TT&TT Vĩnh Phúc phối hợp đơn vị vận hành nền tảng Onetouch – nền tảng học trực tuyến mở đại trà tổ chức. Học viên có thể tham gia học trực tiếp hoặc học từ xa bằng cách truy cập vào Onetouch.mic.gov.vn. Nền tảng này do Bộ TT&TT là cơ quan chủ quản, được vận hành bởi Công ty Cổ phần Công nghệ và Truyền thông VTC NETVIET, thuộc Tổng công ty VTC nhằm triển khai bồi dưỡng phổ cập kỹ năng số toàn dân. 

Khóa học được tổ chức còn nhằm nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số cho cán bộ lãnh đạo, quản lý, cán bộ làm công tác tham mưu chuyển đổi số của các sở, ban, ngành đến cấp huyện.

Mục tiêu của chương trình nhằm giúp các lãnh đạo khối chính quyền từ tỉnh, huyện, thị, xã nâng cao nhận thức về chuyển đổi số để thực thi dẫn dắt nhiệm vụ chuyển đổi số; xây dựng và nâng cao năng lực, kỹ năng số…

Chương trình bồi dưỡng, đào tạo kỹ năng chuyển đổi số trên nền tảng Kỹ năng số Quốc gia Onetouch được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án "Nâng cao nhận thức, phổ cập kỹ năng và phát triển nguồn nhân lực chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030” .

Với mục tiêu đồng hành cùng chương trình chuyển đổi số Quốc gia nhằm đưa người dân và doanh nghiệp lên môi trường số, bên cạnh các khóa học được tổ chức trực tiếp còn có khoá học trực tuyến mở đại trà trên nền tảng Onetouch, các khóa học được đóng gói sẵn cho học viên có thể học bất cứ lúc nào và ở đâu.

Hơn 200 lãnh đạo, quản lý, cán bộ làm công tác tham mưu chuyển đổi số của các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh, UBND cấp huyện của Vĩnh Phúc đã tham gia khóa đào tạo.

Chương trình đào tạo trên nền tảng Onetouch đa dạng và liên tục được cập nhật về nội dung nâng cao nhận thức tư duy, năng lực lãnh đạo, kỹ năng mềm trong thời đại số cũng như kỹ năng cá nhân. Chương trình được thiết kế đơn giản, dễ hiểu phù hợp với nhiều hình thức học tập: học trực tiếp, học từ xa, học trực tuyến, học thực tế, học tập qua tập huấn hội thảo webinar…

 Khóa học chuyển đổi số  được đóng gói cho học viên có thể học bất cứ lúc nào và ở đâu thông qua nền tảng học trực tuyến với nội dung chuyên biệt cho các đối tượng. Cụ thể, đối với lãnh đạo chính quyền các cấp sẽ được đào tạo về chuyển đổi số địa phương hiểu và làm, chiến lược phát triển chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, nông nghiệp số, du lịch số, giáo dục số… 

Đối với cán bộ công chức viên chức sẽ được đào tạo các kỹ năng làm việc hiệu quả trên môi trường số gồm: tổng quan về chuyển đổi số, văn hóa và chiến lược chuyển đổi số và an toàn thông tin trên môi trường số.

Đối với doanh nghiệp sẽ được đào tạo về chiến lược kinh doanh sản phẩm số, quản trị trải nghiệm khách hàng số, quy trình và số hóa doanh nghiệp, dữ liệu và nguồn nhân lực chuyển đổi số doanh nghiệp.

Đối với người dân sẽ được đào tạo về công dân số; danh tính công dân kỹ thuật số, lợi ích và phương pháp khai thác các cơ hội kinh doanh số, kỹ năng sử dụng kết nối nền tảng số, kỹ năng giao dịch trên môi trường số, kỹ năng tạo lập nội dung…

Đối với cơ quan báo chí truyền thông cũng sẽ được đào tạo về truyền thông chính sách vai trò, khái niệm; các chủ thể hoạt động truyền thông chính sách, nguyên tắc, phương pháp, kỹ năng xây dựng kế hoạch và thực hiện các sản phẩm truyền thông chính sách, chuyển đổi số báo chí, kỹ năng tuyên truyền về hoạt động chuyển đổi số…

Các chuyên đề của khóa học được truyền đạt kết hợp giữa lý thuyết và thực tiễn, giới thiệu trực quan, sinh động các cách làm hay, mô hình mới, giải pháp được triển khai thành công hoặc bước đầu thành công trong thực tế.

Qua đó, giúp học viên nâng cao kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm, vận dụng triển khai nhanh trong thực tiễn, phục vụ hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số tại cơ quan, địa phương mình.