Ngày 13/12, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam tổ chức khai mạc diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin mạng tỉnh năm 2023 cho cán bộ quản trị mạng, phụ trách công nghệ thông tin của các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố.

Diễn tập diễn ra trong thời gian 4 ngày từ 13 - 16/12/2023 với nhiều nội dung quan trọng, phục vụ công tác nâng cao kỹ năng phân tích, điều tra, xử lý sự cố an toàn thông tin cho đội ngũ kỹ thuật an toàn thông tin của tỉnh.

vinh phuc dien tap thuc chien.png
Vĩnh Phúc phối hợp với Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam tổ chức diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin năm 2023. Ảnh: Vinhphuc.gov.vn

Buổi diễn tập đưa ra bối cảnh giả định là tổ chức X bị tấn công xâm nhập. Sau khi giành quyền kiểm soát hệ thống, kẻ tấn công đã lấy đi các tài liệu quan trọng, đồng thời, yêu cầu tổ chức X trả tiền chuộc.

Nếu không đáp ứng yêu cầu của tin tặc, chúng sẽ công khai các dữ liệu nhạy cảm liên quan đến hoạt động kinh doanh, dữ liệu quan trọng của người dùng.

Các đội tham gia diễn tập sẽ điều tra, phân tích các dữ liệu sự cố đã được thu thập; khoanh vùng phạm vi của cuộc tấn công; tìm kiếm thông tin, công cụ, kỹ thuật đã được kẻ tấn công sử dụng. 

Từ đó, săn lùng để loại bỏ các mối nguy hại còn tồn động của hệ thống và đưa ra phương án khôi phục các dữ liệu quan trọng.

vinh phuc chu ngoc anh.png
 Ông Chu Ngọc Anh, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông phát biểu khai mạc diễn tập. Ảnh: Vinhphuc.gov.vn

Diễn tập thực chiến bảo đảm an toàn thông tin tỉnh Vĩnh Phúc 2023 được tổ chức với mục tiêu tạo sân chơi, nâng cao kiến thức, rèn luyện các kỹ năng phân tích, điều tra, xử lý sự cố mã hóa và lộ lọt dữ liệu trên hệ thống thông tin cho đội ngũ kỹ thuật an toàn thông tin đến từ cơ quan, tổ chức trên địa bàn tỉnh. 

Đồng thời, nắm được các hướng tấn công phổ biến, các mối đe dọa có thể xảy ra trên không gian mạng, hành vi của mã độc nguy hại; kiến thức về các điểm yếu, lỗ hổng bảo mật...

Trước đó, hồi tháng 8/2023, Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Vĩnh Phúc cũng tổ chức lớp đào tạo nghiệp vụ nâng cao cho 30 cán bộ, công chức, viên chức chuyên trách công nghệ thông tin trên địa bàn tỉnh, nhằm cập nhật các kiến thức mới về an toàn, an ninh thông tin trước yêu cầu chuyển đổi số và phổ biến, hướng dẫn các văn bản quy phạm pháp luật, quy định bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng trong các cơ quan nhà nước.

Vân Anh và nhóm PV, BTV