Phát huy truyền thống quý báu “Lá lành đùm lá rách” của dân tộc, hưởng ứng phong trào “Cả nước chung tay vì người nghèo - Không để ai bị bỏ lại phía sau” và tiếp nối, lan tỏa chương trình làm nhà cho hộ nghèo, những năm gần đây, tỉnh Vĩnh Phúc đẩy mạnh các hoạt động xây nhà tình nghĩa, hỗ trợ người nghèo phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo. 

Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc hiện còn 5.207 hộ nghèo đa chiều, chiếm 1,51% tổng số hộ dân toàn tỉnh; có 5.260 nạn nhân da cam trực tiếp, 1.807 nạn nhân da cam gián tiếp; 13.708 thương binh; 3.029 trẻ mồ côi; 419 người già cô đơn không nơi nương tựa và 9.880 người khuyết tật đang gặp khó khăn về nhà ở và điều kiện sinh hoạt.

Vĩnh Phúc đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo vì người nghèo, góp phần vào chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo. Ảnh: VietNamNet.

Những năm qua, các cơ quan ban ngành, đoàn thể, tổ chức của tỉnh luôn quan tâm, đẩy mạnh các hoạt động nhân đạo, xây dựng nhà tình nghĩa, giúp nhân dân phát triển kinh tế, góp phần vào Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững.

Triển khai Cuộc vận động "Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo", Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã tích cực vận động các nhà tài trợ, các tổ chức, cá nhân, các cán bộ, hội viên tham gia hưởng ứng. 

5 năm qua, toàn hội đã vận động và hỗ trợ xây mới được 213 căn nhà Chữ thập đỏ với tổng trị giá 17,8 tỷ đồng, giúp đỡ hàng trăm hộ gia đình khó khăn có được ngôi nhà chắc chắn để yên tâm sinh sống và phát triển kinh tế. 

Sáng 19/7, Hội Chữ Thập đỏ tỉnh phối hợp với Hội Chữ thập đỏ huyện Tam Đảo tổ chức khởi công công trình nhân đạo "Nhà Chữ thập đỏ" cho gia đình bà Dương Thị Bảy tại tổ dân phố Cửu Yên 1, (thị trấn Hợp Châu, huyện Tam Đảo). 

Gia đình bà Dương Thị Bảy thuộc gia đình hộ nghèo, bản thân bà Bảy thường xuyên ốm đau bệnh tật, nhà ở xuống cấp trầm trọng, mưa dột khắp nhà. Bà đang nuôi con một mình, kinh tế khó khăn, cuộc sống bấp bênh.

Với nguồn kinh phí đối ứng của gia đình là 60 triệu đồng, Hội Chữ thập đỏ tỉnh đã trích nguồn vận động nhân đạo hỗ trợ 100 triệu đồng để xây dựng công trình nhân đạo "Nhà Chữ thập đỏ" cho gia đình bà.

Công trình hoàn thành sẽ giúp gia đình có một căn nhà vững chắc góp phần ổn định cuộc sống, con bà có điều kiện đến trường, học hành và phát triển tốt hơn. Đây cũng là sự cổ vũ động viên tinh thần lớn lao đối với gia đình bà, tạo động lực để gia đình phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo.

“Tôi không biết nói gì hơn ngoài hai từ “cảm ơn” các cấp chính quyền, Hội Chữ thập đỏ tỉnh và nhân dân địa phương đã giúp đỡ, cho gia đình tôi có nơi che nắng, che mưa khang trang, sạch sẽ. Thời gian tới, sức khỏe ổn định, tôi sẽ tham gia học các lớp dạy nghề hoặc tìm công việc vừa sức để cải thiện kinh tế gia đình, mong sớm thoát khỏi cái nghèo”, bà Bảy nói. 

Trước đó, sáng 17/6, Viettel Vĩnh Phúc tổ chức khởi công xây dựng “Ngôi nhà 100 đồng” tặng gia đình cụ Đào Thị Xuyến, gia đình chính sách có công với cách mạng (mẹ Liệt sĩ Nguyễn Ngọc Thanh) tại thôn Thống Nhất, xã Lãng Công, huyện Sông Lô.

“Ngôi nhà 100 đồng” trao tặng cho gia đình cụ Đào Thị Xuyến có trị giá 90 triệu đồng, được trích từ Quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” do cán bộ, công nhân viên Viettel đóng góp với mức 100 đồng/người/ngày.

Đây là “Ngôi nhà 100 đồng” thứ 18 được Viettel Vĩnh Phúc khởi công, xây dựng trên địa bàn tỉnh. Qua nhiều năm triển khai, Quỹ “Ngôi nhà 100 đồng” đã đem lại hiệu quả thiết thực, giúp nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo trên địa bàn có được mái ấm để ổn định cuộc sống.

Đầu năm 2022, Đoàn khối các cơ quan tỉnh phối hợp với Huyện Đoàn Yên Lạc; Đảng ủy, HĐND, UBND xã Yên Đồng tổ chức lễ khởi công xây nhà tình nghĩa cho gia đình đoàn viên Nguyễn Khắc Hai, thôn Đình, xã Yên Đồng. Đây là công trình thanh niên chào mừng Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

Gia đình đoàn viên Nguyễn Khắc Hai (1994), có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, em bị ảnh hưởng thần kinh từ mẹ là bà Nguyễn Thị Nguyên, bệnh nhân tâm thần hiện đang điều trị tại Trung tâm nuôi dưỡng người tâm thần tỉnh; bố đã mất.

Nguyễn Khắc Hai đang ở cùng bà ngoại 99 tuổi, cậu của Hai cũng là bệnh nhân tâm thần thể nhẹ, khi tỉnh táo thì ai thuê gì làm đấy để có tiền nuôi cả gia đình. Ngôi nhà Hai ở cùng bà ngoại và cậu được chính quyền địa phương xây tặng đã lâu, nay đã xuống cấp nghiêm trọng, nhà không có bếp để nấu ăn, giếng không có nước để sinh hoạt… gia đình không có điều kiện sửa chữa, xây mới.

Đoàn khối các cơ quan tỉnh, các tập thể, tổ chức, cá nhân đã kêu gọi sự quan tâm, giúp đỡ của các nhà hảo tâm cùng cán bộ Đoàn viên thanh niên ủng hộ tiền và vật liệu để xây dựng ngôi nhà với diện tích 70m2, giá trị khoảng gần 100 triệu đồng, riêng Đoàn khối các cơ quan tỉnh hỗ trợ 40 triệu đồng.

Những hoạt động thiết thực của các cấp, các ngành và tuổi trẻ tỉnh Vĩnh Phúc nói chung và huyện Yên Lạc nói riêng đối với những Đoàn viên thanh niên nghèo có hoàn cảnh khó khăn sẽ góp phần đảm bảo an sinh xã hội, tạo động lực để đoàn viênNguyễn Khắc Hai khắc phục khó khăn, tự tin vươn lên trong cuộc sống.

Quỳnh Nga