Bức tranh sáng FDI, DDI giữa đại dịch

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch - Đầu tư Vĩnh Phúc, mặc dù bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 nhưng kinh tế Vĩnh Phúc vẫn ổn định, tốc độ tăng trưởng GRDP năm 2020 ước tăng 0,69% so với năm 2019. Sau những tháng đầu năm 2020 bị chững lại, dòng vốn đầu tư FDI vào đã tăng mạnh trong các tháng cuối năm.

{keywords}
Tập trung nhiều khu công nghiệp lớn, Vĩnh Phúc trở thành là một trong những tỉnh thành có tốc độ tăng trưởng bậc nhất cả nước.

Báo cáo cũng cho thấy, năm 2020 Vĩnh Phúc không đạt chỉ tiêu thu hút đầu tư và kết quả thu hút cả vốn FDI, DDI chỉ bằng khoảng một nửa so với cùng kỳ năm 2019. Tuy nhiên, trong bối cảnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên phạm vi toàn cầu thì Vĩnh Phúc vẫn được coi là điểm sáng, điểm đến đầu tư hấp dẫn của các nhà đầu tư. Đặc biệt, tổng nguồn vốn 197,32 triệu USD từ các dự án FDI và trên 7.167 tỷ đồng từ các dự án DDI mà tỉnh thu hút được trong 9 tháng đầu năm đã góp phần quan trọng đưa Vĩnh Phúc vượt xa chỉ tiêu thu hút vốn đầu tư cả nhiệm kỳ 2015-2020.

Tính đến hết tháng 9/2020, trên địa bàn tỉnh có 402 dự án FDI còn hiệu lực, tổng vốn đăng ký 5,77 tỷ USD, tăng 200 dự án, tăng 2,57 tỷ USD so với năm 2015; 800 dự án DDI, tổng vốn đầu tư trên 98.228 tỷ đồng, tăng 202 dự án và tăng 54.228 tỷ đồng so với năm 2015. Nhiều tập đoàn toàn cầu, nhà đầu tư lớn đã và đang sản xuất kinh doanh hiệu quả tại tỉnh như: Toyota, Honda, Sumitomo (Nhật Bản); Piaggio (Italia); De Heus (Hà Lan); Deawoo; Patron Vina, Heasung Vina, Cammsys (Hàn Quốc); Prime Group (Thái Lan); Weldex (Hoa Kỳ)…

Số liệu từ Ban quản lý Khu công nghiệp tỉnh Vĩnh Phúc, dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh sẽ thu hút thêm 25 dự án FDI vào các khu công nghiệp và có 20 lượt dự án tăng vốn với tổng số vốn tăng 100 triệu USD, nâng tổng số dự án FDI thu hút được giai đoạn 2016 - 2020 lên 198 dự án.

Về thu hút đầu tư dự án DDI, Vĩnh Phúc được chọn làm bến đỗ cho các dự án lớn của nhiều doanh nghiệp tên tuổi trong nước như FLC, VinGroup, SunGroup, Công ty Hồng Hạc Đại Lải, Sông Hồng Thủ đô, Thép Việt Đức… Dự kiến hết năm 2020, toàn tỉnh thu hút được 10 dự án với tổng vốn đăng ký 2.900 tỷ đồng, nâng tổng số dự án DDI thu hút được giai đoạn 2016 - 2020 lên 40 dự án với tổng vốn đầu tư hơn 7.800 tỷ đồng.

Đón FDI với Hạ tầng sạch, Giao thông thuận lợi, Giá thuê đất hợp lý

Thành công của Việt Nam nói chung và tỉnh Vĩnh Phúc nói riêng trong kiểm soát Covid-19 và những chính sách tích cực nhằm khôi phục kinh tế đã thu hút sự chú ý của nhiều nhà đầu tư nước ngoài ngay trong đại dịch. Với thế mạnh vốn có, là Hạ tầng sạch - Giao thông thuận lợi - Giá thuê đất hợp lý, Vĩnh Phúc sẵn sàng đón làn sóng dịch chuyển dòng vốn đầu tư FDI trong năm 2020.

{keywords}
Hạ tầng sạch, Giao thông thuận lợi, Giá thuê đất hợp lý khiến Vĩnh Phúc trở thành điểm đến thu hút nhiều nhà đầu tư ngay trong dịch Covid-19

Cùng với đó, tỉnh tiếp tục đặc biệt chú trọng đến cải thiện môi trường đầu tư, môi trường kinh doanh, trong đó coi trọng hoạt động xúc tiến đầu tư tại chỗ bằng giải pháp quan tâm và giải quyết ngay các khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp đang đầu tư tại tỉnh.

Với phương châm “Các nhà đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân của Vĩnh Phúc, thành công của doanh nghiệp chính là thành công của tỉnh”, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành Chương trình xúc tiến đầu tư năm 2020; Kế hoạch số 51/KH-UBND về việc thực hiện Nghị quyết số 02/NQ-CP và Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 04/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, bảo đảm an sinh xã hội ứng phó với dịch Covid-19.

Do vậy, ngay trong thời gian thực hiện giãn cách xã hội, các cơ quan chuyên môn đã tăng cường các biện pháp tư vấn, hướng dẫn nhà đầu tư qua mạng xã hội, zalo, điện thoại hoặc bằng văn bản nhằm duy trì xúc tiến đầu tư. Tiếp tục giảm thời gian thực hiện các thủ tục thành lập doanh nghiệp, thủ tục đầu tư và từng bước triển khai đăng ký kinh doanh qua mạng; công khai, minh bạch các cơ chế chính sách, quy hoạch của tỉnh và thủ tục hành chính trên các phương tiện thông tin đại chúng...

Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách các thủ tục hành chính, tập trung đơn giản hóa, giảm thời gian, chi phí cho doanh nghiệp. Tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp (từ việc thành lập doanh nghiệp đến các điều kiện kinh doanh, thông quan, nộp thuế). Ứng dụng mạnh mẽ công nghệ thông tin vào cải cách thủ tục hành chính để tạo môi trường đầu tư thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh thu hút vốn FDI và đầu tư xã hội.

Những nỗ lực ấy đã mang lại bức tranh màu hồng cho kinh tế Vĩnh Phúc năm 2020, trong bối cảnh dịch Covid-19 ảnh hưởng nặng nề. Giai đoạn 2016 - 2020, tăng trưởng kinh tế duy trì mức tăng trưởng khá với mức tăng bình quân 8,05%/năm; công nghiệp - xây dựng tiếp tục giữ vai trò đầu tàu, tăng trưởng bình quân đạt 10,61%/năm.

Ngọc Minh