Năm 2024, tỉnh Vĩnh Phúc phấn đấu giải quyết việc làm cho 17.000 lao động trên địa bàn, trong đó tạo việc làm trong nước cho 16.000 lao động và đưa 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài.

Để hoàn thành mục tiêu này, các cấp, ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh đã đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm của Trung ương, của tỉnh, đặc biệt là thúc đẩy ứng dụng chuyển đổi số trong kết nối cung cầu lao động.

W-congnhan.png

Trong Ngày hội tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm, du học và xuất khẩu lao động cho thanh niên năm 2024 vừa được tỉnh đoàn Vĩnh Phúc tổ chức, thông qua ứng dụng i-HR, đã có hơn 2.000 đoàn viên, thanh niên được tư vấn, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm. Ứng dụng số i-HR là một trong những giải pháp quan trọng góp phần nâng cao hiệu quả trong việc kết nối cung - cầu nguồn nhân lực cho các nhà trường, các công ty, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh.

Để đẩy mạnh kết nối cung - cầu lao động, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, người lao động tìm được việc làm phù hợp, cùng với sự phát triển của xã hội và nhu cầu ngày càng cao của doanh nghiệp cũng như người lao động, những năm qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động này.

Không chỉ tổ chức phiên giao dịch việc làm thường kỳ 2 lần/tháng và các phiên giao dịch lưu động tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các địa phương trong tỉnh, Trung tâm đã tổ chức sàn giao dịch việc làm online, phỏng vấn lao động xuất khẩu trực tuyến thông qua website, các trang mạng xã hội Facebook, Zalo do Trung tâm quản lý. Đơn vị còn duy trì và đẩy mạnh hiệu quả hoạt động của trang website cung cấp thông tin về thị trường việc làm với tên miền vieclamvinhphuc.gov.vn. Năm 2023, trang website được nâng cấp, đổi mới; các danh mục thay đổi thiết kế theo hướng tinh gọn, dễ nhìn. Bên cạnh đăng tải thông tin về các vị trí việc làm trong nước, chương trình xuất khẩu lao động và du học, trang website còn cung cấp tới người lao động và doanh nghiệp thông tin về xu hướng của thị trường lao động; những ngành, nghề nổi bật hiện nay; hướng dẫn cách viết hồ sơ ứng tuyển, kỹ năng trả lời phỏng vấn…

Thông qua website của Trung tâm, các doanh nghiệp có thể tự đăng tải nhu cầu tìm kiếm lao động; ngược lại, người lao động cũng có thể trực tiếp đăng tải hồ sơ ứng tuyển của mình. Các thông tin được Trung tâm kiểm tra, giám sát nhằm tăng độ chính xác, độ bảo mật trước khi đăng tải công khai trên website. Nhờ việc tương tác trên môi trường mạng, doanh nghiệp và người lao động có cơ hội để kết nối hiệu quả hơn.

Hiện tại, vieclamvinhphuc.gov.vn có lượng truy cập khoảng 1.000 lượt/ngày, là kênh kết nối hiệu quả giúp nhà tuyển dụng và người lao động dễ dàng tiếp cận, tăng khả năng tìm kiếm được việc làm phù hợp với năng lực, trình độ của người lao động và nhu cầu của doanh nghiệp.

Ngoài ra, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh luôn chú trọng đầu tư, nâng cấp các trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật phục vụ chuyển đổi số; phát triển hệ thống phần mềm tư vấn, giới thiệu việc làm trên các nền tảng IOS, Android; bố trí cán bộ, nhân viên trực website 24/24h hoặc tư vấn thông qua tổng đài 1900.866.646 nhằm kịp thời tư vấn, hỗ trợ tối đa doanh nghiệp, người lao động khi có nhu cầu tuyển dụng nhân sự và tìm kiếm việc làm.

Minh Yến