Nếu như năm 2021, số hộ nghèo trên địa bàn huyện Yên Lạc (Vĩnh Phúc) là 720 hộ, chiếm 1,6%, đến cuối năm 2023 giảm xuống chỉ còn 258 hộ, chiếm 0,56%. Hộ cận nghèo là 1.196 hộ, chiếm 2,66%; đến cuối năm 2023 còn 650 hộ, chiếm 1,44%.

Về tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trong xây dựng nông thôn mới nâng cao và đô thị văn minh, 15/15 xã của huyện Yên Lạc có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 0,65%, đạt tiêu chí xây dựng nông thôn mới nâng cao; 2/2 thị trấn có tỷ lệ hộ nghèo đa chiều 0,49%, đạt tiêu chí đô thị văn minh.

Quan tâm tới người dân, "không để ai bị bỏ lại phía sau", huyện Yên Lạc đặt nhiệm vụ ưu tiên chăm lo cho người nghèo, cận nghèo bằng nhiều hình thức, giải quyết các chiều thiếu hụt các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo theo tiêu chí đa chiều, bao trùm, bền vững. 

Tại huyện này, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 95,2%, mức cao so với trung bình cả nước (93,35%). Riêng với người nghèo, cận nghèo ở huyện này, 100% đều được cấp thẻ BHYT, được thanh toán 100% chi phí các dịch vụ khám chữa bệnh theo quy định; người nghèo được tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ khám chữa bệnh có chất lượng như các đối tượng khác. Công tác khám chữa bệnh cho người nghèo, cận nghèo được triển khai đến tất cả cơ sở y tế trên địa bàn huyện.

Từ năm 2021 đến nay, huyện đã mua và cấp hơn 11.600 thẻ BHYT với tổng số tiền hỗ trợ 9,12 tỷ đồng, trong đó có gần 4.000 thẻ BHYT cho người nghèo, hơn 7.600 thẻ BHYT cho người cận nghèo.

Bên cạnh đó, giai đoạn 2020-2023, huyện hỗ trợ khoảng 400 học sinh là con hộ nghèo, cận nghèo các trường mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tiền ăn trưa với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng; hỗ trợ chi phí học tập cho 1.275 học sinh với số tiền hơn trên 1,4 tỷ đồng. Huyện thực hiện miễn giảm học phí, hỗ trợ chi phí học tập theo Nghị định số 81 của Chính phủ cho 327 lượt học sinh với số tiền hơn 2,2 tỷ đồng.

Coi việc làm là mấu chốt của công tác giảm nghèo bền vững, trao "cần câu hơn xâu cá", huyện Yên Lạc luôn coi trọng công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động nói chung, người nghèo, cận nghèo nói riêng.

W-giam ngheo .jpg
Huyện Yên Lạc coi việc làm là mấu chốt của công tác giảm nghèo bền vững.

Nhìn nhận việc hỗ trợ tín dụng cho người nghèo phát triển sản xuất nông nghiệp là chìa khóa để mở cánh cửa thoát nghèo, huyện Yên Lạc chỉ đạo Hội Nông dân, Hội Liên hiệp Phụ nữ, Đoàn Thanh niên... đẩy mạnh cho vay tín dụng chính sách, giúp người dân, đoàn viên, hội viên được tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi. Họ cũng được hỗ trợ con giống, cây trồng, vật tư nông nghiệp, tham gia tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất trồng trọt, chăn nuôi... phát triển những mô hình kinh tế cho thu nhập cao, giá trị bền vững.

Giai đoạn 2020-2023, toàn huyện đã cho vay vốn ưu đãi 4.673 lượt hộ nghèo và cận nghèo với số tiền hơn 214,5 tỷ đồng để đầu tư phát triển kinh tế gia đình. Ngoài ra, cho vay tín dụng học sinh - sinh viên thuộc hộ nghèo, cận nghèo hơn 5.000 trường hợp; cho vay xuất khẩu lao động 212 trường hợp...

Lãnh đạo UBND huyện Yên Lạc cho biết để thực hiện tốt hơn nữa chương trình giảm nghèo bền vững, huyện tiếp tục rà soát hộ nghèo, hộ cận nghèo, chỉ đạo chính quyền các xã, thị trấn, các đơn vị liên quan của huyện điều tra, rà soát, phân loại hộ nghèo; đẩy mạnh tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân về chính sách, mục tiêu giảm nghèo, giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động; gắn đào tạo nghề với giải quyết việc làm.

Bên cạnh đó, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc các cấp vận động, kêu gọi các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp ủng hộ phong trào thi đua “Yên Lạc chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau” với tổng kinh phí huy động được gần 3,5 tỷ đồng. 14 ngôi nhà được hỗ trợ xây mới với gần 1,5 tỷ đồng; hỗ trợ sửa chữa 2 ngôi nhà với trị giá 40 triệu đồng/nhà...

Nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp, nhiều hộ nghèo, cận nghèo được thụ hưởng các chính sách, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước, cộng đồng, xã hội đã vươn lên thoát nghèo. Hiện thu nhập bình quân đầu người tại Yên Lạc đạt gần 72 triệu đồng/người/năm.

Huyện Yên Lạc phấn đấu đến năm 2025, 97% lao động trong độ tuổi có việc làm thường xuyên; mỗi năm có từ 2.500 - 3.000 lao động có việc làm mới; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 80%. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều trên địa bàn huyện giảm còn dưới 0,5%, hộ cận nghèo còn 1,2% theo chuẩn nghèo giai đoạn 2020-2025.