Thực hiện đồng bộ các giải pháp giúp cải cách hành chính của huyện Vĩnh Tường đạt nhiều kết quả quan trọng

Một trong những cách làm hay của huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc là tập trung ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng công nghệ và tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử và hình thành các công dân số. Trong quá trình triển khai, huyện đặc biệt đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu và tinh thần trách nhiệm trong thực thi công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, đánh giá sự hài lòng của người dân tại bộ phận Một cửa của huyện và của UBND xã, thị trấn. Đồng thời, chú trọng làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến. 
 
Đơn cử như xã Phú Đa đã chú trọng đầu tư trang bị máy vi tính, mạng Internet và các thiết bị văn phòng cần thiết; sử dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 vào hoạt động nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các bộ phận chuyên môn trong việc tiếp nhận, giải quyết công việc; từ đó, góp phần nâng cao hiệu quả trong quản lý, điều hành của chính quyền địa phương. Địa phương cũng tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu đối với việc kiểm tra, đôn đốc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong giải quyết thủ tục hành chính, gắn kết quả nhiệm vụ cải cách hành chính vào công tác đánh giá năng lực cán bộ, bình xét thi đua hằng năm.
 
Với cách làm này, hiện 100% hồ sơ thủ tục hành chính được bộ phận Một cửa UBND xã Phú Đa tiếp nhận được số hóa trên Cổng dịch vụ công trực tuyến của tỉnh. Tính riêng 7 tháng đầu năm đã tiếp nhận và giải quyết hơn 1.700 hồ sơ trực tuyến ở mức độ 3, mức độ 4 theo quy định với tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trước và đúng hạn đạt 96%. Đặc biệt, đã có khoảng 30% lượt người đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận Một cửa sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt.
 
Cùng với Phú Đa, các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Vĩnh Tường đã tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, góp phần cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, hiệu quả.
 
Đại diện UBND huyện cho biết, UBND huyện Vĩnh Tường hiện đang thực hiện 238 thủ tục hành chính, trong đó 15 thủ tục hành chính cấp huyện thực hiện tiếp nhận, giải quyết qua dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4. Để chương trình cải cách hành chính được triển khai đồng bộ, thống nhất theo lộ trình và mục tiêu đã đề ra, huyện tập trung chỉ đạo, phân công rõ thẩm quyền, trách nhiệm cụ thể và sự phối hợp thống nhất giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương; gắn việc đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính hằng năm với đánh giá trách nhiệm, năng lực lãnh đạo, quản lý của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị.

Hằng tuần, Chủ tịch UBND huyện đều chủ trì cuộc họp với lãnh đạo huyện, lãnh đạo các phòng, ban, đơn vị, địa phương liên quan để cùng nghe và thảo luận các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong giải quyết công việc. UBND huyện cũng chỉ động thành lập đoàn kiểm tra trách nhiệm thực thi công vụ và cải cách hành chính đối với 28 xã, thị trấn và 16 cơ quan chuyên môn trực thuộc, kịp thời góp ý, nhắc nhở và đề nghị các cơ quan, đơn vị có biện pháp khắc phục đối với những hạn chế còn tồn tại, tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa các nhiệm vụ đề ra".
 
Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp, nhất là tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách thủ tục hành chính đã giúp các thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực ở Vĩnh Tường được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, góp phần tăng niềm tin của người dân vào sự quản lý, điều hành của các cấp chính quyền. Năm 2022, với 86,48 điểm được đánh giá ở 8 nội dung với 93 tiêu chí thành phần, huyện Vĩnh Tường tiếp tục duy trì thứ hạng cao nhiều năm liền năm trong Bảng xếp hạng Chỉ số cải cách hành chính tỉnh Vĩnh Phúc. Đây cũng là một trong những minh chứng rõ nét cho hiệu quả của việc đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử trên địa bàn huyện.
 
 Theo Bích Phượng (Cổng Thông tin-Giao tiếp điện tử tỉnh Vĩnh Phúc)