{keywords}
 

Doanh nghiệp tận dụng kênh trực tuyến trong Covid-19

Dịch Covid-19 đã để lại tác động to lớn đến nền kinh tế trong nhiều lĩnh vực và doanh nghiệp toàn thế giới, từ thị trường xuất nhập khẩu đến nhu cầu tiêu dùng đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, bên cạnh những thách thức to lớn đó, giai đoạn này cũng mang lại nhiều cơ hội, và một trong những dấu hiệu tích cực là sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử.

Trong một báo cáo gần đây của Kantar, 62% người tiêu dùng Việt Nam khẳng định họ đã gia tăng đáng kể số lần giao dịch trực tuyến hoặc sử dụng dịch vụ giao hàng tận nhà trong thời gian đại dịch, 85% người tiêu dùng cho biết họ sẽ tiếp tục sử dụng các hình thức mua sắm này kể cả khi dịch bệnh qua đi.

Báo cáo cũng dự đoán tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử sẽ tăng cao, với số lượng người dùng tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và dự kiến ​​sẽ có hơn 51 triệu người dùng vào năm 2021.

Người tiêu dùng Việt Nam đang trải nghiệm nhiều công nghệ hiện đại và tiếp tục dành nhiều thời gian, tăng cường chi tiêu trên các kênh mua sắm trực tuyến. Do đó, các phương thức thanh toán trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến cho việc mua sắm sản phẩm ưa thích của người tiêu dùng Việt Nam.

Đặc biệt, một số danh mục sản phẩm phục vụ sức khỏe, thể chất và nhu yếu phẩm ngày càng gia tăng doanh số trên nền tảng trực tuyến.

Đáp ứng nhu cầu này, nhiều cửa hàng và dịch vụ ăn uống đã mở rộng phục vụ trực tuyến và điều chỉnh hình thức kinh doanh để ứng phó với lệnh giãn cách xã hội. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ tại Việt Nam chia sẻ, họ đã ứng dụng các phương pháp mới để cung cấp sản phẩm và dịch vụ cho khách hàng kể từ khi đại dịch diễn ra (bao gồm thiết lập kênh thương mại điện tử, soạn sẵn túi hàng cho khách, giao hàng tại nhà...).

Một số chủ DN vừa và nhỏ cũng tăng cường tạo sức ảnh hưởng của mình trên các kênh trực tuyến để tăng doanh thu thông qua nhiều hoạt động giảm giá, khuyến mại và các gói sản phẩm mới nhằm thu hút người tiêu dùng trực tuyến. 

{keywords}
 

Visa tiếp sức doanh nghiệp kinh doanh trực tuyến

Để hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, giúp các chủ doanh nghiệp vượt qua quá trình chuyển đổi số các sản phẩm và dịch vụ đầy khó khăn, Visa đã ra mắt chương trình “Giá trị sức mua của bạn”.

Sáng kiến ​​này nhằm khuyến khích người tiêu dùng ủng hộ các doanh nghiệp địa phương tại Việt Nam, thông qua việc hợp tác với hai đối tác thương mại điện tử hàng đầu như Shopee và Now. Những nền tảng này không chỉ cho phép DN vừa và nhỏ tiếp cận cơ sở khách hàng khổng lồ hiện có, các ưu đãi từ “Giá trị sức mua của bạn” còn giúp gia tăng lượng truy cập trực tuyến và hỗ trợ DN áp dụng công nghệ kỹ thuật số dễ dàng hơn.

Sáng kiến ​​này hứa hẹn sẽ mang lại lợi ích cho cả chủ doanh nghiệp và người tiêu dùng khi hành vi mua sắm trực tuyến ngày càng tăng.

Chị Uyên - chủ chuỗi cửa hàng ăn uống “Mì trộn tên lửa” trên Now chia sẻ, từ khi Covid-19 bùng nổ, lượng khách đến ăn tại cửa hàng giảm rõ rệt trong khi đặt hàng online và giao hàng tận nhà tăng 50%. Nhân viên cũng được chuyển đổi từ phục vụ tại chỗ sang giao hàng tận nhà để cắt giảm chi phí và đảm bảo phục vụ nhanh chóng cho khách hàng. Cách làm mới này đã giúp cửa hàng vượt qua giai đoạn khó khăn và duy trì hoạt động kinh doanh ổn định.

Cùng với đó, chương trình bắt tay giữa Visa và Now cùng góp phần thu hút KH khi mang đến mã giảm giá 20.000 đồng với hóa đơn trên 100.000 đồng khi đặt đơn tại các quán đang hoạt động; 20 e-voucher trị giá 20.000 đồng cho các quán đăng kí mới trên NowFood.

{keywords}
 

Các cửa hàng và nhà bán hàng khác cũng cung cấp cho khách hàng những ưu đãi lớn với mỗi đơn hàng trực tuyến. Theo đó, Visa hợp tác với Shopee áp dụng mức ưu đãi lên đến 30.000 đồng cho các chủ thẻ Visa với đơn hàng trên 300.000 đồng nhằm tăng cường bán hàng, thúc đẩy doanh số.

Nền kinh tế Việt Nam đang thể hiện khả năng phục hồi nhanh trong thời kỳ dịch bệnh và có tiềm năng để các doanh nghiệp không chỉ thích ứng với những thay đổi trong hành vi của khách hàng địa phương, mà còn có thể tiếp cận thị trường toàn cầu với hàng triệu người tiêu dùng trực tuyến.

Các doanh nghiệp vừa và nhỏ là một phần trụ cột trong việc tạo ra việc làm, đóng góp vào tăng trưởng kinh tế, nên việc nắm bắt các cơ hội chuyển đổi số là một trong những giải pháp cho sự phát triển doanh nghiệp trong giai đoạn Covid-19. 

Để biết thêm thông tin chương trình, truy cập: https://www.visa.com.vn/vi_VN/run-your-business/small-business-tools/whereyoushopmatters.html

Doãn Phong