- Tôi năm nay 30 tuổi, lấy chồng đến nay đã được gần ba năm (hai vợ chồng tôi bằng tuổi) và hiện đã có 1 bé gái được 25 tháng tuổi.

TIN BÀI KHÁC

Tôi đi làm ở cơ quan Nhà Nước đã gần 5 năm nhưng vẫn đang hợp đồng với mức lương 1 triệu/tháng, còn chồng tôi có mức lương ổn định là 5 triệu/tháng. Trong cuộc sống gia đình hiện nay, tôi thấy có nhiều thứ không hợp nhau nên giờ tôi muốn chia tay.

Tôi xin hỏi, khi ra Tòa án tôi có quyền được nuôi con không? Tôi muốn dành quyền nuôi con thì phải làm thế nào?

{keywords}
(Ảnh minh họa)

Luật sư tư vấn:

Trường hợp của bạn, Luật Giải Phóng tư vấn như sau:

Tại Khoản 2, Điều 92, Luật Hôn nhân và Gia đình có qui định: “Vợ, chồng thoả thuận về người trực tiếp nuôi con, quyền và nghĩa vụ của mỗi bên sau khi ly hôn đối với con; nếu không thoả thuận được thì Toà án quyết định giao con cho một bên trực tiếp nuôi căn cứ vào quyền lợi về mọi mặt của con; nếu con từ đủ chín tuổi trở lên thì phải xem xét nguyện vọng của con. Về nguyên tắc, con dưới ba tuổi được giao cho mẹ trực tiếp nuôi, nếu các bên không có thoả thuận khác”.

Như vậy, trước hết bạn cần thỏa thuận hay thuyết phục chồng mình giao cho bạn trực tiếp nuôi dạy và chăm sóc con. Vì bé còn quá nhỏ, kỹ năng và tình thương của người mẹ sẽ chăm sóc bé tốt hơn. Đây cũng là điều kiện ưu tiên, để tòa án xem xét ra phán quyết giao quyền nuôi con cho ai, nếu hai vợ chồng không thỏa thuận được người trực tiếp nuôi con.

Mặt khác, vì bé dưới ba tuổi, nên về nguyên tắc, bạn sẽ dành được quyền ưu tiên nuôi con. Để đảm bảo dành quyền nuôi con chắc chắn hơn, bạn cần chứng minh và đảm bảo với tòa án rằng, dù bạn có mức thu nhập thấp hơn chồng, nhưng bạn còn có gia đình ông bà ngoại của bé phụ giúp, là phụ nữ bạn cũng sẽ có nhiều kỹ năng và thời gian hơn để chăm sóc, nuôi dưỡng bé phát triển tốt hơn. Chúc bạn thành công!

Tư vấn bởi Luật sư Nguyễn Kiều Hưng - Hãng Luật Giải Phóng

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ).