Một ngày giữa tháng 2 mưa phùn, rét mướt, chúng tôi đến thăm gia đình em Nguyễn Tuấn Huy (12 tuổi) và Nguyễn Tuấn Hà (8 tuổi) ở thôn Đăng, xã Thọ Điền (Vũ Quang, Hà Tĩnh). Hai em là con trai của chị Trần Thị Ánh Thơ (SN 1984, giáo viên mầm non Hương Điền) và anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1982). Chứng kiến hoàn cảnh gia đình các em, mọi người không thôi ám ảnh.

{keywords}
Gia đình 4 người bệnh tật sống trong căn nhà xiêu vẹo, tồi tàn

Anh Thắng, người đàn ông khốn khổ đang dắt trên tay chú nghé con mà trâu mẹ vừa đẻ được 4 tháng mang đi bán để lấy ít tiền đưa con trai ra Hà Nội mua thuốc. Anh bật khóc khi kể cho chúng tôi nghe về gia cảnh bần hàn của mình.

“Tôi đau lắm mà không có tiền đi viện. Vợ u não mới mổ xong, con trai lại mắc bệnh máu không đông, giờ đến lượt mình. Chú nghé con vừa sinh cũng phải mang đi bán để lấy tiền cứu con”, anh Thắng vừa khóc vừa tâm sự.

{keywords}
Anh Thắng bật khóc khi nhắc đến vợ con

Ngồi cạnh bố, em Nguyễn Tuấn Huy cúi gằm mặt xuống bàn. Đứa trẻ 12 tuổi mặt buồn bã như thể đã hiểu hết mọi sự đời. Trong kẽ mắt của Huy rỉ xuống hai hàng nước mắt. Mắt em đỏ hoe, ngấn lệ rồi bật khóc hu hu khi nghe từng lời bố nói. Huy bất lực không thể giúp gì được cho bố mẹ bởi chính em cũng đang mang trong mình căn bệnh hiểm ác. Với chứng máu không đông, đôi chân Huy co rút, teo hai đầu gối, khuỷu tay không co duỗi được.

Những giọt nước mắt của Huy rơi xuống tỏ rõ sự bất lực của cậu bé mới 12 tuổi thôi nhưng trải qua vô vàn biến cố.

“Giờ em là gánh nặng cho cả nhà, cho bố và cho mẹ. Đôi khi em muốn mình được chết đi để bố mẹ em đỡ vất vả, nhưng em lại thương em út không có ai chơi cùng, bảo ban em nó”, Huy nói trong nước mắt.

{keywords}
Cậu bé 12 tuổi cúi mặt, nén nước mắt

Anh Thắng và chị Thơ đã kết hôn được 10 năm, sinh được hai người trai là Huy và Hà. Cuộc sống ở miền núi khó khăn, anh Thắng thất nghiệp, đồng lương giáo viên ít ỏi của chị Thơ chỉ đủ trang trải, lo cơm áo hằng ngày cho cả nhà.

Nỗi khổ chồng chất kể từ khi cậu con trai cả Tuấn Huy được 8 tháng tuổi. Trên đầu Huy xuất hiện vết thương hở, bưng mủ rồi chảy máu. Hai vợ chồng đưa con đi bệnh viện tuyến huyện để kiểm tra, rồi đưa Huy ra bệnh viện Hà Nội cấp cứu trong tình trạng nguy kịch do trên đầu Huy máu chảy không ngừng.

Khăn gói ra Hà Nội để cứu con, cũng chỉ nghĩ rằng con bị xây xát nhẹ nên chảy máu. Nào ngờ cô giáo Thơ điếng người khi bác sĩ gọi gặp riêng hai vợ chồng và thông báo cháu Huy bị chứng bệnh Hemophilia (Rối loạn đông máu di truyền) hay gọi là bệnh máu khó đông.

{keywords}

Tay và đầu gối của em bị teo tóp, không co duỗi được

Hung tin đến, hai vợ chồng bủn rủn chân tay, khóc cạn nước mắt vì thương con. Kể từ đó đến nay, anh chị thay nhau đưa con ra Viện huyết học truyền máu trung ương để kiểm tra và kê đơn thuốc đều đặn mỗi tháng một lần. Mọi tài sản hai mà vợ chồng cô giáo Thơ chắt chiu được đều đội nón ra đi vì bệnh tật của con.

Năm 2017, bất hạnh tiếp tục giáng xuống gia đình khi cô giáo Thơ liên tục đau đầu, mặt tái mét. Chị gom góp tiền đi khám thì được bác sĩ nói mình bị u não cần tiền mổ gấp.

“Bị bệnh u não 2017 nhưng mãi đến 2018 tôi mới vay mượn được ít tiền đi mổ não. Giờ mổ não xong nhưng sức khỏe tôi chưa ổn, thường xuyên đau đầu. Bác sĩ bảo nguy cơ tái phát nhưng giờ tôi không có tiền đi khám chữa nữa.”, chị Thơ cho biết.

{keywords}
Tài sản của gia đình - chú nghé con phải đem bán để lấy tiền thuốc thang

Con trai đầu bị bệnh máu không đông, vợ lại u não, bản thân người chồng sức khỏe yếu, bị trĩ nặng, bệnh khớp, bệnh thần kinh nửa nhớ nửa quên. Nhắc đến hai từ “bệnh viện” là anh Thắng lại khóc. Anh khiếp sợ vì chuỗi ngày đã qua con trai, vợ cứ lần lượt nằm ở bệnh viện. Giờ lại bất lực khi bản thân mang bệnh không có tiền khám chữa.

Mới đây trong cơn cùng quẫn túng của sự bất hạnh, anh Thắng dắt hai cậu con trai Nguyễn Tuấn Huy, Nguyễn Tuấn Hà vào rừng sâu. Đi được nửa đường thì Huy kêu đói, thương con nên anh Thắng để hai con ở lại quay ra tìm quán mua sữa cho con. Tuy nhiên, trời bắt đầu tối, vốn mắc bệnh về thần kinh nên anh hoảng loạn, không nhớ vị trí con mình ở đâu.

Người cha nghèo chạy dọc khe suối để tìm con nhưng bất lực đành trở về nhà. Cả làng xóm đốt đuốc tìm hai anh em suốt đêm. Rất may rạng sáng đã tìm được 2 em ở cánh rừng trong tình trạng mệt lả người và đói rét.

“Tôi không biết vì sao mình làm như thế nữa. Nhưng tôi rất thương con. Giờ cả vợ con đều mắc bệnh, mỗi tháng tiền mua thuốc cho con đã là 10 triệu. Bản thân tôi đau bệnh không có tiền đi khám thì làm sao nuôi nổi con. Xin mọi người cứu gia đình tôi với”, anh Thắng nói.

{keywords}
Vết mổ não trên đầu chị Thơ, giờ chị hay đau đầu và trở tính

Ông Nguyễn Đăng Nhàn, Chủ tịch UBND xã Thọ Điền cho biết, hoàn cảnh của gia đình cô giáo Thơ đang rất cần sự giúp đỡ.

“Gia đình họ túng quẫn, có những ngày đến hạt gạo ăn cũng không có. Trong nhà thì cô Thơ bị u não, anh thắng cũng bệnh nặng, cháu Huy thì mắc chứng bệnh máu không đông. Họ đang rất cần sự chung tay giúp đỡ”, ông Nhàn nói.

Thiện Lương 

 

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Anh Nguyễn Văn Thắng hoặc Chị Trần Thị Ánh Thơ, trú thôn Đăng, xã Thọ Điền, huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh. SĐT: 0979106487

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.034 (gia đình em Huy)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 08 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

 

Cha mẹ già rơi nước mắt chăm con gái ung thư di căn khắp cơ thể

Cha mẹ già rơi nước mắt chăm con gái ung thư di căn khắp cơ thể

Gần 70 tuổi, vợ chồng bác Hương hàng ngày vừa chăm sóc con gái, vừa đau khổ khi chứng kiến nỗi đau bệnh tật của con.