Hơn 3 năm trước, chị Nguyễn Thị Tuyết (SN 1984, trú xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An) bị ung thư, đột ngột ra đi, bỏ lại ba đứa con thơ dại. Con gái lớn học lớp 5, con trai thứ học lớp 2 và bé út mới 4 tuổi.

Từ ngày chị Tuyết vĩnh biệt cõi trần, bà Trần Thị Quý (SN 1964, mẹ đẻ chị Tuyết) nai lưng làm lụng, thực hiện lời ước nguyện của con gái trước lúc lâm chung là đưa 3 đứa cháu Nguyễn Thị Uyên hiện nay đang học lớp 8 Trường THCS Long Lâm); Nguyễn Văn Đạt (lớp 5, Trường Tiểu học Xuân Lâm) và Nguyễn Thị Hải (lớp 2) về nuôi dưỡng.

Oái ăm thay, gia cảnh bà Quý hết sức cơ cực, con trai duy nhất của bà bị tai nạn lao động tại Khu Công nghiệp Vũng Áng, tử vong khi đang trực đêm vào năm 2010. Đến tháng 7/2015, chồng bà là ông Nguyễn Hồ Trung (SN 1959) cũng qua đời vì ung thư phổi.

{keywords}
Ba đứa con mô côi mẹ Uyên, Đạt và Hải khẩn cầu mọi người giúp đỡ bố

Tháng 11/2016, khi đang làm công nhân nhà máy may gấu bông tại KCN Vinh, chị Tuyết đau bụng dữ dội. Người thân đưa đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An kiểm tra, bác sĩ kết luận chị bị “ung thư buồng trứng” ở mức độ nguy hiểm, giới thiệu chuyển ra Bệnh viện K Tân Triều (Hà Nội) điều trị.

Vào viện bác sĩ bảo phải mổ gấp vì nguy kịch. Tuyết hoảng loạn rồi hôn mê. Điều trị một thời gian bác sĩ nói không hy vọng được nữa. Đưa Tuyết về Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cầm cự gần 6 tháng thì con qua đời”, bà Quý đau khổ nhớ lại.

{keywords}
Các con thắp hương trên bàn thờ
{keywords}
3 năm trước, chị Tuyết đột ngột ra đi vì ung thư để lại 3 đứa con thơ

Trước lúc tạm biệt cõi trần, chị Tuyết yếu ớt nắm lấy tay mẹ dặn dò: “Có lẽ con không ở được mẹ ơi, mẹ cố gắng nuôi 3 đứa con với bố nó (anh Thắng) giúp con”. Khi đó bà Quý bật khóc: “Mẹ chỉ nuôi giúp con được 1 đứa thôi”, rồi hai mẹ con ôm nhau nức nở bên giường bệnh.

Vậy là, chỉ trong vài năm ngắn ngủi, bà Quý mất chồng và 2 đứa con. Tài sản không có, bà chỉ còn mấy sào ruộng khô cằn làm kế sinh nhai, nuôi các cháu theo lời hứa với con trong tuyệt vọng.

Nhiều đêm con nằm mơ thấy mẹ

Gần 3 năm nay, mấy chị em Uyên, Đạt và Hải ở với bà ngoại trong căn nhà cấp 4 cũ kĩ. Cuộc sống tưởng chừng đã nếm trải quá nhiều bất hạnh, không ngờ cách đây 10 ngày, anh Nguyễn Văn Thắng (SN 1977), chồng chị Tuyết đang đi làm ruộng thì lên cơn đau lưng dữ dội. Anh xuống Bệnh viện Đa khoa tỉnh Nghệ An với thể trạng huyết áp cao, bác sĩ yêu cầu phải chuyển tuyến ra Bệnh viện Bạch Mai.

Tại đây, anh Thắng được chẩn đoán bị viêm đa thần kinh cấp, máu không lên não, phải lọc máu và lọc huyết tương.

Mỗi lần lọc máu hết 15 triệu đồng, giờ không biết bấu víu vào đâu cả. Nhà nuôi được 1 con trâu để cày, bữa này phải bán lấy 40 triệu đồng cùng hơn 1 tấn lúa cũng bán để chữa bệnh. Trong nhà chỉ còn lại mấy tạ lúa nuôi 3 cháu ăn hàng ngày", bà Quý lo lắng.

{keywords}
Anh Nguyễn Văn Thắng đang phải truyền máu, dùng máy trợ tim ở BV Bạch Mai

Cháu Uyên, con gái đầu của anh Thắng hàng ngày đi học về lại nấu cơm, phụ giúp bà ngoại việc nhà. Từ ngày mẹ mất, Uyên, Đạt và Hải xem bà ngoại là người mẹ thứ hai. 

Nhiều đêm nằm mơ thấy mẹ về dặn con cố gắng học giỏi, chăm em giúp bà. Thấy mẹ cười nhiều. Có những lần nói chuyện với mẹ trong mơ mà sáng ra lại không nhớ gì cả. Lúc tỉnh dậy con thường khóc vì nhớ mẹ.

Con sẽ cố gắng học, gắng chăm em giúp bà, giúp bố. Con muốn bố được sống trở về với 3 chị em con. Con nhớ mẹ, nhớ bố… Lớn lên con muốn được làm bác sĩ để cứu được nhiều người có hoàn cảnh khó khăn như gia đình nhà mình”, Uyên bật khóc trong khi đứa em gái út thỏ thẻ ôm lấy người chị.

{keywords}
Trước kia khi chưa bán trâu lo cho bố, Đạt hay rút rơm cho trâu ăn. Giờ trâu không còn, bố vẫn nằm viện khiến em hết sức lo lắng
{keywords}
Uyên phụ giúp bà việc nhà

 

{keywords}
Cháu Uyên rưng rưng khi kể lại giấc mơ gặp mẹ trong đêm

Giờ tôi chỉ mong có tiền cho bố bọn trẻ sớm chữa khỏi bệnh, được về nhà. Mấy đứa nhỏ đã mất mẹ, giờ cha chúng có mệnh hệ gì thì coi như cả đời này côi cút. Tôi cũng không còn đủ sức để lo cho chúng hết cuộc đời nữa", bà Quý khẩn cầu.

Phó Chủ tịch UBND xã Xuân Lâm (huyện Nam Đàn) Nguyễn Thị Trà Giang chia sẻ: Gia đình 3 cháu rất khó khăn, mẹ mất 3 năm trước, các cháu về ở với bà ngoài. Bà ngoại các cháu đã mất chồng, mất 2 con nên ở một mình.

Chồng bà Quý mất vì ung thư, con trai mất do tai nạn công trường. Giờ con rể là anh Thắng, người trụ cột trong gia đình đang phải cấp cứu, truyền máu và huyết thanh ở viện Hà Nội. Chỉ mong bạn đọc của báo VietNamNet chung tay giúp đỡ hoàn cảnh đặc biệt khó khăn này”, chị Giang nói.
 
Quốc Huy

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Bà Trần Thị Quý, xóm 2, xã Xuân Lâm, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An. Điện thoại: 0369725264
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.240 (anh Nguyễn Văn Thắng)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436.

Cụ bà 70 tuổi còng lưng nhặt ve chai nuôi 4 đứa cháu mồ côi

Cụ bà 70 tuổi còng lưng nhặt ve chai nuôi 4 đứa cháu mồ côi

Điều cụ Đỗ Thị Tùy lo lắng nhất bây giờ là nếu một ngày mình không còn khả năng lao động, hoặc không may mất đi, 4 đứa cháu mồ côi tội nghiệp của bà sẽ ra sao?