Hoạt động công tác xã hội đã chứng minh được tính cần thiết trong việc giải quyết vấn đề con người và xã hội một cách thiết thực. Trong những năm gần đây, công tác xã hội trong các bệnh viện được đẩy mạnh, phát huy vai trò công tác xã hội và tính nhân văn sâu sắc. 

Ngày 17/3/2019, tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày công tác xã hội. Với phương châm “Làm những gì có lợi nhất cho người nghèo” nhiều năm qua Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy trở thành điểm tựa cho bệnh nhân nghèo.  

{keywords}
Thạc sĩ Lê Minh Hiển thăm hỏi động viên bệnh nhân trong chương trình Chủ nhật chia sẻ yêu thương.

Trên thực tế có rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, khi đến bệnh viện trong túi không có nổi 5 triệu, trong khi đó chi phí điều trị lên đến hàng trăm triệu đồng. Ở thời điểm khó khăn tưởng chừng cơ hội chữa bệnh sẽ vụt mất, chính nhờ nhịp cầu nối giữa Phòng CTXH Bệnh viện Chợ Rẫy và mạnh thường quân mà người bệnh được chữa khỏi, khỏe mạnh trở về.  

{keywords}
Bệnh nhân BV Chợ Rẫy trong chương trình Chủ nhật chia sẻ yêu thương.

Theo Thạc sĩ Lê Minh Hiển - Trưởng PCTXH Bệnh viện Chợ Rẫy, trong năm 2018 đã có 1.027 nhà hảo tâm giúp đỡ 1.942 lượt người bệnh với số tiền trên 14 tỷ đồng. Ngoài ra còn hỗ trợ 4.500 suất ăn miễn phí mỗi ngày, 102 lượt người được nhận nguồn sữa đặc hiệu, giúp 34 phương tiện vận chuyển khi xuất viện… 

Trung bình mỗi tuần, Phòng CTXH tiếp nhận khoảng 30 tờ trình từ các khoa xin giúp đỡ viện phí cho người bệnh có hoàn cảnh khó khăn. Nhiều số phận khốn khó, nghiệt ngã tưởng chừng phải đầu hàng trước bệnh tật bởi gia đình không còn khả năng lo viện phí đã được các nhà hảo tâm giúp đỡ. 

{keywords}
 

 

{keywords}
Bệnh nhân được cắt tóc, gội đầu miễn phí

Trong năm 2018, Phòng CTXH phối hợp với Khoa Hồi sức Phẫu thuật tim trẻ em tổ chức các chương trình khám sàng lọc tim bẩm sinh đưa các bé có hoàn cảnh khó khăn về điều trị. Năm 2018 đã phẫu thuật được 99 ca tim bẩm sinh lành bệnh trở về với gia đình. 

Chương trình “Chủ nhật chia sẻ yêu thương” được tổ chức định kỳ 2 tháng một lần bao gồm các hoạt động văn nghệ, cắt tóc, gội đầu và ăn một bữa cơm thân mật tất cả đều miễn phí. 

Đức Toàn