Những bi kịch đến từ hủ tục 

Bế con nhỏ 20 tháng tuổi trên tay, em Phàn Thị Chiệp (sinh năm 1998, địa chỉ: thôn Trát 2, xã Tằng Lỏong, Bảo Thắng, Lào Cai) không ngừng rơi nước mắt theo tiếng gào thảm thiết vì đau đớn của con. Em còn quá ít tuổi để bắt đầu cho việc làm mẹ. 

Mới 16 tuổi, Chiệp đã phải tảo hôn với người chồng hiện tại. Em là người dân tộc Dao Đỏ sống sâu trong bản nên còn quá nhiều hủ tục lạc hậu. 

{keywords}
Bé Chảo Ngọc Thúy bị ung thư võng mạc

Lau vội những giọt nước mắt lăn dài trên má, Chiệp chia sẻ về lý do em bị tảo hôn:   “Trong bản này, tuổi em kết hôn là vừa anh ạ. Nếu để chậm hơn nữa, nhiều tuổi chưa lấy chồng coi như bị ế. Mà ế thì nhục lắm anh ơi. Người ta sẽ chửi nhà em”. 

Bởi vậy, ngay cả lúc chưa sẵn sàng cho việc lấy chồng, Chiệp phải chấp nhận tảo hôn theo hủ tục địa phương. Chồng Chiệp cũng còn quá trẻ chỉ hơn em có 2 tuổi. 

Hai số phận đúng ra chưa học hết cấp 3 đó bước vào cuộc đời nhau như một lẽ tất yếu tại một nơi quá ư lạc hậu. Bi kịch cũng bắt đầu từ ngày họ về chung sống với nhau. 

Vợ chồng Chiệp còn quá trẻ. Hai em vốn chưa sẵn sàng thì đã sinh liền 2 con. Đến năm 21 tuổi, Chiệp trở thành bà mẹ 2 con. 

Cuộc sống cơ cực khiến mọi điều kiện trở nên hạn chế cho việc chăm sóc các con nhỏ. Đứa con thứ 2 của Chiệp là cháu Chảo Ngọc Thuý mới 20 tháng tuổi bắt đầu có những dấu hiệu bị bệnh ung thư võng mạc. Chỉ đến khi bệnh nặng lên khá nhiều, vợ chồng em mới đưa con đi khám. 

Muốn xin cho con về nhà chờ chết 

Biết con bị bệnh hiểm nghèo, hai vợ chồng Chiệp vay mượn khắp nơi mới có nổi 5 triệu đồng. Ở đất thủ đô lạ nước lạ cái, gia đình em đưa con đi hết viện này đến viện khác. 

Đến lúc cháu Thuý được chuyển sang điều trị tại Khoa Nhi, bệnh viện K Tân Triều, Hà Nội, tính riêng số tiền đi lại đã hết 2 triệu đồng. Hai vợ chồng Chiệp chỉ còn 2 triệu đóng viện phí và chưa đầy 1 triệu tiền ăn. 

Trong khi đó, bệnh tình con gái Chiệp diễn biến khá xấu. Chi phí phẫu thuật, hoá trị dự kiến sẽ lên đến hơn chục triệu đồng. 

Nhưng con số đó đối với vợ chồng Chiệp quá lớn. Hai vợ chồng em quanh năm chỉ làm nương để mưu sinh, chạy ăn từng bữa còn khó chứ chưa nói đến số tiền hơn chục triệu đồng. 

{keywords}
Hoàn cảnh đáng thương của bé Chảo Ngọc Thúy đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Mặc dù căn bệnh ung thư võng mạc mà con gái Chiệp đang mắc có tiên lượng cực tốt, khả năng sống trên 5 năm rất cao nhưng em cũng đành bất lực. Chiệp muốn xin cho con về để chờ đợi cái chết đến với con. 

Nhiều gia đình bệnh nhân cùng mọi người khuyên Chiệp nên cố gắng níu giữ chút hy vọng dành cho con. “Em cũng muốn cứu con lắm nhưng giờ hai vợ chồng không có nổi 1 triệu anh ạ. Mọi người khuyên vậy em sẽ ở lại ít hôm nữa anh ạ”, Chiệp nói. 

Cơn đau buốt vào tận óc khiến cháu Thuý khóc thét lên. Chiệp tỏ ra lúng túng dỗ con. Phía trước em và chồng sẽ là những giông tố giữa nơi đầy rẫy những tiếng gào thét vì đau đớn giống con em. 

 Phạm Bắc- Bá Định

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị  Phàn Thị Chiệp, ở thôn Trát 2, xã Tằng Lỏong, Bảo Thắng, Lào Cai. Số điện thoại: 0888727442

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.342

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436