Một ngày cuối năm, chúng tôi đến thăm gia đình chị Võ Thị Hương (SN 1990, trú tại đội 4, thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, Quảng Trị). Chị Hương bị mù bẩm sinh một mắt, con mắt còn lại nhìn rất yếu. Do không có điều kiện chữa trị nên chị đành chịu cảnh sống thiếu ánh sáng từ đó cho đến nay.

{keywords}
Ngôi nhà mong manh của gia đình chị Hương ở xã Hải Ba, huyện Hải Lăng (Quảng Trị).

Chỉ còn một mắt và sức khỏe kém, chị Hương xin làm nghề xoa bóp cho các cơ sở của hội người mù. Công việc không ổn định, thu nhập cũng bấp bênh.

Bản thân mang mặc cảm khiếm khuyết nên khi đi làm, gặp được anh Võ Ngọc Tài (SN 1993, quê Nghệ An) cũng bị mù bẩm sinh, anh chị đã đồng cảm rồi tiến tới hôn nhân. Bé Võ Thiện An (SN 2016) chào đời trong niềm hân hoan của gia đình. An được 8 tháng, chị gửi con về nhà ngoại nhờ chăm sóc để tiếp tục đi làm.

Công việc xoa bóp ở hội người mù vốn không ổn định, cộng thêm ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến thời gian chị Hương nghỉ nhiều hơn đi làm. Thu nhập từ đó mà giảm sút, chị không có tiền để gửi về nuôi con. Mọi chi phí lo cho bé ăn học đều phụ thuộc vào nhà ngoại.

Số phận của đứa bé bất hạnh

Tháng 8/2020, chị Hương sinh con gái thứ 2, đặt tên là Ngọc Hiền. Vừa chào đời, Hiền đã mắc chứng bệnh lạ. Em lọt lòng nặng 3kg, tuy bụ bẫm, đáng yêu nhưng cả 2 mắt bị lồi lên, đục ngầu một màu trắng.

{keywords}
Mắc bệnh hiểm, đôi mắt của bé Ngọc Hiền đục ngầu một màu trắng

Căn bệnh hành hạ khiến em liên tục khóc la dù ngày hay đêm, cảnh tượng bi đát khiến ai nấy chứng kiến đều không cầm lòng.

Khi Hiền được 1 tháng tuổi, gia đình khăn gói đưa em vào Huế thăm khám. Bác sĩ chẩn đoán bị loạn giác mạc.

Không đành lòng, gia đình lại tiếp tục đưa ra Hà Nội kiểm tra bệnh tình. Tại đây, bác sĩ nói 2 mắt của Hiền bị glôcôm bẩm sinh và bệnh lồi mắt trâu. Em đã trải qua 1 đợt phẫu thuật nhưng hiện tại bệnh tình chưa có dấu hiệu tích cực.

{keywords}
Một mắt của chị Hương bị mù bẩm sinh, mắt còn lại rất yếu, nay biết con gái cũng bị mù, chị vô cùng tuyệt vọng.

Vì mắt chị Hương không nhìn rõ nên lúc sinh con, chị không biết con bị mù. Khi hay sự việc, chị òa khóc nức nở, đóng cửa phòng lại, không gặp ai. Liên tiếp nhiều ngày liền, chị khóc la và bỏ bữa.

Lúc ấy, mọi thứ xung quanh tôi như sụp đổ. Tôi không nghĩ được gì cả, chỉ muốn chết đi cho xong”, chị Hương tâm sự.

Sau nhiều lần ngược xuôi đi thăm khám, chữa trị cho con, kinh tế kiệt quệ, vợ chồng chị buộc phải đưa bé Ngọc Hiền về nhà.

{keywords}

Bé Ngọc Hiền chỉ mới hơn 6 tháng, rất khó khăn trong việc điều trị thuốc và điểm mắt.

Mới đây, hai vợ chồng như được gieo thêm hy vọng khi các bác sĩ cho biết bé có thể phẫu thuật thay mắt. Điều đáng lo ngại gia đình không có tiền, trong khi chi phí cho ca mổ rất tốn kém. 

Bà Nguyễn Thị Thương (SN 1959), bà ngoại bé Hiền bộc bạch: “Từ lúc tôi sinh ra Hương, nó đã bị mù bẩm sinh. Ai ngờ, bây giờ tình cảnh bi thảm này lặp lại. Hương chỉ cao 1m30, nặng 35kg, việc nuôi con khó khăn phải nhờ đến mẹ. Nay đứa út mặc bệnh lạ, chúng tôi không biết bấu víu vào đâu".

Chủ tịch UBND xã Hải Ba, ông Lê Xuân Trường cho biết, gia đình chị Hương thuộc diện hộ nghèo. Hoàn cảnh đặc biệt khó khăn khi có cả 3 người trong nhà bị mù. Địa phương cũng như mọi người cố gắng kêu gọi cộng đồng chung tay giúp đỡ, có thêm cơ hội chữa trị bệnh tật cho bé Ngọc Hiền.

Hương Lài

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Võ Thị Hương. Địa chỉ: đội 4, thôn Phương Hải, xã Hải Ba, huyện Hải Lăng, Quảng Trị. SĐT 0962.630.558. 

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2021.037 (bé Ngọc Hiền)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Người phụ nữ kiệt quệ lo cho chồng con mắc bệnh tâm thần, ung thư

Người phụ nữ kiệt quệ lo cho chồng con mắc bệnh tâm thần, ung thư

Chồng và con trai mắc chứng tâm thần nặng, cô Ngọc vẫn chưa hết bất hạnh khi con gái thứ phát hiện mắc bệnh ung thư hiểm nghèo.