Khi cổ tích không có trong thực tại

Ngồi bên hai con thơ, chị Bùi Thị Hiên (34 tuổi, trú tại xóm 10, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An) cúi mặt lặng lẽ khi nhắc đến người đàn ông mới bỏ lại mẹ con chị. Bằng một giọng nói đầy tự ti, chị bảo: “Đến bản thân tôi còn thấy ghê sợ khi nhìn mình trong gương huống gì chồng. Anh ấy ra đi rồi thì tôi cũng đành nén đau đớn mà chấp nhận thôi, có níu cũng không được gì. Chỉ thương cho con, nó còn quá nhỏ”.

{keywords}
Mẹ mắc bệnh nan y, bố bỏ đi, 2 con thơ tương lai mù mịt

Số phận kém may mắn khi ngay từ trẻ, chị đã mắc bệnh u sợi thần kinh. Căn bệnh nan y để lại di chứng khiến cơ thể mọc lên nhiều khối u nhỏ.

Năm 23 tuổi, mang bề ngoài mà đến chính bản thân còn thấy ghê sợ, chị quyết định rời gia đình để vào miền Nam mưu sinh với những mặc cảm, sợ bố mẹ buồn phiền về căn bệnh lạ của mình.

Dẫu không hy vọng gì chuyện lấy được một tấm chồng tử tế, chị vẫn khát khao được làm mẹ. Chỉ 1 năm sau ngày tha hương, chị trở về với cái bụng bầu. Bố mẹ chị cũng không gặng hỏi nhiều bởi họ rất hiểu tâm nguyện từ con gái.

Cảm giác một sinh mạng lớn lên từng ngày trong cơ thể mình, chị vui sướng gấp bội phần bỏ lại đằng sau những mặc cảm. Thương con gái số phận kém may mắn, bố mẹ chị cũng tìm mọi cách chia sẻ, chăm sóc nhằm giúp chị thoải mái nhất có thể.

Năm 2010, con gái chị chào đời trong hoàn cảnh không có cha, mang họ mẹ, lớn lên trong tình thương yêu của gia đình ngoại. Chị đặt tên con là Duyên. Để có tiền nuôi con, trang trải cuộc sống, chị Hiên gửi con nhờ bà ngoại trông chừng rồi ra Hà Nội làm thuê. Cũng chính nơi đây, chị cùng một người đàn ông khác nảy sinh tình cảm.

Lần đầu tiên trong cuộc đời, chị cảm nhận được một tình yêu trọn vẹn từ một người đàn ông dành cho mình. Người phụ nữ bất hạnh đó tưởng chừng sẽ có được một cái kết viên mãn sau những tháng ngày đau khổ phải hứng chịu suốt hàng chục năm trời. Bản thân bố mẹ chị cũng tìm mọi cách vun đắp cho tình yêu của con bằng việc tặng chị một mảnh đất nhỏ ngay trong vườn rồi vay mượn, xây cho vợ chồng chị hai gian nhà nhỏ ra ở riêng.

{keywords}
Căn bệnh nan y đang ngày một nặng khiến cơ thể chị mọc chi chít những khối u

Nào ngờ, thời điểm sinh con thứ 2 là cháu Thanh Thảo, sức khỏe chị Hiên yếu dần, bệnh ngày càng nặng khiến khối u trên cơ thể mọc càng nhiều, dày đặc. Buồn chán vì vợ bệnh, con thơ, cuộc sống nghèo khó, người chồng kém 6 tuổi của chị Hiên đã bỏ đi biệt tích khi đứa con vừa 4 tháng tuổi.

Chổng bỏ rơi, con thơ lại bệnh tật, chị Hiên cũng đành nuốt nước mắt, chấp nhận số phận, cố gắng làm chỗ dựa cho con. Chị gắng gượng để bù đắp cho những đứa con khốn khổ những thiệt thòi chúng cũng đang phải gánh chịu cùng mình.

Hai đứa trẻ không cha và một tương lai vô định

Hạnh phúc quá đỗi ngắn ngủi chợt vụt tắt khiến chị Hiên tưởng chừng không vượt qua nổi. Thời điểm bé Thảo mới được 6 tháng, chị chẳng còn chút sữa nào để con bú.

Không một xu dính túi, chị Hiên cùng người mẹ già hàng ngày phải bế con đi xin bú nhờ khắp nơi, chắt nước cơm cho con uống. Bà con làng xóm ai ai cũng thương cảm cho số kiếp chị, thỉnh thoảng mua vài hộp sữa để cháu Thảo uống qua ngày.

Khoẻ lại một chút sau quãng thời gian ở cữ, chị Hiên đi khắp nơi hỏi xin làm mướn, nhưng chẳng ai dám nhận. Bí bách, chị chỉ còn cách đi nhặt phế liệu về đổi lấy chút cá cho 3 mẹ con sống quá ngày.

Cả nhà mẹ đẻ chị trông chờ vào một sào ruộng chẳng đủ ăn. Bố đẻ chị dù đã 70 tuổi vẫn phải phơi mình ngoài trời làm công việc phụ hồ đầy nặng nhọc. Năm con người mang số phận bất hạnh nương tựa vào nhau để tồn tại. 

{keywords}
Hoàn cảnh của gia đình chị Hiên đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Trong khi đó, bệnh tình của chị Hiên ngày càng nặng hơn. Nhìn hai đứa con thơ, nước mắt chị lăn dài. "Trên người tôi đâu cũng thấy khối u. Có cái to như cát bát, da khô ráp, bức bí khó chịu lắm. Cứ như thế này tôi sợ rằng mình sẽ không còn sống được bao lâu nữa. Rồi các con tôi sẽ ra sao đây", chị rưng rưng.

Thấy mẹ khóc, bé Duyên (con gái lớn của chị) sợ hãi: “Cháu chỉ mong học thật giỏi để làm bác sĩ chữa bệnh cho mẹ. Cháu thương mẹ ốm lắm". Nghe con nói những lời non nớt, ngây thơ, chị Hiên lại càng xúc động.

Ngay lúc này đây, cuộc sống ba mẹ con chị dường như lâm vào bước đường cùng. Chị Hiên chỉ mong có tiền thuốc thang để chăm lo cho hai đứa con nhỏ. Ba số phận khắc khoải kia đang thực sự cần sự chia sẻ, động viên từ phía cộng đồng.

Phạm Bắc

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: chị Bùi Thị Hiên. Địa chỉ: xóm 4, xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0348733985

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.312 (mẹ con chị Hiên)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 028 3818 1436


Mẹ mất lúc 1 tháng tuổi, bé trai vật vã với những cơn động kinh

Mẹ mất lúc 1 tháng tuổi, bé trai vật vã với những cơn động kinh

Phúc Lâm được 1 tháng tuổi thì mẹ qua đời. Còn quá nhỏ để cảm nhận nỗi đau mất mẹ nhưng cậu bé lại bị bệnh tật dày vò. Giờ đây, đứa trẻ khốn khổ mới 3 tuổi vẫn đang cần được chữa bệnh nhưng gia đình đã kiệt quệ.