Bố mẹ lần lượt rời bỏ con

Trong căn nhà rách nát, trét bùn đất, có chỗ phải căng bạt để tránh mưa gió, bà Đinh Thị Minh (trú xóm Tân Hương, xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh) nằm trên giường thở thều thào. Căn bệnh đau khớp, suy tim khiến tuổi già của bà càng thêm chật vật. Ngồi bên cạnh, em Nguyễn Văn Mạnh (12 tuổi) vịn lấy tay bà, mếu máo nói: "Bà nhanh khỏe lại với con. Bà mà mất thì con buồn lắm, con biết sống với ai”.

{keywords}
 Mạnh buồn rầu bên bàn thờ bố mẹ
{keywords}
Bà nội là chỗ dựa duy nhất, nay lại đau yếu, có lúc phải nằm một chỗ

Nỗi buồn hiện rõ trên khuôn mặt của cậu bé hiền lành. Năm nay Mạnh học lớp 6 nhưng dáng người nhỏ thó, áng chừng cân nặng chỉ bằng đứa trẻ lớp 3.

Tuổi thơ bất hạnh khi thiếu vắng bàn tay chăm sóc của bố mẹ, mỗi lúc bà nội ốm, em lại bần thần đứng bên bàn thờ bố mẹ như cầu xin sự giúp đỡ. Chỗ dựa duy nhất của em là người bà già yếu đã bước sang tuổi 70. Chân yếu, tay run, bà không thể làm được việc gì để có tiền nuôi em ăn học.

“Thương Mạnh lắm, nó thiệt thòi từ nhỏ vì bố mẹ đã mất cả, nay bà nội cũng yếu dần, có lúc đi lại được, lúc lên cơn đau phải nằm một chỗ”, người hàng xóm của hai bà cháu thở dài cho biết.

{keywords}
Mồ côi cả bố lẫn mẹ, thương đứa trẻ học giỏi sắp phải thất học
{keywords}
Căn nhà của bà cháu rách nát, phải căng bạt làm nơi đặt bàn thờ

Sinh ra, lớn lên không may mắn như nhiều bạn bè, tuổi thơ của Mạnh không được trọn vẹn bởi thiếu hơi ấm của cả bố và mẹ.

Bố mẹ em là anh Nguyễn Văn Hiếu (SN 1976) và chị Nguyễn Thị Huệ (SN 1973). Hai người kết hôn, rồi vào miền Nam mưu sinh lập nghiệp. Năm 2008, vợ chồng anh chị hạnh phúc khi Mạnh ra đời.

Một buổi sáng định mệnh, khi Mạnh vừa tròn 5 tháng tuổi, chị Huệ từ phòng trọ đi bộ qua đường để mua thức ăn. Lúc này có chiếc xe máy (không rõ người điều khiển) bất ngờ lao tới, tông trúng chị, kéo lê hơn 10 mét khiến chị Huệ bất tỉnh, được người dân đưa vào bệnh viện cấp cứu trong tình trạng nguy kịch.

{keywords}
Năm nào cậu bé cũng đạt học sinh giỏi

Vợ gặp tai nạn, anh Hiếu sốc, vội vàng gửi con cho bạn bè ở xóm trọ. Anh dốc hết những đồng tiền dành dụm được đóng viện phí để cứu vợ. Sau ca phẫu thuật, mổ não, do chấn thương quá nặng nên chị Huệ đã không qua khỏi, người gây tai nạn cũng bỏ trốn. Anh Hiếu đau khổ, nén nỗi đau lo đám ma.

Quãng thời gian khó khăn đến với hai bố con. Hằng đêm thiếu hơi của mẹ, Mạnh quấy khóc, lại đói sữa, anh Hiếu phải bồng con đi khắp nơi xin sữa cho con bú. Những lúc gửi được con cho hàng xóm, anh Mạnh lại tranh thủ đi bốc vác thuê, kiếm tiền mua sữa cho con.

{keywords}

 Bà ốm, em phụ bà nấu nước

Những tưởng thiệt thòi chỉ dừng đến đó đối với Mạnh. Thế nhưng nghiệt ngã thay, năm 2010, khi Mạnh chưa đầy 2 tuổi, anh Hiếu đi bốc vác lên cơn nhồi máu cơ tim, mất đột ngột.

Bà nội của Mạnh chạy vạy khắp nơi vay 30 triệu đồng thuê xe chở thi thể con trai về quê chôn cất. Khổ nghèo ở quê, nhưng sợ cháu phải gửi vào trại trẻ mồ côi nên ông bà đón Mạnh về Hà Tĩnh.

Nguy cơ thất học

Nằm trên giường bệnh, bà Minh buồn lòng nói: “Đến giờ tôi vẫn không thể ngờ nỗi là ông trời lấy đi cả con dâu lẫn con trai tôi, để cháu tôi phải bơ vơ thiếu thốn cha mẹ. Nay tôi đã yếu, chỉ mong ai đó thương tình cưu mang cho cháu có thêm tiền ăn học”.

{keywords}
Mạnh hay đứng bên bàn thờ bố mẹ để cầu nguyện
{keywords}
Nếu bà mất, em sẽ bơ vơ không biết nương tựa vào ai

Hằng ngày, Mạnh theo ông ra đồng mò cua bắt ốc về đi chợ bán, còn bà nội đi cấy lúa thuê kiếm thêm tiền đong gạo nuôi cháu.

Năm 2015, ông nội của Mạnh cũng gặp tai nạn rồi qua đời. Mấy năm qua, hai bà cháu nương tựa vào nhau để sống. Năm nay Mạnh đã lên lớp 6. Không phụ lòng bà nội, năm nào em cũng chăm ngoan, học giỏi, giấy khen xếp kín góc tường nhưng nhà rách nát không có chỗ treo.

“Cháu nhớ bố mẹ lắm. Giờ bà ốm nữa cháu không biết phải làm sao nên lên bàn thờ bố mẹ để cầu nguyện. Cháu sợ bà mất, cháu không được đến trường”, Mạnh nói.

Ông Nguyễn Thái Phước, hiệu trưởng Trường THCS Lưu Vĩnh Bắc Sơn cho biết, Mạnh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

"Bố mẹ mất khi em vừa được mấy tháng tuổi, giờ Mạnh sống với bà nội già yếu. Dù nhà nghèo nhưng Mạnh lại học giỏi nhất lớp. Hoàn cảnh của Mạnh đang rất cần sự sẻ chia, giúp đỡ của mọi người", ông Phước nói.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Cháu Nguyễn Văn Mạnh, trú xóm Tân Hương, xã Lưu Vĩnh Sơn, Thạch Hà, Hà Tĩnh. SĐT: 0328359329 (bà Minh).

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.041 (cháu Mạnh ở Hà Tĩnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436. 

Thiện Lương

"Nhìn mẹ khóc, em muốn tìm cái chết cho cha mẹ đỡ khổ"

"Nhìn mẹ khóc, em muốn tìm cái chết cho cha mẹ đỡ khổ"

Mái tóc rụng lưa thưa, nụ cười tươi thay thế bằng nét mệt mỏi. Từng là tấm gương sáng trong học tập được nhà trường khen thưởng, giờ đây Quỳnh có nguy cơ phải gác lại ước mơ của mình để chiến đấu với căn bệnh hiểm nghèo