Nhận được thông tin chia sẻ của bạn đọc về hoàn cảnh đáng thương của em Nguyễn Thị Quỳnh (18 tuổi, ở thôn Tiến Thành, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa), PV báo VietNamNet đã tìm về gia đình hỏi thăm em.

Nhà Quỳnh nằm sâu trong ngõ hẻm lụp xụp, ảm đạm. Trong ngôi nhà không khí buồn thương, bế tắc bao trùm, chị Đặng Thị Yến (mẹ Quỳnh) hốc hác đang cố gắng ngồi chải chuốt, búi tóc cho con gái. 

{keywords}
Chị Yến xót xa khi con gái mắc phải căn bệnh hiểm

Khuôn mặt buồn rầu, nhợt nhạt, đôi mắt đỏ hoe, Quỳnh mệt mỏi không thốt lên lời. Em nói rất nhỏ, mẹ em phải lắng nghe kỹ rồi nói lại cho mọi người rõ hơn. Chị Yến cho hay, Quỳnh vừa từ bệnh viện về nhà được ít ngày, trải qua đợt điều trị dài ngày nên sức khỏe giảm sút nghiêm trọng.

Được biết, Quỳnh là con gái đầu của vợ chồng chị Đặng Thị Yến (SN 1984) và anh Nguyễn Văn Dương (SN 1982). Gia đình vốn làm nông ở một vùng quê nghèo khó. Chị em Quỳnh lớn lên bằng những bữa cơm đạm bạc do bố mẹ vất vả làm thuê mới kiếm được.

Là người con cả, Quỳnh tự ý thức trách nhiệm của mình trong việc nhà cũng như học tập. Từ ngày cắp sách tới trường, nhiều năm liền, Quỳnh luôn là cô học trò giỏi, ngoan ngoãn, được thầy cô giáo, bạn bè quý mến. 

Cho đến năm lớp 5, em bỗng có biểu hiện sốt, sưng các khớp tay chân, nổi hạch và phát ban. Gia đình đưa em đi bệnh viện Nhi Trung ương khám, tại đây các bác sĩ đã phát hiện em bị bệnh Lupus ban đỏ - đây là một bệnh tự miễn mạn tính, không rõ nguyên nhân, gây tổn thương hầu hết các hệ cơ quan trong cơ thể nếu bệnh trở nặng.

{keywords}
Căn bệnh khiến Quỳnh suy sụp cả về thể xác lẫn tinh thần

Ở thời điểm đó, dù mang bệnh trong người nhưng Quỳnh vẫn cố gắng đi học đầy đủ. Đến cuối năm lớp 11, căn bệnh Lupus ban đỏ đã trở nặng dẫn đến biến chứng, đôi chân bị sưng tấy đỏ, dần dần hoại tử cơ chân, nhiễm khuẩn huyết, - suy tim - suy thận khiến người em phù nề. Tuổi học trò của Quỳnh chính thức dừng lại chưa biết khi nào mới tiếp tục.

"Có nhưng lúc em muốn chết đi cho bố mẹ đỡ khổ"

Mắt ngân ngấn nước, Quỳnh tâm sự: “Em từng nghĩ sau này mình sẽ thực hiện được ước mơ, trở thành một bác sĩ giỏi để ba mẹ tự hào và đền đáp công ơn sinh thành. Lúc mới phát bệnh, mẹ nói em chỉ bệnh bình thường uống thuốc rồi sẽ khỏi. Nhưng đêm đến, em phát hiện mẹ cứ ngồi nhìn mình khóc hoài thì em biết mình bị bệnh nặng. Để lo cho em, bố phải làm quần quật gấp hai, ba lần so với trước. Nhìn bố mẹ vất vả nhiều lúc em nghĩ tìm đến cái chết để bố mẹ đỡ khổ…”.

{keywords}
Chân em đau đớn, đi lại khó khăn do bệnh tật
{keywords}
Số thuốc này phải chật vật hết sức gia đình mới mua được cho con

Kể về những ngày gian khổ cùng con chiến đấu với căn bệnh quái ác, chị Yến cho biết: “Đợt đầu vợ chồng em đưa con ra bệnh viện Nhi trung ương điều trị, bác sĩ nói cháu hy vọng sống rất thấp và bảo gia đình chuẩn bị tâm lý đưa con về nhà lo hậu sự. Khi nghe dứt lời của bác sĩ em đã ngất lịm đi. Vợ chồng em đâu ngờ con lại mắc bệnh nặng như thế đâu..".

Ở địa phương, nhà Quỳnh thuộc vào diện hộ cận nghèo. Bố em làm thợ xây còn mẹ đi giúp việc, rửa bát ở các quán ăn. Mặc dù quanh năm vợ chồng chị Yến lam lũ vất vả nhưng gia đình chưa lúc nào thoát được cảnh đói nghèo. Căn nhà mà gia đình đang ở cũng là nhờ của nhà bác chứ vợ chồng chị vẫn chưa có nhà riêng.

Hiện tại ở nhà, Quỳnh vẫn đang điều trị bằng thuốc, hàng tháng em phải ra bệnh viện khám và lấy thuốc. Mỗi lần đưa con ra bệnh viện điều trị tốn kém cả chục triệu đồng, vợ chồng chị Yến phải đi vay mượn khắp nơi. Số nợ đến nay đã tới con số cả trăm triệu đồng. 

{keywords}
Nhớ trường lớp, Quỳnh lại ngồi vào bàn học, đọc đi đọc lại những kiến thức cũ với hy vọng ấp ủ, một ngày nào đó sẽ lại đến trường

Mặc dù khó khăn như thế nhưng vợ chồng chị Yến chưa bao giờ nghĩ đến việc từ bỏ việc chữa bệnh cho con. "Biết là con bệnh nặng khó lòng cứu chữa những mà còn nước còn tát. Vợ chồng em có kéo cày trả nợ cũng được miễn là nhìn thấy con không phải chịu cảnh đau đớn bệnh tật dày vò. Khó khăn lắm mới sinh được đứa con, giờ ai nỡ...." chị Yến khóc nghẹn.

Con đường đến trường của cô học trò bất hạnh ấy sẽ còn rất gian nan, ước mơ được bước vào giảng đường Đại học đang xa vời khó lòng thực hiện được. Sự sống của em cứ ngắn dần. Ngay lúc này, Quỳnh đang rất cần những tấm lòng giúp đỡ để em niềm tin chiến đấu với bệnh tật.

Phạm Bắc


Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Đặng Thị Yến, thôn Tiến Thành, xã Hoằng Lộc, huyện Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa. SDT: 0396715388

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.362 (em Nguyễn Thị Quỳnh)

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 08 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

Tương lai mịt mờ của cô nữ sinh năm cuối mắc bệnh ung thư xương

Tương lai mịt mờ của cô nữ sinh năm cuối mắc bệnh ung thư xương

Vừa kết thúc kỳ thực tập để chuẩn bị bước vào năm cuối Đại học, Dung bỗng rơi vào tuyệt vọng khi cầm trên tay tờ kết quả xét nghiệm cho thấy, em mắc bệnh ung thư xương.