Tình cờ một lần dưới sân Bệnh viện Ung bướu, chúng tôi khá ấn tượng với hình ảnh cậu bé bị cụt một chân ngồi nhìn các bạn đá bóng. Đôi mắt của con lúc ấy ánh lên một niềm ước ao.

Hỏi chuyện, anh Lữ Quốc Chiếm, ba của Phú Lộc cho biết, con bị ung thư xương phải bỏ mất một chân, đã theo điều trị tại bệnh viện Ung bướu được 4 năm. Thời gian đầu con bị bệnh, mỗi đợt vô thuốc, mẹ con sẽ đi cùng con, còn anh Chiếm chạy xe ôm cả ngày lẫn đêm, mong có thêm chi phí để con được trị bệnh lâu dài.

{keywords}
Bé Lữ Phú Lộc kiên cường chống chọi bệnh ung thư.

Nhà có 4 đứa con, nhưng đứa con trai đầu lòng của anh chị đã mất vì bị sốt xuất huyết mà nhà nghèo, không có tiền đưa con đi bệnh viện chữa trị. Quá đau lòng, đến khi bé Lộc phát bệnh, vợ chồng anh quyết định bằng mọi giá sẽ cho con được chữa bệnh. Có thời điểm gia đình khó khăn quá, không còn vay mượn, nhờ vả được ai, vợ chồng anh Chiếm buộc phải tìm đến sự giúp đỡ của các mạnh thường quân thông qua Báo VietNamNet.

Từ đó đến nay đã 2 năm, bé Lộc vẫn dũng cảm chống chọi với căn bệnh. Theo lời kể của anh Chiếm, các bác sĩ, y tá trong bệnh viện ai cũng thương Phú Lộc. Bởi con là đứa trẻ kiên cường nhất. Có nhiều em bé khác cũng bệnh như con, nhưng đều đã ra đi. Nhiều toa thuốc mạnh “đánh con bầm dập”, nhưng rồi sau vài ngày mệt mỏi chống đỡ, con lại hồi sinh. Thậm chí, có những đợt, ba con đã thuê xe cứu thương để chuẩn bị đưa con về, nhưng con may mắn qua khỏi.

{keywords}
Hơn một năm nay, chỉ có cha bên cạnh Phú Lộc mỗi khi lên bệnh viện vô thuốc.

Mặc dù vậy, cùng với sự kiên cường của Lộc, cha mẹ con cũng đã hết sức kiên nhẫn. Bởi từ ngày con bệnh, số tiền nợ cứ ngày một tăng. Gia đình không có đất đai, phải ở tạm trên đất của người thân. Hơn một năm trước, ông ngoại của Lộc bị tai biến, nằm liệt một chỗ, mẹ của con phải ở nhà chăm ông ngoại và 2 em nhỏ. Ba con bỏ nghề xe ôm, ngày đêm ở viện chăm sóc con. Nhà hết người làm kinh tế, lại thêm người bệnh, cuộc sống khốn cùng. Hai đứa em của Lộc đều phải đi học muộn vì nhà nghèo, đứa lớn hơn 10 tuổi, năm nay mới học lớp 2, còn em út 8 tuổi mới đi học mẫu giáo.

Anh Chiếm chia sẻ: “4 năm cùng con đi – về giữa bệnh viện và nhà, có nhiều khi chúng tôi cảm thấy mệt mỏi, chán nản. Nhưng rồi lại nghĩ, con có lỗi gì đâu, có khi con còn mệt mỏi hơn mình. Cha mẹ là đấng sinh thành, sinh con ra thì phải có trách nhiệm lo cho con. Có mệt mỏi, đau buồn cũng phải nén lòng, vì con cái, máu mủ của mình”.

{keywords}
Bình thường con vẫn hồn nhiên như những đứa trẻ khác, chỉ đôi khi con mới thể hiện ra sự bất lực của mình.

Bé Phú Lộc rất thích đá bóng. Từ nhỏ con đã nhanh nhẹn, hoạt bát, nhưng từ ngày bị bệnh, con không được đùa nghịch với các em, với bạn bè, con cũng trở nên trầm tĩnh hơn. Phú Lộc thường hỏi cha: “Lúc nào con mới khỏi bệnh để về chơi với các em?”. Đó là niềm mong mỏi lớn nhất của đứa trẻ 13 tuổi. Những lúc ấy, anh Chiếm phải quay mặt đi, lặng lẽ gạt nước mắt, bởi gia đình sắp không còn khả năng chạy chữa cho con.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé Lữ Phú Lộc (2007, Cà Mau); hoặc gửi trực tiếp anh Lữ Quốc Chiếm, 894 khóm Cái Nai, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. SĐT: 0942 493 403
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2020.022 (em Lữ Phú Lộc)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội 
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account:VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X                                
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436