Gia đình cùng lúc nhiều người bị bệnh tật.

Ông Nguyễn Bộ Trưng, quê ở một xã miền núi của huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên. Bi kịch bắt đầu đến với gia đình từ năm 2010, bà Hồ Thị Chữ, vợ ông bị bướu lưỡi. 6 năm sau, bà bị ung thư trực tràng, đến nay, tế bào ung thư đã di căn sang hạch cổ. Anh Nguyễn Tấn Thành, con trai thứ 2 của vợ chồng ông bị phát hiện ung thư đại tràng vào năm 2013, đã trải qua 3 lần mổ, nhưng đến nay, ruột vẫn còn đang "vắt sang hông" vì không có tiền mổ nối lại. Người con gái cả Nguyễn Thị Đồng Nghĩa của ông bị phát hiện ung thư trực tràng sau em trai, do không kịp mổ nên đã mất hồi cuối năm ngoái. Còn con gái thứ 4 của ông là Nguyễn Thị Xuân Tài cũng mang trong mình căn bệnh ung thư trực tràng, hiện đang theo dõi điều trị tại bệnh viện Ung bướu TPHCM.

Bản thân ông Nguyễn Bộ Trưng từng bị u xơ tiền liệt tuyến năm 2009. Năm 2016, ông bị nhồi máu cơ tim, đến nay, sức khỏe suy yếu. “Bác sĩ khuyên mổ, nhưng tôi không nghe. Trong người thường hay mệt mỏi, nhưng tôi vẫn còn sức, để nhường mấy mẹ con nó chữa bệnh”, ông Trưng tâm sự.

{keywords}
Bà Hồ Thị Chữ và con trai thứ 2 trong một lần đi điều trị bệnh tại TPHCM.

Tài sản lần lượt đội nón ra đi.

Ông từng rất đỗi tự hào vì là hộ gia đình làm kinh tế giỏi. Tài sản ông từng có là đồi mía rộng bạt ngàn, đàn trâu, bò béo mum múp, con ngựa có sức kéo dẻo dai. Căn nhà cấp bốn được xây từ năm 1997 cũng là một niềm tự hào của ông ngày ấy.

Người đàn ông chân quê, chất phác, ông kể, để có được những tài sản ấy là nhờ vào của cha mẹ để lại, cùng với sự chịu thương chịu khó, không quản ngày đêm của vợ chồng, con cái trong gia đình ông.

Cũng vì mải lo chăm sóc những đồi mía, đàn trâu, bò, người cha sinh ra và lớn lên ở miền núi, chẳng thể nhận thức được điều cần thiết trong việc mở mang kiến thức cho các con. Hai ông bà sinh được 9 người con. Ngoài người con trai thứ 5 mất từ nhỏ, 8 anh chị em còn lại chủ yếu học hết lớp 6, lớp 7, chỉ mỗi cô con gái út là học hết lớp 12. Một vài người con của ông cứ chớm lớn lên là lấy chồng, lấy vợ, rồi lại cắm cúi làm nông, chẳng có ai khấm khá hơn.

Từ ngày bệnh tật xâm nhập vào gia đình ông, đàn gia súc cứ vậy nối đuôi nhau ra đi, chỉ còn lại con nghé, con bê, để nuôi lớn thêm chút nữa. Ngày phải bán con ngựa đã nhiều năm gắn bó, ông Trưng rớm nước mắt. “Đất đồi thì rộng, nhưng rẻ lắm, bán cũng không có người mua. Vì ở quê, người trẻ xuống thành phố đi làm công ty hết, chỉ còn người già ở nhà, sức không đủ làm. Giờ đất đó đang để hoang”. 

{keywords}
Chỉ còn vài tháng nữa là ông Trưng tròn 70 tuổi. Ông nói: "Tôi tuổi đã cao, sức yếu cũng không sao, chỉ mong có thể giúp đỡ vợ con có thêm khả năng chữa bệnh".

Thấy cha mẹ và các anh chị bị bệnh, người con trai thứ 6, năm nay đã 33 tuổi, nhưng nhất quyết không lấy vợ. Ngày ngày lam lũ đi cắt cỏ, gắng nuôi cho con bê, con nghé mau lớn để bán lấy tiền. Đó là người duy nhất trong gia đình làm việc để nuôi cả 4 người bệnh. Căn nhà cấp bốn đã xập xệ, nhưng không có tiền sửa sang, giờ đây, không khí càng thêm u ám vì nhiều người bệnh sinh sống.  

Hoàn cảnh khốn cùng của gia đình ông Nguyễn Bộ Trưng đã khiến nhiều người thương cảm, khuyên ông nên viết “đơn cầu cứu” từ sớm. Tuy nhiên, ông vẫn muốn gắng dựa vào tài sản vốn có của mình. Hiện tại, khi sức lực đã cạn kiệt, ông mới phải tìm đến sự hỗ trợ của các mạnh thường quân. Cậy nhờ các tấm lòng thơm thảo giúp đỡ cho gia đình ông.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Ông Nguyễn Bộ Trưng, thôn Quang Thịnh, xã An Lĩnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên; Số điện thoại: 0972209175 hoặc 0795535783 (anh Nguyễn Tấn Thành).
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.408
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.
“Bán cả 3 con bò mà vẫn chưa đủ tiền chữa ung thư cho con”

“Bán cả 3 con bò mà vẫn chưa đủ tiền chữa ung thư cho con”

 3 con bò là toàn bộ vốn liếng vợ chồng chị Mai Thị Nổi dành dụm được kể từ ngày cưới nhau. Thế nhưng, trong suốt 2 năm con trai út điều trị ung thư não, số tiền bán bò chẳng thấm tháp vào đâu.