Chúng tôi được anh Trần Văn Điển cán bộ công an huyện Giao Thủy dẫn đến thăm gia đình chị Nguyễn Thị Đào (SN 1972) ở xóm 3, xã Giao Hải, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định.

Nhắc đến hoàn cảnh éo le của mẹ con chị Đào, người dân nơi đây không ai là không biết đến, bởi chị có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương, thêm phần nữa mà ai cũng biết, đó là chị bị khối u ở tuyến giáp nhưng lại không có điều kiện đi bệnh viện chữa trị

{keywords}{keywords}{keywords}
Bị khối u ở cổ cần phải phẫu thuật nhưng chị Đào không có điều kiện đi bệnh viện chữa trị

Trong ngôi nhà tình nghĩa, rộng chừng 30m2, không hiện hữu bất cứ một đồ vật giá trị, trước mắt chúng tôi chỉ có bộ bàn ghế nhựa và một chiếc giường cũ xiêu vẹo. 

Đang lủi thủi dưới bếp chuẩn bị bữa cơm trưa cho cậu con trai, thấy có khách đến thăm, chị Đào phải cố vịn tay bám chặt vào bờ tường một lúc lâu mới đứng dậy đi được vì khối u lâu ngày biến chứng khiến đôi chân của chị không còn nhanh nhẹn như trước.

Mới ngoài 40 những trông chị Đào già nua, mái tóc đã bạc trắng khắp đầu. Kể về cuộc đời mình, chị Đào không ngừng rơi nước mắt, năm 22 tuổi, chị rời quê hương vào Miền Nam làm ăn rồi se duyên cùng một người chồng gốc ở Miền Tây

Lấy chồng xa xứ, chị Đào mong sẽ có một cuộc sống hạnh phúc nhưng ngờ đâu, trong lúc chị đang mang bầu, người chồng lại phụ bạc bỏ đi theo người phụ nữ khác. 

“Lúc đó tôi tủi thân chỉ muốn tìm đến cái chết để giải thoát nhưng nghĩ  thương đứa con trong bụng nên phải cố gắng sống. Tôi tự dặn lòng mình sau này phải nuôi nấng con lên người bởi con cái chính là tài sản lớn nhất của đời mình”  chị Đào nghẹn ngào.

Ở nơi đất khách quê người, một thân, một mình, không có ai bấu víu, chị Đào quyết định trở về quê hương xin bố mẹ một mảnh đất nhỏ dựng tạm ngôi nhà để ở. Mang thai 9 tháng mười ngày, chị sinh hạ được cậu con trai kháu khỉnh đặt tên là Nguyễn Văn Hùng (SN 2003). Thương con, thiếu thốn tình cảm của người bố, chị Đào cố gắng gồng mình bươn chải đi làm thuê khắp nơi kiếm tiền dành dụm cho con ăn học đầy đủ như những đứa trẻ khác. 

{keywords}{keywords}
Mẹ con chị Nguyễn Thị Đào đang rất cần được cộng đồng giúp đỡ

Đến năm em Hùng học lớp 4, tại họa ập đến sau một một trận sốt kéo dài, em phải nhập viện phẫu thuật não. Kể từ ngày đó đến nay sức khỏe và trí tuệ Hùng bị ảnh hưởng nên em chỉ học đến lớp 7 rồi phải nghỉ giữa chừng vì lý do sức khỏe và một phần cũng bởi hoàn cảnh gia đình không có điều kiện

Năm 2017, mẹ con chị Đào được nhà nước hỗ trợ xây dựng cho căn nhà tình nghĩa. Ngôi nhà tuy không lớn nhưng cũng đủ để mẹ con chị có chốn nương thân, nhất là đủ vững chắc để chống chọi với nhưng đợt mưa bão ở vùng quê ven biển

Bao nhiêu nỗi vất vả, đau đớn nhất trong cuộc đời, chị Đào đều đã từng trải qua nhưng số phận éo le không buông tha cho người phụ nữ bất hạnh. Giữa năm 2018, chị thấy sức khỏe trong người suy kiệt khác thường, hoa mắt, chóng mặt rồi bị ngất xỉu. Khi đó, trong nhà không có lấy một đồng, chị phải vay mượn anh em, hàng xóm để đi lên bệnh viện K khám. Ở đây các bác sĩ chẩn đoán chị bị khối u ở cổ và yêu cầu phải nhập viện điều trị nhưng do hoàn cảnh gia đình khó khăn không có điều kiện, chị Đào đành phải xin về nhà.

{keywords}
Khối u ngày càng lớn biến chứng tính mạng chị bị đe dọa bất cứ lúc nào

Từ ngày về nhà, chị Đào dường như không còn chút sức lực nào. Ăn uống lại không được đầy đủ nên càng ngày chị càng gầy gò. Khối u trên cổ thì mỗi ngày một to dần 

“Khối u mỗi ngày một to lên trông thấy, có những hôm tôi thức trắng cả đêm vì nó chèn ép ở cổ không thở được. Thấy mẹ không ngủ, cháu Hùng cũng thức cùng mẹ, động viên mẹ. Thủi thân với số phận hẩm hưu, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau mà khóc” chị Đào rung rung nước mắt.

Ông Nguyễn Xuân Trường, trưởng xóm 3, xã Giao Hải cho biết: “Hoàn cảnh mẹ con chị Đào thực sự khó khăn, địa phương thời gian qua cũng rất quan tâm, mấy năm trước có vận động xây nhà tình nghĩa, cấp chế độ hộ nghèo“.  Gia cảnh chị Đào vốn đã khó khăn, nay chị lại mang trong người căn bệnh hiểm nghèo nên lại càng khó khăn hơn. Được báo VietNamNet về thăm và tìm hiểu hoàn cảnh của gia đình chị chúng tôi rất mừng. Thông qua đây cũng mong quý nhà hảo tâm tạo điều kiện giúp đỡ mẹ con chị Đào có tiền chữa bệnh, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống” – Ông Trường hy vọng.

 Phạm Bắc

Mọi đóng góp xin gửi về:

1. Gửi trực tiếp: Chị Nguyễn Thị Đào ở xóm 3, xã Giao Hải, huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định. SDT:0378733233

2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.151 Chị Nguyễn Thị Đào

Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET

Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội

 
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER

- The currency of bank account: 0011002643148

- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM

- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam

- SWIFT code: BFTVVNV X

- Qua TK ngân hàng Viettinbank:

Chuyển khoản: Báo VietNamnet

Số tài khoản: 114000161718

Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa

- Chuyển tiền từ nước ngoài:

Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch

- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội

- Swift code: ICBVVNVX126

3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:

- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.

- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. ĐT: 08 3818 1436