{keywords}
Minh Lam nhỏ thó, nằm co người trên giường bệnh. Vừa vô thuốc, mệt mỏi nên con vùi mặt vào gối ngủ.

Nỗi đau của đứa trẻ tự kỷ bị ung thư hệ tạo huyết

Không có nghề nghiệp ổn định, vợ chồng anh Trần Ngọc Lâm mải lo làm thuê kiếm sống nên ít có thời gian bên con. Từ nhỏ, Minh Lam đã được bà nội chăm sóc, đến khi bà mất, ba mẹ mới dành nhiều thời gian cho con.

Hơn một năm trước, Minh Lam 3 tuổi nhưng vẫn chưa biết nói, ba mẹ đưa đi khám mới biết con mắc chứng tự kỷ. Bao nhiêu vốn liếng đều gom góp, chuẩn bị đưa con đi điều trị thì bất ngờ, tai ương tiếp tục ập đến. Minh Lam bị ung thư. Thật khó để một đứa trẻ mắc chứng tự kỷ có thể diễn tả được những nỗi đau của mình.

Ba của Minh Lam cho biết, hai lần mổ đầu, bác sĩ đều đưa ra kết luận là viêm hạch mãn tính. Nhưng thấy bướu ngày càng to, vợ chồng anh chủ động đề nghị bác sĩ xét nghiệm thêm một lần nữa. Sau khi mổ lần thứ ba, bác sĩ nạo hết hạch cổ của con để xét nghiệm mới ra kết quả là ung thư hệ tạo huyết.

Lúc chờ kết quả, chúng tôi cầu nguyện sao cho vẫn đúng như kết luận bác sĩ đã đưa ra trước đó. Nhưng không được!”, anh Lâm nghẹn ngào.

{keywords}
Xót xa đứa trẻ chẳng thể diễn tả nỗi đau của mình, dù là với ba mẹ

Trước khi nhập viện bệnh viện Ung bướu, Minh Lam vẫn được ba mẹ cho đi học mẫu giáo, mong con tiếp xúc với các bạn nhỏ cùng trang lứa sẽ hòa nhập hơn. Nhưng vì thường xuyên ốm yếu, con đi học chỉ cho có lệ. Đến lớp, dù có chuyện gì, con cũng không thể nói chuyện, không thể giao tiếp với giáo viên.

Trước khi đưa con đi khám tâm lý, anh Lâm chỉ cho rằng, có thể do lần đầu làm ba mẹ nên vợ chồng anh vẫn chưa biết cách chăm sóc và gần gũi với con. Ngay cả mẹ của Minh Lam, người dành nhiều thời gian bên cạnh, chăm sóc nhưng vẫn chưa thể tiếp cận được suy nghĩ của con gái. Đến lúc đưa con đi khám mới biết con bị tự kỷ, còn chưa kịp đưa con đi điều trị thì lại tiếp tục phát hiện ung thư.

Đến nay, đã 5 tuổi, nhưng Minh Lam mới đang tập nói. Con chỉ phát âm được 1 – 2 từ. Dù đau đớn thế nào hay đau ở đâu, con cũng không thể diễn tả, ba mẹ chỉ biết mỗi khi con khóc hay co mình lại. “Nhìn con lúc ấy, lòng chúng tôi cũng thắt lại vì thương con”.

Bán căn nhà xã hội còn đang trả góp để cứu con

Minh Lam là con một. Ngay từ khi cưới nhau, vợ chồng anh Lâm đã bàn bạc với nhau, sẽ chăm lo tốt nhất cho đứa con đầu lòng. Vợ chồng anh không biết rằng, Minh Lam sẽ phải chịu đựng nhiều nỗi đau như vậy. Bao nhiêu tình thương của ba mẹ cũng không thể giúp đứa con gái tội nghiệp.

Vợ chồng anh Lâm không có nghề nghiệp ổn định. Ngày con chưa phát bệnh, vợ anh đi làm bập bõm, xin được việc gì thì làm nấy, còn bản thân anh đi giao hàng thuê. Cả hai công việc đều bấp bênh.

Cũng từ sau khi mẹ anh Lâm mất, họ hàng nhà nội bán ngôi nhà có nhiều thế hệ sinh sống, chia cho các con cháu, mỗi hộ gia đình được 70 triệu đồng. Vợ chồng anh tìm hiểu được một dự án nhà xã hội ở Long An nên dự tính đưa con về đó sống, cuộc sống thôn quê bớt bon chen, xô bồ. Tiền nhà trả góp còn chưa hết thì bé Minh Lam phát bệnh. Bị đẩy vào đường cùng, vợ chồng anh Lâm bán vội căn nhà với giá rẻ, mong có tiền cứu con.

{keywords}
Minh Lam giằng khóc vì đau đớn. 

Để kiếm thêm tiền trang trải viện phí, những ngày Minh Lam khỏe hơn, một mình vợ anh ở viện chăm con, còn anh tiếp tục đi giao hàng, thêm được một đồng thì điều kiện chăm sóc con cũng tốt hơn một chút. Tối đến, hôm nào anh về viện sớm thì vẫn chiếm được một chỗ nằm ngoài hành lang, hôm nào về muộn, anh ngồi ngủ tạm ở một góc nào đó.

Tiền thuốc đỏ cho một liệu trình của con hết 8 triệu đồng, trung bình cứ 2 tuần con lại vô một liệu trình, kèm thêm thuốc uống mỗi ngày là 150 nghìn đồng, số tiền bán nhà của anh chị đã hết từ lâu. Vợ chồng anh phải chạy vạy, vay mượn của họ hàng, bạn bè, rồi thêm vay lãi.

Hiện tại, bé Minh Lam vẫn đang trong cuộc chiến đấu với căn bệnh ung thư quái ác. Con rất cần những tấm lòng nhân ái, hỗ trợ, cứu giúp để con thêm sức chiến đấu với bệnh tật.

Khánh Hòa

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:
1. Gửi trực tiếp: Bạn đọc giúp đỡ xin liên hệ phòng Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu để được hướng dẫn đóng tạm ứng viện phí cho bé Trần Ngô Minh Lam; Hoặc gửi trực tiếp anh Trần Ngọc Lâm, địa chỉ: B1/3 G Âp 2, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM; Số điện thoại: 0763811169.
2. Ủng hộ qua Báo VietNamNet: Ghi rõ ủng hộ MS 2019.417 (bé Trần Ngô Minh Lam)
Chuyển khoản: Báo VIETNAMNET
Số tài khoản: 0011002643148. Sở giao dịch Ngân hàng Ngoại Thương Việt Nam - 198 Trần Quang Khải, Hà Nội
- Chuyển khoản từ nước ngoài: Bank account: VIETNAMNET NEWSPAPER
- The currency of bank account: 0011002643148
- Bank:- BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM
- Address: 198 Tran Quang Khai, Hanoi,Vietnam
- SWIFT code: BFTVVNV X
- Qua TK ngân hàng Viettinbank:
Chuyển khoản: Báo VietNamnet
Số tài khoản: 114000161718
Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Đống Đa
- Chuyển tiền từ nước ngoài:
Vietnam Joint Stock Commercial Bank for Industry and Trade, Dong Da Branch
- Address: 183 Nguyễn Lương Bằng, quận Đống Đa, Hà Nội
- Swift code: ICBVVNVX126
3. Hoặc trực tiếp báo VietNamNet:
- Phía Bắc địa chỉ: tầng 3, tòa nhà C’Land,156 Xã Đàn 2, phường Nam Đồng, quận Đống Đa, Hà Nội.
- Phía Nam: Văn phòng đại diện báo VietNamNet phía Nam, số 408 Điện Biên Phủ, P11,Q10, TP.HCM. SĐT: 08 3818 1436.

 

Tận cùng nỗi đau khi con trai ung thư não, con gái thiểu năng trí tuệ

Tận cùng nỗi đau khi con trai ung thư não, con gái thiểu năng trí tuệ

 Nhìn con trai đau đớn vật vã, rên rỉ cả ngày đêm trên giường bệnh, nhớ đến con gái nhỏ trí tuệ không được bình thường, vợ chồng anh Đinh Xuân Thế cúi đầu nghẹn ngào, không biết phải làm sao mới có thể cứu con.