- Bạn tôi uống say nên được một người đàn ông mới quen chở về nhà. Không ngờ người đó lợi dụng tình trạng say xỉn đã xâm hại bạn tôi. Sự việc xảy ra được 1 tuần rồi tôi mới biết. Vậy trường hợp này có tố cáo người đó tội hiếp dâm được không? Không có bằng chứng thì bạn tôi phải làm sao?

Bạo lực gia đình: tố cáo ra sao?

Xử phạt với hành vi không rọ mõm chó nơi công cộng

Nhắn tin đe dọa người khác có phạm tội?

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ theo Bộ luật hình sự 2015 quy định tại Khoản 1 Điều 141. Tội hiếp dâm.

“1. Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân hoặc bằng thủ đoạn khác giao cấu hoặc thực hiện hành vi quan hệ tình dục khác trái với ý muốn của nạn nhân, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm”.

Như vậy, theo thông tin bạn cung cấp thì bạn của bạn đã bị hiếp dâm do một người đàn ông đã lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân (bị say rượu) để thực hiện quan hệ tình dục trái với ý muốn của nạn nhân. Trong trường hợp này nếu người bạn trai có hành vi dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực hoặc lợi dụng tình trạng không thể tự vệ được của nạn nhân… để cố tình thực hiện hành vi giao cấu trái ý muốn thì mới có căn cứ để khởi tố về hành vi hiếp dâm theo quy định tại Điều 141 đã nêu trên. Bên cạnh đó, sự việc đã xảy ra được 1 tuần sau đó mới làm đơn tố cáo gửi đến cơ quan công an đồng thời sự việc cũng không có nhân chứng do vậy rất khó để xác định người đàn ông đó có thực sự có hành vi hiếp dâm hay không.

Trong trường hợp này, để bảo vệ sức khỏe, danh dự của bạn nên trình báo sự việc đến cơ quan chức năng như Cơ quan công an, Viện kiểm sát nơi bạn cư trú. Khi trình báo sự việc thì kèm theo chứng cứ để chứng minh.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Hiếp dâm không thành: vẫn coi là hành vi phạm tội

Hiếp dâm không thành: vẫn coi là hành vi phạm tội

Xin hỏi trường hợp hiếp dâm nhưng chưa thành vì người bị hiếp dâm chống cự thì người thực hiện có phạm tội không? Mức xử phạt ra sao?

Người mua dâm có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Người mua dâm có phải chịu trách nhiệm hình sự?

Xin hỏi luật sư, trong trường hợp người đàn ông mua dâm với gái mại dâm bị bắt quả tang thì người đàn ông có phải chịu trách nhiệm hình sự không? Mức phạt là bao nhiêu?

Sinh viên bán dâm "nghìn đô" phạt ra sao?

Sinh viên bán dâm "nghìn đô" phạt ra sao?

Một bạn sinh viên nữ cùng trường Đại học với em bị phát hiện tham gia đường dây bán dâm. Xin hỏi luật sư giờ bạn đó bị bắt như vậy thì mức phạt có thể là gì?