Nhà e xây dựng nhà và ở sau khi được cấp sổ đỏ. Đến nay hơn 20 năm thì con cháu ông A về đòi quyền sử dụng đất. Hiện tại trên mảnh đất còn cái giếng không sử dụng, được xây trước năm 1998 và 2 cái cây cũng được trồng trước đó nhưng đang tranh chấp với người khác. Con cháu ông A kiện ra toà đòi quyền sử dụng đất. Em nên làm thế nào?

{keywords}
Ảnh minh họa

Luật sư tư vấn:

Theo như thông tin bạn cung cấp, hiện tại gia đình ông A kiện ra tòa yêu cầu giải quyết đòi lại quyền sử dụng đất đối với mảnh đất trên, theo quy định tại Điều 203 về thẩm quyền tranh chấp đất đai như sau:

- Tranh chấp đất đai mà đương sự có Giấy chứng nhận hoặc có một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này và tranh chấp về tài sản gắn liền với đất thì do Tòa án nhân dân giải quyết;

Theo quy định trên, có thể khởi kiện tại Tòa án để yêu cầu giải quyết tranh chấp này. Theo như thông tin bạn cung cấp thì mảnh đất trên đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình bạn từ năm 1998, khi giải quyết vụ tranh chấp, Tòa án có thể sẽ xác định lại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã cấp cho gia đình bạn có hợp pháp hay không. Việc phân định quyền sử dụng đất phụ thuộc vào chứng cứ và căn cứ pháp lý tại phiên toà để Toà án ra bản án.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Trường hợp chuyển đổi mục đích sử dụng đất

Bố mẹ tôi thừa kế của ông bà nội 1 mảnh đất vườn diện tích trên giấy tờ 400m2, đã có sổ đỏ đứng tên bố tôi.