- Tôi chuyển hộ khẩu đến 4 lần, gặp khó khăn trong quá trình xin chứng nhận độc thân do không còn giữ hộ khẩu nơi cư trú cũ.

Tôi sinh năm 1986, hiện đang làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tôi từng thay đổi hộ khẩu 4 lần, cụ thể: 

Lần 1: từ 18 tuổi- 21 tuổi tại quê Tiền Giang.

Lần 2: từ 21 tuổi - 25 tuổi tại Hóc Môn, TP. HCM.

Lần 3: từ 25 tuổi - 29 tuổi tại Quận 12, TP. HCM.

Lần 4: từ 29 tuồi đến nay tại Quận Tân Bình, TP. HCM

Hiện tại, hộ khẩu thường trú của tôi ở quận Tân Bình. Khi tôi mang sổ hộ khầu, CMND và giấy xác nhận độc thân của chồng lên quận Tân Bình để đăng ký kết hôn thì cán bộ tiếp nhận hồ sơ của quận Tân Bình yêu cầu tôi phải về quận 12 xác nhận độc thân khoảng thời gian mình ở quận 12. Về quận 12 xác nhận độc thân thì quận 12 lại yêu cầu về Hóc Môn xác nhận khoảng thời gian độc thân ở Hóc Môn xong thì quận 12 mới xác nhận.

Về Hóc Môn xác nhận thì Hóc Môn lại yêu cầu tôi về Tiền Giang xác nhận khoảng thời gian độc thân tại Tiền Giang thì sau đó Hóc Môn mới xác nhận.

Hiện tại tôi không còn sổ hộ khẩu ở những nơi cư trú cũ do cả gia đình đã chuyển hộ khẩu về quận Tân Bình. Do đó, cán bộ tiếp nhận không cấp giấy xác nhận độc thân cho tôi với lý do không có chứng cứ chứng minh tôi từng cư trú ở đó, và yêu cầu tôi phải có lại những sổ hộ khẩu cũ.

Trong trường hợp này tôi có cách nào để giải quyết không, thưa luật sư?

{keywords}
Ảnh minh họa

Nghị Định 123/2015/NĐ-CP tại khoản 4 Điều 22. Thủ tục cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân

4. Trường hợp người yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã từng đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau, người đó có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp người đó không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được văn bản đề nghị, Ủy ban nhân dân cấp xã được yêu cầu tiến hành kiểm tra, xác minh và trả lời bằng văn bản cho Ủy ban nhân dân cấp xã yêu cầu về tình trạng hôn nhân của người đó trong thời gian thường trú tại địa phương.

Căn cứ theo quy định trên, trường hợp bạn đã đăng ký thường trú tại nhiều nơi khác nhau thì bạn có trách nhiệm chứng minh về tình trạng hôn nhân của mình. Trường hợp bạn không chứng minh được thì công chức tư pháp - hộ tịch báo cáo Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã có văn bản đề nghị Ủy ban nhân dân cấp xã nơi người đó đã từng đăng ký thường trú tiến hành kiểm tra, xác minh về tình trạng hôn nhân của người đó.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

 

Muốn kết hôn, người Việt Nam phải sang nước ngoài xác nhận độc thân?

Muốn kết hôn, người Việt Nam phải sang nước ngoài xác nhận độc thân?

Tôi từng đi lao động xuất khẩu bên Đài Loan một vài năm. Nay trở về nước, tôi muốn đăng ký kết hôn thì cán bộ xã yêu cầu tôi phải sang nước ngoài xác nhận độc thân.

Chưa đăng ký kết hôn, cưới rồi vẫn coi là độc thân?

Chưa đăng ký kết hôn, cưới rồi vẫn coi là độc thân?

Nay chồng tôi muốn định cư nước ngoài nhưng xin giấy chứng nhận độc thân thì UBND xã không giải quyết vì nói chồng tôi đã cưới và sống chung với vợ.

Cấp lại chứng minh nhân dân nhưng không có sổ hộ khẩu

Cấp lại chứng minh nhân dân nhưng không có sổ hộ khẩu

Vợ chồng tôi đã kết hôn được 2 năm và hiện con trai đã 7 tháng tuổi. Do mâu thuẫn, tôi chuyển về sống với cha mẹ ruột. Từ lúc sinh con đến giờ, chồng tôi không chu cấp gì tiền bạc cho con.