- Trước đây tôi từng làm cho một công ty xuất nhập khẩu, ký hợp đồng 3 năm. Ngày 26/6/2016, hết thời hạn hợp đồng, tôi có giấy chấm dứt hợp đồng nên đã đăng ký làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Ngày 12/9/2016, tôi được nhận làm việc tại một công ty khác và đóng bảo hiểm luôn. Thế nhưng ngày 26/9, tôi lại có quyết định hưởng bảo hiểm thất nghiệp. Tôi mang hợp đồng lao động đến trung tâm báo để bảo lưu Bảo hiêm thất nghiệp thì trung tâm nói tôi đã vi phạm nên bị thu hồi và không được bảo lưu.

Xin hỏi luật sư trung tâm tư vấn như vậy có đúng không? căn cứ vào đâu?

{keywords}
Có thật là tôi đã vi phạm quy định về bảo hiểm? (Ảnh minh họa)

Khoản 4 Điều 53 Luật Việc làm năm 2013 quy định về việc bảo lưu Bảo hiểm thất nghiệp như sau:

“4. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các điểm b, c, h, l, m và n khoản 3 Điều này được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần tiếp theo khi đủ điều kiện quy định tại Điều 49 của Luật này.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp, theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

Dẫn chiếu đến các điểm b, c, h, l,m và n khoản 3 Điều 53 Luật Việc làm 2013 quy định về việc chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp:

“b) Tìm được việc làm;

c) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

h) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

l) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;”

Như vậy, trường hợp bạn đã đi làm nhưng không thực hiện thông báo tìm kiếm việc làm hằng tháng không thuộc một trong các trường hợp được được bảo lưu Bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Tư vấn bởi luật sư: Hoàng Tuấn Anh; Công ty Luật Themis; Mail: luathemis@gmail.com; SDT: 0986663459

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc