- Cha mẹ tôi kết hôn, không đăng ký nhưng có sổ hộ khẩu chung. Vậy cha mẹ tôi có phải vợ chồng hợp pháp không? Muốn ly hôn thì làm như thế nào? Cám ơn Luật sư tư vấn!

{keywords}
Ảnh minh họa

Việc kết hôn không được đăng ký thì không có giá trị pháp lý. Theo quy định của Luật Hôn nhân gia đình 2014 thì chung sống như vợ chồng là việc nam nữ tổ chức cuộc sống chung và coi nhau như là vợ chồng. Quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng của nam nữ chung sống như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn được giải quyết theo Luật Hôn nhân gia đình  khoản 1 Điều 14. Giải quyết hậu quả của việc nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn.

“1. Nam, nữ có đủ điều kiện kết hôn theo quy định của Luật này chung sống với nhau như vợ chồng mà không đăng ký kết hôn thì không làm phát sinh quyền, nghĩa vụ giữa vợ và chồng. Quyền, nghĩa vụ đối với con, tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên được giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật này.”

Như vậy, theo quy định trên, việc bố mẹ bạn kết hôn nhưng không đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền thì không có giá trị pháp lý.

Về việc ly hôn, theo quy định tại Thông tư 01/2016/TTLT-TANDTC-VKSNDTC-BTP hướng dẫn thi hành một số quy định của Luật hôn nhân và gia đình số 52/2014/QH13 tại  Điều 3. Thụ lý, giải quyết đơn yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật

4. Trường hợp nam, nữ chung sống với nhau như vợ chồng mà không có đăng ký kết hôn (không phân biệt có vi phạm điều kiện kết hôn hay không) và có yêu cầu hủy việc kết hôn trái pháp luật hoặc yêu cầu ly hôn thì Tòa án thụ lý, giải quyết và áp dụng Điều 9 và Điều 14 của Luật hôn nhân và gia đình tuyên bố không công nhận quan hệ hôn nhân giữa họ. Nếu có yêu cầu Tòa án giải quyết về quyền, nghĩa vụ của cha, mẹ, con; quan hệ tài sản, nghĩa vụ và hợp đồng giữa các bên thì giải quyết theo quy định tại Điều 15 và Điều 16 của Luật hôn nhân và gia đình.

Theo quy định trên, bạn nộp đơn yêu cầu ly hôn tại Tòa án nơi cư trú kèm theo giấy tờ chứng minh yêu cầu về quyền nghĩa vụ cha mẹ con, quan hệ tài sản, nghĩa vụ giữa các bên.

Luật sư Phạm Thị  Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

 

Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho tài sản sau ly hôn?

Có phải đóng thuế thu nhập cá nhân cho tài sản sau ly hôn?

Vợ chồng tôi ly hôn, chia đôi tài sản hiện tại bao gồm: 1 mảnh đất 200m2 ở trung tâm thành phố, 2 căn chung cư trị giá 2,3 tỷ/căn

Con được 10 tháng tuổi, anh ép tôi phải ly hôn

Con được 10 tháng tuổi, anh ép tôi phải ly hôn

Con được 10 tháng tuổi, tôi phát hiện anh ngoại tình nên hỏi chuyện. Anh liền về nhà ép tôi phải ký giấy ly hôn.

Vợ bỏ đi, chồng có được đơn phương ly hôn?

Vợ bỏ đi, chồng có được đơn phương ly hôn?

Vợ chồng tôi xảy ra tranh cãi, tôi muốn làm đơn ly hôn nhưng vợ tôi bỏ đi không thể liên lạc. Tôi đăng báo tìm kiếm và nộp đơn ly hôn nhưng Tòa án không giải quyết. Xin hỏi luật sư tôi nên làm thế nào?