- Tôi từng yêu một người phụ nữ hai đời chồng và đi đến hôn nhân, cho đến khi phát hiện ra cô ấy vẫn qua lại với một người chồng cũ. Lúc chúng tôi chia tay cô ấy thông báo có thai nhưng tôi không tin đó là con mình.

Tốc độ tối thiểu trên đường cao tốc

Bức xúc vì làm thêm giờ nhưng không được tính lương

Nay đứa bé được sinh ra, xác định ADN giống tôi đến 99,99%. Bác sĩ nói là có quan hệ cha con. Tôi ngỏ ý muốn đứng tên cha của cháu trên giấy khai sinh thì mẹ cháu không cho. Xin hỏi trường hợp này tôi phải làm thế nào để đòi quyền của mình đối với con.

{keywords}
Ảnh minh họa

Theo thông tin bạn cung cấp, chúng tôi hiểu mong muốn của bạn là được xác nhận quan hệ cha con với cháu bé, tuy nhiên mẹ cháu bé lại không đồng ý.

Theo quy định tại Điều 101 Luật Hôn Nhân và Gia đình về Thẩm quyền giải quyết việc xác định cha mẹ con thì:

"1. Cơ quan đăng ký hộ tịch có thẩm quyền xác định cha, mẹ, con theo quy định của pháp luật về hộ tịch trong trường hợp không có tranh chấp.

2. Tòa án có thẩm quyền giải quyết việc xác định cha, mẹ, con trong trường hợp có tranh chấp hoặc người được yêu cầu xác định là cha, mẹ, con đã chết và trường hợp quy định tại Điều 92 của Luật này.

Quyết định của Tòa án về xác định cha, mẹ, con phải được gửi cho cơ quan đăng ký hộ tịch để ghi chú theo quy định của pháp luật về hộ tịch; các bên trong quan hệ xác định cha, mẹ, con; cá nhân, cơ quan, tổ chức có liên quan theo quy định của pháp luật về tố tụng dân sự."

Trong trường hợp của bạn, do mẹ cháu bé không đồng ý đề bạn nhận con nên về mặt pháp lý đây là sự việc có tranh chấp và phải giải quyết tại toà án theo quy định tại khoản 2 ở trên.

Vì vậy bạn cần chuẩn bị hồ sơ khởi kiện gửi đến Toà Án Nhân Dân nơi mẹ cháu bé cư trú để yêu cầu giải quyết theo quy định pháp luật.

Hồ sơ khởi kiện bao gồm:

1. Đơn khởi kiện yêu cầu xác định cha, mẹ con;

2. CMND, sổ hộ khẩu của các bên;

3. Giấy tờ, tài liệu chứng minh quan hệ cha con giữa bạn và cháu bé (VD: Kết quả xét nghiệm ADN...)

Tư vấn bởi Luật sư Hoàng Tuấn Anh, Công ty Luật Themis, SĐT: 0986663459.

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Căn cứ để giành quyền nuôi con sau ly hôn

Căn cứ để giành quyền nuôi con sau ly hôn

Vợ chồng tôi cũng chưa có nhà riêng, sống trên đất của bố mẹ đẻ tôi. Xin hỏi nếu vợ chồng tôi ly hôn thì ai sẽ lợi thế về quyền được nuôi dưỡng con?

Vợ chồng ly hôn muốn đổi họ cho con nuôi

Vợ chồng ly hôn muốn đổi họ cho con nuôi

Hai vợ chồng tôi trong quá trình chung sống có nhận một bé làm con nuôi. Chúng tôi đã đổi họ cho bé theo họ của chồng tôi

Không đòi được đất, cha mẹ muốn kiện con ra tòa

Không đòi được đất, cha mẹ muốn kiện con ra tòa

Trước đây cha mẹ tôi cho vợ chồng anh tôi ở trên một phần đất của gia đình nhưng không làm thủ tục tặng cho hay vay mượn. Anh chị chỉ xây nhà tạm ở trên đó sát cạnh nhà cha mẹ.