- Xin hỏi trên đường cao tốc, luật giao thông cho phép xe ô tô 4 chỗ chạy tốc độ tối thiểu là bao nhiêu? Nếu chạy chậm hơn thì có vi phạm không?

Nhắn tin đe dọa người khác có phạm tội?

Dùng tiền chạy việc: coi chừng phạm tội hối lộ

{keywords}
Ảnh minh họa

Căn cứ Thông tư 91/2015/TT-BGTVT quy định tại Khoản 2, Điều 3 như sau:

Điều 3. Giải thích từ ngữ

“Xe cơ giới gồm xe ô tô; máy kéo; rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi xe ô tô, máy kéo; xe mô tô hai bánh; xe mô tô ba bánh; xe gắn máy (kể cả xe máy điện) và các loại xe tương tự”.

Điều 9. Tốc độ của các loại xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trên đường cao tốc: “Khi tham gia giao thông trên đường cao tốc, người điều khiển xe cơ giới, xe máy chuyên dùng phải tuân thủ tốc độ tối đa, tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu đường bộ.

Tốc độ tối đa cho phép khai thác trên đường cao tốc không vượt quá 120 km/h”.

Như vậy, tốc độ tối thiểu của xe ô tô được ghi trên biển báo hiệu. Nếu không có biển báo hiệu thì tốc độ tối đa cho phép trên đường cao tốc là 120 km/h.

Căn cứ Nghị định 46/2016/NĐ-CP có quy định như sau:

“Điều 5. Xử phạt người điều khiển, người được chở trên xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô vi phạm quy tắc giao thông đường bộ

4. Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng, đối với người điều khiển xe thực hiện một trong các hành vi vi phạm sau đây:

d) Điều khiển xe chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép;

12. Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển xe thực hiện hành vi vi phạm còn bị áp dụng các hình thức xử phạt bổ sung sau đây:

c) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 7; Điểm c, Điểm d, Điểm đ Khoản 8 Điều này bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng. Thực hiện hành vi quy định tại một trong các Điểm, Khoản sau của Điều này mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng: Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm g, Điểm h Khoản 1; Điểm a, Điểm b, Điểm d, Điểm đ, Điểm g, Điểm h, Điểm i, Điểm k, Điểm l Khoản 2; Điểm b, Điểm c, Điểm d, Điểm đ, Điểm e, Điểm g, Điểm h, Điểm k, Điểm l Khoản 3; Điểm a, Điểm b, Điểm c, Điểm e, Điểm g, Điểm h, Điểm i Khoản 4; Khoản 5; Điểm a Khoản 6; Điểm c Khoản 7

d) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm b Khoản 8, Khoản 10 Điều này hoặc tái phạm hành vi quy định tại Điểm d Khoản 8 Điều này, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 03 tháng đến 05 tháng;

đ) Thực hiện hành vi quy định tại Điểm a Khoản 8, Khoản 9 Điều này, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 04 tháng đến 06 tháng.”

Theo đó, điều khiển xe ô tô chạy dưới tốc độ tối thiểu trên những đoạn đường bộ có quy định tốc độ tối thiểu cho phép thì bạn bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng. Nếu gây tai nạn giao thông bạn còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 02 tháng đến 04 tháng.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, HN

Bạn đọc muốn gửi các câu hỏi thắc mắc về các vấn đề pháp luật, xin gửi về địa chỉ banbandoc@vietnamnet.vn (Xin ghi rõ địa chỉ, số điện thoại để chúng tôi tiện liên hệ)

Ban Bạn đọc

Xe chính chủ không giấy tờ: mua thế nào?

Xe chính chủ không giấy tờ: mua thế nào?

Chồng tôi định mua lại một chiếc xe máy của người quen, chính chủ nhưng người đó đã làm mất giấy tờ xe cách đây khá lâu rồi.

Nộp lệ phí ô tô, xe máy trước bạ qua internet

Nộp lệ phí ô tô, xe máy trước bạ qua internet

Xin luật sư cho biết cách nộp lệ phí ô tô, xe máy trước bạ qua mạng internet?

Cho bạn mượn xe, chủ xe có chịu trách nhiệm nộp phạt?

Cho bạn mượn xe, chủ xe có chịu trách nhiệm nộp phạt?

Do không trình được giấy tờ xe cũng như bằng lái nên xe tôi bị tạm giữ, phạt gần 2 triệu đồng. Bạn tôi không chịu đi nộp phạt, vậy tôi có phải nộp phạt mới lấy được xe về không?